วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ประชุมขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ระดับจังหวัด

Spread the love

เชียงใหม่จัดประชุมคณะอนุกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ระดับจังหวัด

จังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมคณะอนุกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ระดับจังหวัด เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการตามประเด็นยุทธศาสตร์วาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรม และมีประสิทธิภาพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับจังหวัดมีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน

เมื่อวันที่ 23 ก.ย.56 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่   นายฤทธิพงศ์  เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาส ครบ 100 ปี ของการสหกรณ์ไทย และองค์การสหประชาชาติประกาศให้ปี ค.ศ.2012 เป็นปีสหกรณ์สากล ประกอบกับรัฐบาลเห็นความสำคัญในการใช้การสหกรณ์เป็นกลไกสำคัญในกรพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม คณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2555 ณ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงมีมติเห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์และแนวทางในการดำเนินงานตามข้อเสนอวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามยุทธศาสตร์และแนวทางในการดำเนินงานตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างและพัฒนาการเรียนรู้และทักษะการสหกรณ์สู่วิถีชีวิตประชาชนในชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 2 สนับสนุนและพัฒนาการรวมกลุ่มของประชาชนด้วยวิธีการสหกรณ์ให้เป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบการผลิต การตลาดและการเงินของสหกรณ์ ยุทธศาสตร์ที่ 4 สนับสนุนแผนพัฒนาการสหกรณ์ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งของขบวนการสหกรณ์ ยุทธศาสตร์ที่ 5 ปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ ขบวนการสหกรณ์และปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์ให้เอื้อต่อการพัฒนา ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในชาติรับรู้และเข้าใจการสหกรณ์พร้อมทั้งนำไปใช้ในวิถีชีวิตและการดำเนินงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป โดยได้กำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานไว้ 13 กลยุทธ์ โดยได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาขับเคลื่อนทั้งในระดับชาติและระดับจังหวัด ในระดับชาติได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 96 /2556 ลงวันที่ 30 เมษายน 2556 แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ขึ้น โดยมี นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นประธานกรรมการ  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งมีคำสั่งคณะกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ขึ้นอีก 6 คณะ ในส่วนของระดับจังหวัดมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุกรรมการ และสหกรณ์จังหวัดเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้ยกร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานตามประเด็นยุทธศาสตร์ทั้ง 5 ด้าน สำหรับการดำเนินงานขับเคลื่อนในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ซึ่งคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2557 ได้ผ่านขั้นตอนในการจัดทำขอจัดตั้งงบประมาณไปแล้ว ดังนั้นการจัดทำโครงการ/กิจกรรมของหน่วยงานให้ดำเนินการตามภารกิจ อำนาจหน้าที่ของหน่วยงานนั้น ๆ อาจจะปรับปรุงแผนงานเดิมให้สอดคล้องกับกิจกรรมตามแนวทางการดำเนินงานตามประเด็นยุทธศาสตร์ในวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ หรือการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาสนับสนุนในการดำเนินงาน ส่วนการจัดทำโครงการ/กิจกรรมในปีงบประมาณ 2558 -2561 ให้เสนอขอรับการบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัดหรือกลุ่มจังหวัดต่อไป ซึ่งคณะทำงานในแต่ละด้านจะได้มีการจัดประชุมเพื่อหารือแนวทางการจัดทำโครงการ/กิจกรรมให้สอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์ในแต่ละด้านต่อไป

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ