วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ผอ.กกต.ชี้แจงข้อห้ามที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

Spread the love

             ผอ.กกต.ชี้แจงข้อห้ามที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคมนี้

 

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ชี้แจงข้อห้ามที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมเน้นย้ำเชิญชวนประชาชนชาวเชียงใหม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคมนี้ โดยเลือกคนดี มีความรู้ความสามารถเป็นผู้แทนปวงชน เพื่อทำหน้าที่ในสภาตามวิถีประชาธิปไตย

นายสุชาติ  ใจภักดี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่มาจากการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551 ได้ครบวาระ 6 ปี ในวันที่ 1 มีนาคม 2557 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 118 บัญญัติให้ต้องกำหนดวันเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับแต่วันที่วาระของสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการเลือกตั้งสิ้นสุดลง โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งมีมติกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 เป็นวันเลือกตั้ง ดังนั้น เพื่อให้การเลือกตั้งในวันดังกล่าวเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม จึงได้ประชาสัมพันธ์ชี้แจงถึงข้อห้ามที่ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ว. ซึ่งมีความแตกต่างจากข้อห้ามในการเลือกตั้ง ส.ส. ในบางประเด็น โดยข้อห้ามกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ว.  ประกอบด้วย ห้ามซื้อเสียง หรือจัดเตรียมการซื้อเสียง ห้ามทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพ หรือการรื่นเริงต่าง ๆ ห้ามเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยง ห้ามหาเสียงโดยการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ห้ามรับเงินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อลงคะแนนเลือกตั้ง ห้ามหาเสียงและห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจกหรือจัดเลี้ยงสุราในเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวันจนสิ้นสุดวันเลือกตั้ง ห้ามนายจ้างขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวหรือไม่ให้ความสะดวกในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของลูกจ้าง ห้ามขัดขวางหรือหน่วงเหนี่ยวมิให้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไป ณ ที่เลือกตั้ง ห้ามทำให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสียอย่างจงใจ ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ตนเองได้ลงคะแนนแล้วด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใด ๆ ห้ามนำบัตรเลือกตั้งออกไปจากที่เลือกตั้ง ห้ามเล่นการพนันขันต่อใด ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ห้ามเปิดเผยหรือเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง (โพล) ในระหว่าง 7 วันก่อนวันเลือกตั้งจนถึงเวลาปิดการลงคะแนนเลือกตั้ง

ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติม โดยย้ำเตือนประชาชนมิให้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โปรดแจ้งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5311-2347-9  โทรสาร  0-5311-2346 เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดต่อไป นอกจากนั้นยังได้เชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ในหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองมีชื่ออยู่ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2557 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. โดยเลือกคนดี มีความรู้ ความสามารถ เข้าไปทำหน้าที่ในสภาตามวิถีประชาธิปไตยต่อไป

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน