วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

เห็ด

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เชียงใหม่ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมการฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำลำธารตามแนวพระราชดำริ ตอกหลักเรียงหินทำฝายแม้ว โครงการจัดทำถุงหมักแก๊สชีวภาพ และศูนย์ศึกษาวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี การเพาะเห็ดเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2557  เวลา 11.00 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายสุรัช ธนูศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และคณะทำงานให้การต้อนรับ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเยี่ยมชมกิจกรรมการฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำลำธารตามแนวพระราชดำริ ตอกหลักเรียงหินทำฝายแม้ว โครงการจัดทำถุงหมักแก๊สชีวภาพ และศูนย์ศึกษาวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี การเพาะเห็ดเศรษฐกิจประวัติความเป็นมาศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ก่อกำเนิดจากการที่ได้รับพระราชดำริ เมื่อวัน11 ธันวาคม พ.ศ. 2525 ที่พระราชประสงค์ที่จะให้เป็นศูนย์กลางในการศึกษา ทดลอง ที่เหมาะสมกับพื้นที่ภาคเหนือ และเผยแพร่แก่ราษฎรให้สามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วยตัวเองต่อไป โดยทำการศึกษาพัฒนาป่าไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง คือ ใช้สอย ไม้ผล ไม้เชื้อเพลิง ซึ่งจะอำนวยประโยชน์ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตลอดจนคงความชุ่มชื้นเอาไว้เป็นประโยชน์อย่างที่ 4 และ พื้นที่ต้นน้ำลำธารให้ได้ผลอย่างสมบูรณ์เป็นหลัก โดยต้นทางเป็นการศึกษาสภาพพื้นที่ป่าไม้ต้นน้ำลำธารและ ปลายทางเป็นการศึกษาด้านการประมงตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ ผสมกับการศึกษาด้านการเกษตรกรรม ด้านปศุสัตว์และโคนม และด้านเกษตรอุตสาหกรรม เพื่อให้เป็นศูนย์ที่สมบูรณ์แบบ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อราษฎรที่จะเข้ามาศึกษากิจกรรมต่างๆในศูนย์ฯ แล้วนำไปใช้ปฏิบัติอย่างได้ผลต่อไป ดังมีพระราชดำริว่า “ให้ศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ทำหน้าที่เสมือน “พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิต” หรืออีกนัย หนึ่งเป็น “สรุปผลการพัฒนา” ที่ประชาชนจะเข้าไปเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้” ที่ตั้ง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ในเขตรอยต่อของตำบลป่าเมี่ยง และตำบลแม่โป่ง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บนถนนหลวง เส้นทางที่ 118 สายเชียงใหม่ – เชียงราย ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร โดยอยู่ทางขวามือ ห่างจากถนนประมาณ 2 กิโลเมตร วัตถุประสงค์ 1. เป็นศูนย์กลางแบบเบ็ดเสร็จที่มีการศึกษาทดลองและสาธิตในลักษณะสหวิทยาการเสมือนหนึ่งพิพิธภัณฑ์- ธรรมชาติที่มีชีวิตสำหรับราษฎรได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาเรียนรู้แล้วนำไปปฏิบัติได้ 2. เพื่อศึกษา ทดลอง วิจัย และพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ด้านทรัพยากรน้ำ ป่าไม้ ดิน และระบบเกษตร รวมทั้งระบบนิเวศลุ่มน้ำห้วยฮ่องไคร้ และการจัดการล่มน้ำให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม 3. เป็นศูนย์กลางข้อมูลการพัฒนา บูรณาการ และแลกเปลี่ยนข้อมูล บริการข้อมูลข่าวสารทั้งในด้านวิชาการ และเชิงปฏิบัติเพื่อประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม 4. ขยายผลการพัฒนาสู่ประชาชนในหมู่บ้านรอบบริเวณศูนย์ฯ และโครงการบริการการพัฒนาในระดับพื้นที่ให้ดำรงชีวิตที่พออยู่พอกินและสามารถพึ่งตนเองได้ 5. พัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พื้นที่ลุ่มน้ำให้มีความอุดมสมบูรณ์และ สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสมตามแนวพระราชดำริ

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


ผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ณ อำเภอสันทราย

5

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ราชการอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับทราบปัญหาความต้องการของราษฎร และแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2557  เวลา 10.30 น. ณ หอประชุมอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ราชการตามโครงการ ผวจ.หัวหน้าส่วนราชการพบประชาชน แก่นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานทุกภาคส่วน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ในเขตพื้นที่ และรับทราบปัญหาความต้องการของราษฎร เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า นโยบายสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการเรื่องแรกคือการรักษาทรัพยากรป่าไม้ เพราะจังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ป่าไม้มากเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ปัจจุบันพื้นที่ป่าไม้ของจังหวัดเชียงใหม่ได้ลดลงเกือบ 10% เมื่อเทียบจากปี พ.ศ.2552 ซึ่งมีพื้นที่ป่าคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 77% ล่าสุดปี พ.ศ.2556 พบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ป่า ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 68% จึงต้องการให้หน่วยงานต่าง ๆ ขอคืนพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุก และยังสนับสนุนโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำ เพื่อทดแทนพื้นที่ป่าที่เสียหาย และเพิ่มเติมพื้นที่ป่าในจังหวัดเชียงใหม่ให้มากขึ้น เรื่องที่สองคือการแก้ไขปัญหาหมอกควัน เพราะจังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ แต่ด้วยปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นทำให้สภาพอากาศย่ำแย่ ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยวมีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ จึงขอความร่วมมือให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว เรื่องที่สามคือ การแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งในปัจจุบันปัญหายาเสพติดลุกลามขยายเป็นวงกว้าง เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอาชญากรรมในพื้นที่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพราะส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม ทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมเยือนจังหวัดเชียงใหม่ และเรื่องสุดท้ายคือ การสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ และการปกป้องสถาบันสำคัญของชาติ เพื่อให้สังคมไทยเกิดความสงบ ความสันติและความสามัคคี เกิดความรัก ความหวงแหน และพร้อมที่จะปกป้องสถานบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ต่อไป

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


ผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติงานทอดผ้าป่า”พันธ์บัว”

Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติงานทอดผ้าป่า “พันธ์บัว”

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติงานทอดผ้าป่า “พันธ์บัว” พื่อร่วมพลิกฟื้นบรรยากาศของ “หนองบัวพระเจ้าหลวง” บริเวณด้านหน้าเทศบาลตำบลเชิงดอย อันเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่ของพี่น้องชาวอำเภอดอยสะเก็ด โครงการปลูกขยายพันธุ์บัวในหนองบัวพระเจ้าหลวงถวายเป็นพุทธบูชา ในโอกาสวันเข้าพรรษา

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 57 ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติงานทอดผ้าป่า “พันธ์บัว” ณ ศาลาเก้าเหลี่ยมหนองบัวพระเจ้าหลวง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยพระเดชพระคุณพระโพธิรังษี จะเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส พร้อมกันนั้นจะมีเวทีสมานฉันท์ และคืนความสุขแก่ประชาชน มณฑลทหารบกที่ 33 มีประชาชนร่วมงานประมาณ 2,000 คนวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อฟื้นฟูความสวยงามของประวัติศาสตร์ของการเสด็จพระราชดำเนินขององค์พระมหากษัตริย์ไทยและต่างประเทศ ร่วมกันอนุรักษ์แหล่งน้ำตามธรรมชาติให้คงอยู่ ไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแลออกกำลังกายเดินเที่ยวชมธรรมชาติ พร้อมกับการสร้างความสามัคคีและให้คนดอยสะเก็ดได้เล็งเห็นของความสำคัญของสถานที่อันมีประวัติศาสตร์ของชาวดอยสะเก็ด การทอดผ้าป่าครั้งนี้จะมีงบประมาณจากการทอดผ้าป่ามาเสริมในการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งต้องเกิดขึ้นแน่ถ้าคนดอยสะเก็ดร่วมแรงร่วมใจกันร่วมกันทอดผ้าป่าหาปัจจัยเพื่อซื้อพันธุ์บัวและร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์อีกหลายจุดนายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การฟื้นฟูบูรณะหนองบัวพระเจ้าหลวง ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะของตำบลที่มีชื่อเสียงเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่รู้จักกันมานานกว่า 60 ปีแล้ว บัดนี้มีการพัฒนาให้กลับมาน่ารื่นรมย์ขึ้น พร้อมจัดกิจกรรม และงานประเพณีต่าง ๆ เสริมเข้าไป เพื่อประชาสัมพันธ์หนองบัวพระเจ้าหลวง แต่การพัฒนานั้นยังขาดพันธุ์บัว ที่จะนำลงสู่หนองบัวให้เป็นแหล่งบัวหลากสายพันธุ์ กำลังจะดำเนินการ เทศบาลจึงร่วมกับพระโพธิรังษี เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด พระอารามหลวง จัดโครงการปลูกขยายพันธุ์บัวในหนองบัวพระเจ้าหลวงถวายเป็นพุทธบูชา ในโอกาสวันเข้าพรรษา 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ