วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พาน้องท่องฟ้า สานศิลป์ถิ่นล้านนา

15 ก.ค. 2013
178
Spread the love

“ททท.พาน้องท่องฟ้า สานศิลป์ถิ่นล้านนา รู้ค่าวัฒนธรรม”

 

ททท.จัดโครงการ “ททท.พาน้องท่องฟ้า สานศิลป์ถิ่นล้านนา รู้ค่าวัฒนธรรม” ที่เชียงใหม่

       ททท.นำคณะนักเรียนจากจังหวัดพังงา กว่า 50 คน ร่วมจัดโครงการ “ททท.พาน้องท่องฟ้า สานศิลป์ถิ่นล้านนา รู้ค่าวัฒนธรรม” เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางการท่องเที่ยว และการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่จังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 15 – 17 กรกฎาคม 2556

นางจิรารัตน์  มีงาม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดโครงการ ททท.พาน้องท่องฟ้า สานศิลป์ถิ่นล้านนา รู้ค่าวัฒนธรรม โดยนำคณะนักเรียนจากจังหวัดพังงา จำนวน 55 คน เดินทางมาสร้างเสริมประสบการณ์ทางการท่องเที่ยว และการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความแตกต่างทางด้านภูมิประเทศ ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชิต และความเป็นอยู่ ระหว่างวันที่ 15 – 17 กรกฎาคม 2556 ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในกิจกรรม “Corporate Social Responsibility (CSR)”ของ ททท.ที่จะมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของการดำเนินงานภายใต้หลักจริยธรรม และการบริหารจัดการที่ดี อันนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่ในวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.00 – 17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย

สำหรับกำหนดการโครงการ ททท.พาน้องท่องฟ้า สานศิลป์ถิ่นล้านนา รู้ค่าวัฒนธรรม ในวันแรกเมื่อคณะเดินทางถึงจังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 เวลา 14.30 น. คณะได้เดินทางไปสักการะ  พระบรมราชา –   นุสาวรีย์สามกษัตริย์ พ่อขุนมังราย พ่อขุนงำเมือง และพ่อขุนรามคำแหง กษัตริย์ผู้สร้างนครเชียงใหม่ จากนั้นได้เดินทางไปที่ศูนย์อุตสาหกรรมทำร่มบ่อสร้างอำเภอสันกำแพง อำเภอสันกำแพง เพื่อศึกษาเรียนรู้ขั้นตอนการผลิตและวิธีทำงานหัตถกรรมตามภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ผลิต และส่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และปิดท้ายการศึกษาดูงานวันแรกด้วยกิจกรรมการศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์กลางคืนที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งเป็นสวนสัตว์กลางคืนแห่งแรกของประเทศไทยและถือเป็นแห่งที่สามของโลก

ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของกิจกรรมตามโครงการ ภาคเช้าเริ่มต้นด้วยการเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อชมความน่ารักของสัตว์ต่าง ๆ และเยี่ยมชม ช่วงช่วง หลินฮุ่ย และหลินปิง       ซึ่งถือเป็นทูตสันทวไมตรีจากประเทศจีน ที่มีความน่ารักและเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ในแต่ละปีมากขึ้นด้วย สำหรับภาคบ่าย ในเวลา 14.00 น. จะเดินทางไปศึกษาเรียนรู้งานหัตถกรรม กิจกรรมสาธิตและทดลองทำตุง โคม วาดร่ม และทำอาหารพื้นบ้าน อาทิ ข้าวจี่ และ ไข่ป่าม ตามฐานต่าง ๆ และในช่วงเย็นวันเดียวกัน    ก็จะจัดให้มีการแสดงและการร่วมรับประทานอาหารเย็นในบรรยากาศแบบกาดหมั้วคัวแลงด้วย

สำหรับวันสุดท้ายของกิจกรรม และเป็นกิจกรรมสุดท้ายในจังหวัดเชียงใหม่ คณะฯ จะเดินทางไปยังบ้านร้อยอันพันอย่าง ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ของภาคเอกชนที่รวบรวมงานแกะสลักไม้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้สักที่มีการแกะสลัก     อย่างวิจิตรบรรจง จากนั้นในเวลาประมาณ 12.00 น.จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ