วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ฝึกซ้อมเต็มรูปแบบประจำปี 2557 (CEMEX 14)

Spread the love

ฝึกซ้อมเต็มรูปแบบประจำปี 2557 (CEMEX 14)

 

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดฝึกซ้อมแผนฉุกเฉิน กรณีอากาศยานอุบัติเหตุ ซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อลดความสูญเสียหากเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง

(วันที่ 26 มีนาคม 2557) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทชม.ทอท.) ได้จัดการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานเชียงใหม่ ประจำปี 2557 บทที่ 1 อากาศยานอุบัติเหตุ ซึ่ง ทชม.ทอท. ทำการฝึกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบิน 41 ศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่ สายการบิน และส่วนราชการที่ปฏิบัติงาน ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานทางการแพทย์ ตลอดจนอาสาสมัครกู้ชีพและกู้ภัยต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติ การบังคับบัญชาและการติดต่อสื่อสาร โดยการสมมติสถานการณ์อากาศยานเสียการทรงตัว และไถลออกนอกทางวิ่ง ขณะทำการร่อนลงบนทางวิ่ง เป็นเหตุให้เกิด เพลิงไหม้เครื่องยนต์หมายเลข 2 บริเวณด้านขวาของอากาศยาน ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

นาวาอากาศโท หลักชัย เฉลยปราชญ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินดังกล่าว นอกจากเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ที่ให้ท่าอากาศยานของรัฐภาคี จัดให้มีแผนฉุกเฉินพร้อมทั้งดำเนินการฝึกซ้อม อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งแล้ว ที่สำคัญยังเป็นการซักซ้อมแนวทางในการปฏิบัติให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์ของอากาศยานส่วนใหญ่ จะเกิดขึ้นในขณะที่อากาศยานวิ่งขึ้นหรือร่อนลง และในการเกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติการณ์แต่ละครั้ง หากหน่วยงานที่มีหน้าที่ช่วยเหลือและกู้ภัย เข้าถึงพื้นที่ได้รวดเร็วเท่าใด ก็จะสามารถลดความสูญเสียที่จะเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สินได้มากเท่านั้น การฝึกซ้อมหรือทบทวนขั้นตอนการปฏิบัติจึงเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็น เพราะจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานเชียงใหม่

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน