วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะร่วมหารือการบริหารจัดการน้ำในเขตจอมทอง

Spread the love

ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะร่วมหารือการบริหารจัดการน้ำในเขตจอมทอง

IMG_3837

 

ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะ เข้าร่วมหารือในการประชุมการบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำแหล่งเก็บน้ำห้วยต้นตึงและแหล่งน้ำในตำบลปวงเปาและตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง เพื่อช่วยให้ประชากรในพื้นที่มีน้ำใช้ในการเพาะปลูกอย่างทั่วถึงและอุดมสมบูรณ์

วันนี้ 4 สิงหาคม 2557 เวลา 09.30 น. นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ ศาสตราจารย์ศรีราชา เจริญพานิช ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะ ในการประชุม การบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำ แหล่งเก็บน้ำห้วยต้นตึงและแหล่งน้ำในตำบลปวงเปาและตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง ณ ห้องประชุม POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

ศาสตราจารย์ศรีราชา เจริญพานิช กล่าวว่า จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2529 ความว่า “หลักสำคัญว่า ต้องมีน้ำ น้ำบริโภคและน้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราะชีวิตอยู่ที่นั่นถ้ามีน้ำคนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้าคนอยู่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้าไม่มีน้ำคนอยู่ไม่ได้” ดังนั้นทางผู้ตรวจการแผ่นดินจึงต้องเข้ามาช่วยเหลือพื้นที่ ที่เดือดร้อนเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรน้ำ ทั้งปัญหาน้ำท่วม น้ำไม่พอใช้ต่างๆ โดยได้มีโครงการ บริหารจัดการทรัพยากรน้ำขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มดำเนินการครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2556 แต่โครงการดังกล่าวก็ชะลอตัว เนื่องจากปัจจัยในเรื่องพื้นที่ ที่จะทำการขุดลอกนั้นอยู่ในเขตอุทยานและกรมป่าไม้ จึงทำให้โครงการดังกล่าวไม่คืบหน้า และล่าช้า ประชาชนก็ไม่ได้รับความช่วยเหลือ ดังนั้นจึงมีการประชุมและหารือกันอีกครั้งเกี่ยวกับการแก้ปัญหาต่างๆว่าจะมีแนวทางการแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง ในกรณีที่พื้นที่ที่จะทำการขุดลอกนั้นอยู่ในการควบคุมดูแลของอุทยานแห่งชาติแม่วาง และกรมป่าไม้ที่ 1 โดยพื้นที่ที่จะขุดลอกประกอบด้วย 3 แห่งด้วยกันคือ อ่างเก็บน้ำห้วยต้นตึง ลำน้ำแม่หอย และฝายผาอูฐ โดยมีการเสนอความต้องการให้ขุดลอกแหล่งน้ำทั้งสามแห่งให้มีขนาดที่พอเหมาะสำหรับการกักเก็บน้ำได้มากขึ้น เพื่อให้ประชาชนมีน้ำเพียงพอต่อการเกษตร

นายศิวะ ธมิถานนท์ ปลัดอาวุโสอำเภอจอมทอง กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ทางผู้นำชุมชนอำเภอจอมทอง ได้ดำเนินการเกี่ยวกับโครงการนี้มาส่วนหนึ่งแล้ว คือได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนและประสานงานหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ ที่จะทำการขุดลอก ว่าต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้างหากเราต้องการที่จะขุดลอกลุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่นั้นๆ ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการและหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ในที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินได้หาทางออกในการขุดลอกแหล่งน้ำ โดยทางผู้ตรวจการแผ่นดินจะทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและให้ประชาชนมีแหล่งน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภคอย่างทั่วถึงและเพียงพอในการทำการเกษตรหน้าแล้งด้วย

CNX NEWS รายงาน