วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

พิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบการธุรกิจดีเด่น

29 ก.ย. 2013
219
Spread the love

พิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบการธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2556

Prime Minister’s Business Enterprise Award ครั้งที่ 22

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงานมอบรางวัลยิ่งใหญ่ เชิดชูผู้ประกอบการธุรกิจในโครงการสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการส่งออกของไทย Prime Minister’s Business Enterprise Award ครั้งที่ 22 ให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจและผู้ส่งออก เพื่อสนับสนุนและให้ความสำคัญแก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่มีผลงานดีเด่นด้านต่างๆสร้างเสริมโอกาสในการค้าสินค้า/บริการนวัตกรรม โดยเชื่อมโยงผู้ผลิต/ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมเข้ากับผู้ประกอบการค้า การลงทุน อีกทั้งเป็นการต่อยอดในวงการผลิต ผู้ประกอบการไทยส่งผลให้เกิดประโยชน์เชิงเศรษฐกิจและพัฒนาในตัวผู้ประกอบการของประเทศไทยที่สามารถยอมรับจากทั่วโลก

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 14.50 น.ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ 201-203 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบการธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2556 จำนวน 8 รางวัล 8 สาขาได้แก่

1.รางวัลผู้ประกอบการไทยยอดเยี่ยมในตลาดเอเซียน 2.รางวัลบริษัทข้ามชาติยอดเยี่ยม 3.รางวัลนวัตกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4.รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม 5.รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม 6.รางวัลธุรกิจการบริการยอดเยี่ยม 7.รางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบและคุณภาพยอดเยี่ยม และ 8.รางวัลบริษัท ดาวรุ่ง

พร้อมทั้งเป็นประธานเปิดงาน Thailand Innovation and Trade Expo 2013 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า Prime Minister’s Business Enterprise Award ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่จะเป็นเครื่องการันตีคุณภาพและมาตรฐานของธุรกิจส่งออกของไทยในการก้าวเข้าสู่การแข่งขันในตลาดการค้าระดับโลกและช่วยผลักดันให้ธุรกิจส่งออกเติบโตอย่างมั่นคงตามนโยบายของรัฐบาลภายใต้การกำกับดูแลโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

ด้านนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยว่าเรื่องของการค้าขายแบบ E-Commerce นับเป็นเรื่องของใหญ่  ณ ยุคของเศรษฐกิจยุคใหม่ที่มีมีเดีย สื่อโลกออนไลน์ นำมาเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจการค้าในระดับโลกอย่างกว้างไกลมากขึ้น  จึงเป็นสาเหตุที่ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมุ่งมี่จะพัฒนาเรื่องของการค้าออนไลน์ให้เติบโตและแข่งขันสู่ตลาดโลก เพราะประเทศไทยได้สร้าง ThaiTrade. Com เพิ่งเริ่มต้น 2-3 ปี นับว่าเป็นสิ่งเล็กมาก เมื่อเทียบกับโอกาสที่มีมหาศาลในโลกของออนไลน์ของประเทศต่างๆ ยกตัวอย่าง ประเทศจีน ชื่อ Alibaba.com อาลีบาบาดอทคอม เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่ทำธุรกิจการค้าขายแบบ E-Commerce (พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์) บนอินเตอร์เน็ต  เพราะสื่อมีเดียจะเป็นช่องทางการทำธุรกิจการค้าผ่านทางออนไลน์ เพิ่มมาตรฐานสร้างความเชื่อถือ และสร้างมูลค่าเพิ่มของตัวสินค้า ซึ่งสินค้าในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุตสาหกรรมเบาเช่น สินค้าแฟชั่น อัญมณี เครื่องประดับ เสื้อผ้า รองท้า อาหาร  เป็นสินค้ากลุ่มไลสไตล์ มีการค้าขายอย่างคล่องตัว ขนส่งทางไปรษณีย์ เป็นต้น

ดังนั้นทางกระทรวงพาณิชย์โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาเรื่องของการค้าออนไลน์ E-Commerce ให้ขยายและพัฒนาให้เต็มที่ เพราะปัจจุบันโลกออนไลน์มีการเติบโตเร็วและความพร้อมของประเทศไทยยังอยู่ในเบื้องต้นมากเพราะ บริษัทเอกชนยังไม่ได้มีการจัดการที่ดี ซึ่งเราจะช่วยในเรื่องของการพัฒนา SMEs เข้าสู่โลกออนไล ดูแลเรื่องของภาพลักษณ์ ดูแลการป้องกันความเสี่ยง ดูแลการพัฒนาสินค้า ซึ่งน่าจะทำให้เป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทย

ด้านขวัญนภา ผิวนิล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการส่งออกภาคเหนือ (เชียงใหม่) เผยว่า งาน Thailand Innovation and Trade Expo 2013 ครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นตระหนักผู้ประกอบการให้เห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมต่อการค้า และการค้าระหว่างประเทศ เพราปัจจุบันการแข่งขันในประเทศไทยบนเวทีการค้าโลกเราไม่สามารถแข่งขันด้านราคาเพียงอย่างเดียว เราจำเป็นต้องใช้เรื่องนวัตกรรมการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วย เช่น นวัตกรรมการออกแบบ นวัตกรรมเทคโนโลยีที่นำมาใช้การผลิต รวมถึงการคิดโมเดล ที่สร้างจุดขายให้กับผู้ประกอบการและสร้างความแตกต่าง ซึ่งครั้งนี้มีสินค้าข้าวแต๋นทวีพรรณ จังหวัดลำปาง ได้รับรางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบและคุณภาพยอดเยี่ยมด้วย

การจัดงานแสดงสินค้า Thailand Innovation and Trade Expo 2013 ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในช่วงระหว่าง 25-29 กันยายน 2556 ซึ่งกิจกรรมภายในงานมีการจัดนิทรรศการแสดงความเป็นมาของการให้รางวัล PM Award ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน การจัด Showcase แสดงผลงาน/สินค้าและบริการของผู้ที่ได้รับรางวัลและสินค้านวัตกรรมโดยเน้นคัดเลือกเฉพาะสินค้านวัตกรรมและสินค้าดีไซน์จากผู้ประกอบการไทยทั้งในและต่างประเทศรวมถึงผลงานนักศึกษาหรือสถานศึกษา การขายสินค้าปลีกจากบริษัทส่งออกและผลงานนักศึกษา และการจัดกิจกรมพิเศษระหว่างแสดงสินค้า เช่น การสัมมนา การประกวดบทความ การจัดประกวดด้วยภาพถ่านสินค้านวัตกรรม ซึ่งทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหวังว่างาน Thailand Innovation ฯจะสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ประกอบการในการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับจนสามารถแข่งขันและสร้างตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน ซึ่งส่งผลให้การส่งออกสินค้ามีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในปริมาณและมูลค่า.

 

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ