วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พิธีเปิดงานวันเกษตรกร จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557

Spread the love

พิธีเปิดงานวันเกษตรกร จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2557

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงานวันเกษตรกร ประจำปี 2557 เพื่อให้เกษตรกร ได้ระลึกถึงความสำคัญของอาชีพเกษตร เข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำรงชีวิต

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2557  เวลา 10.00 น. นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเกษตรกร ประจำปี 2557 ณ สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กรมการข้าว จัดงานวันเกษตรกร พร้อมแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน 5,000 ถุง

นายศิริพงศ์ หังสพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เปิดเผยว่า อุทยานหลวงราชพฤกษ์ในสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ร่วมกับกรมการข้าว จัดงานวันเกษตรกร ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2557 ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรภาคเหนือ ได้ระลึกถึงความสำคัญของอาชีพเกษตร เข้าใจและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำรงชีวิต และได้ร่วมประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเพื่อเป็นศิริมงคลแก่อาชีพของตน รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมตามมาตรฐานการเรียนรู้ด้านเกษตรและได้รับพันธุ์ข้าวพระราชทานซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมการข้าว โดยไม่ต้องเดินทางไปยังกรุงเทพฯตลอดจน เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปในจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับความรู้เกี่ยวกับข้าวไทยซึ่งมีหลากหลายพันธุ์ และเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเกษตรกรรมนับว่ามีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์อย่างมาก เพราะธัญญาหารที่บรรดาเหล่าเกษตรกรปลูกได้ในแต่ละปี ถูกนำมาใช้เป็นอาหาร ดัดแปลงเป็นเครื่องอุปโภคต่างๆ เช่น ที่อยู่ อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค วันพืชมงคล เป็นพระราชพิธีเก่ามาแต่โบราณที่เสริมสร้างขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรของชาติและให้ความสำคัญแก่เมล็ดพืชพันธุ์ อันเป็นปัจจัยสำคัญต่อวิถีการผลิตแบบพึ่งพิงธรรมชาติ นอกเหนือจากการมีแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ น้ำฝนที่มีปริมาณเพียงพอ และปัจจัยอื่นๆแล้ว หากได้เมล็ดพืชพันธุ์ที่ได้รับการเลือกสรร เกษตรกรมีขวัญกำลังใจ และมีความเชื่อมั่นในการลงทุนเพาะปลูก ทางราชการหรือผู้ปกครองให้การดูแลเอาใจใส่ การเกษตรของประเทศจะพัฒนามากยิ่งขึ้น

หลังจากนั้นประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติ ชมนิทรรศการวันเกษตรกรและวันพืชมงคล และร่วมกิจกรรมการปลูกข้าว โดยวิธีโยนกล้า ด้านกิจกรรมการแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน โดยมีพันธุ์ข้าวทั้งหมด 11 พันธุ์ จำนวน 5,000 ซอง ได้แก่ ปทุมธานี1 พัทลุง ขาวดอกมะลิ105 กข49 กข41 กข31 กข47 กข6 ดอกพะยอม ซิวแม่จัน และลืมผัว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสาธิตเรียนรู้ทางด้านเกษตรมากมาย เช่น สาธิตการแปรรูปข้าวและการชิมข้าว โดยกรมการข้าว การปลูกต๋าว หวาย และพืชต่างๆ การย้อมสีผ้า ผลิตภัณฑ์จากความหลากหลายทางชีวภาพพื้นที่สูงและสมุนไพร สาธิตการปลูกผักในโรงเรือนและการเพาะกล้าแบบประณีตสาธิตด้านปศุสัตว์ การเลี้ยงไก่ หมูหลุม สาธิตการปลูกผลไม้อาทิ องุ่น เสาวรส การเพาะกล้าไม้ดอก สาธิตการทำปุ๋ยหมักจากวัสดุการเกษตร การทำน้ำหมักชีวภาพ จำหน่ายผลผลิตการเกษตรบนพื้นที่สูง นิทรรศการพันธ์ข้าวบนพื้นที่สูงและตัวอย่างผลิตภัณฑ์ข้าว นิทรรศการการปลูกข้าวโพดเหลื่อมด้วยพืชตระกูลถั่ว นิทรรศการด้านสิ่งแวดล้อม ป่าชาวบ้าน แฝก รวมทั้งความรู้ด้านเกษตรจากปราชญ์ชาวบ้าน ทั้งนี้ยังมีตลาดนัดต้นไม้ที่มีการจำหน่ายพันธุ์ไม้ต่างๆ ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ไม้ผล กล้วยไม้ รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งสวนและอุปกรณ์ปลูกต้นไม้อีก

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธี พืชมงคลอันเป็นพิธีสงฆ์อย่างหนึ่งซึ่งจะประกอบพระราชพิธีวันแรกในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กับพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญอันเป็นพิธีพราหมณ์ อย่างหนึ่ง ซึ่งจะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น ณ มณฑลพิธีสนามหลวง พิธีแรกนาขวัญ เป็นพิธีเริ่มต้นการไถนาเพื่อหว่านเมล็ดข้าว มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นอาณัติสัญญาณว่า บัดนี้ฤดูกาลแห่งการทำนาและเพาะปลูกได้เริ่มขึ้นแล้ว

บุพพัณณปรัณณชาติที่นำเข้าพิธีพืชมงคลนั้น เป็นข้าวเปลือกมีทั้งข้าวเจ้าและข้าวเหนียว นอกจากนี้มีเมล็ดพืชต่างๆ รวม 40 อย่าง แต่ละอย่างบรรจุถุงผ้าขาวกับเผือกมันต่างๆ พันธุ์พืชเหล่านี้เป็นของปลูกงอกได้ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังมีข้าวเปลือกที่หว่านในพิธีแรกนาบรรจุกระเช้าทองคู่หนึ่งและเงินคู่หนึ่ง เป็นข้าวพันธุ์ดีที่โปรดให้ปลูกใน สวนจิตรลดา และพระราชทานมาเข้าพิธีพืชมงคล พันธุ์ข้าวพระราชทานนี้จะใช้หว่านในพระราชพิธีแรกนาส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งที่เหลือทางการจะบรรจุซองแล้วส่งไปแจกจ่ายแก่ชาวนาและประชาชนในจังหวัดต่างๆ ให้เป็นมิ่งขวัญและเป็นสิริมงคลแก่พืชผลที่จะเพาะปลูกในปีนี้งานวันเกษตรกร ประจำปี 2557 จัดระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2557 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 053-114110-5 หรือ www.royalparkrajapruek.org

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน