วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ประชุมวิชาการการลดอันตรายจากการใช้ยาและสารเสพติดระดับภูมิภาค

16 ส.ค. 2013
204
Spread the love

              สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี จัดประชุมวิชาการการลดอันตรายจากการใช้ยาและสารเสพติดระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ) ที่จังหวัดเชียงใหม่

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี โดยการสนับสนุนจากกองทุนโลก โครงการปรับภารกิจการจัดการปัญหาเอดส์ จัดประชุมวิชาการ การลดอันตรายจากการใช้ยาและสารเสพติด ระดับภูมิภาค (ภาคเหนือ) หรือ Harm Reduction : สร้างเครือข่าย ขยายองค์ความรู้สู่สังคม ระหว่างวันที่ 15 – 16 สิงหาคมนี้ที่ โรงแรมมณีนาราคร จังหวัดเชียงใหม่

 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมมณีนาราคร จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรพงษ์ สำราญทิวาวัลย์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์ เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการ การลดอันตรายจากการใช้ยาและสารเสพติด ระดับภูมิภาค “Harm Reduction : สร้างเครือข่าย ขยายองค์ความรู้สู่สังคม” (ภาคเหนือ)     ซึ่ง สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี ได้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 16 สิงหาคม 2556 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวี โดยส่งเสริมการบูรณาการและสร้างเครือข่ายการเข้าถึงบริการของกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงยาก โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการกองทุนโลกด้านเอดส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด แลกเปลี่ยนเรียนรู้และสนับสนุนการทำงานด้านการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดในพื้นที่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 120 คน ประกอบด้วย ตำรวจ บุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคม บุคลากรสาธารณสุข ครู/อาจารย์ และสื่อมวลชนในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ ที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของโครงการกองทุนโลกด้านเอดส์ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง และ ตาก

 

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธัญญารักษ์ เชียงใหม่ กล่าวว่า จากนโยบายและหลักการของรัฐบาลในการดูแลช่วยเหลือผู้ใช้ยาและสารเสพติดด้วยวิธีฉีด โดยให้ได้รับการบำบัดรักษา ดูแล และช่วยเหลือด้วยความเสมอภาคและเท่าเทียมกันตามสิทธิและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์และความเป็นผู้ป่วย ซึ่งกลายมาเป็นเป้าหมายสูงสุดในการบำบัดรักษาผู้ใช้ยาและสารเสพติดด้วยวิธีฉีด ให้ผู้ป่วยสามารถเลิกยาเสพติดได้อย่างถาวรและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความสำคัญในการสนับสนุนการทำงานด้านการลดอันตรายจากการใช้         ยาเสพติดเพื่อให้เกิดความสงบสุขในชุมชน โดยแนวทางการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด ได้กำหนดเป้าหมายไว้ 4 ระดับ คือ เป้าหมายเบื้องต้น คือ อันตรายต่าง ๆ ที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดติด เป้าหมายระยะสั้น คือ การปกป้อง ป้องกันและดูแลการติดเชื้อเอดส์ในผู้ใช้ยาเสพติด เป้าหมายเฉพาะ คือ ดึงผู้ใช้ยาเสพติดออกจากยาเสพติดที่ผิดกฎหมายและหยุดฉีด เป้าหมายสูงสุด คือ ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถปรับตัวเองให้ลดการใช้ยาลงและธำรงสถานภาพการไม่กลับไปเสพซ้ำให้มากขึ้น และพบแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขจนถึงหยุดใช้ยาเสพติด ส่วนกระบวนการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด กำหนดไว้ 5 ขั้นตอนโดยเริ่มต้นด้วยการระดมความพร้อมของผู้ใช้ยาเสพติด โดยสร้างศรัทธา แรงจูงใจ พลังใจให้พร้อมในการตั้งหลักรักษา ไปจนถึงกระบวนการสุดท้ายคือให้ผู้ป่วยสามารถปรับตัวเองให้ลดการใช้ยาลงหรือยุดใช้ยาเสพติดได้ในที่สุด ทั้งนี้จะใช้ชุดบริการลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติดแบบครบวงจร ซึ่งประกอบด้วย บริการ 10 ด้านให้ผู้ใช้ยาเสพติดแต่ละคนได้เข้าถึงบริการทุกด้านอย่างเหมาะสมและทั่วถึง โดยหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ