วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ประกาศภัยแล้งของจังหวัดเชียงใหม่ ในพื้นที่ 8 อำเภอแล้ว

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ประกาศภัยแล้งของจังหวัด ในพื้นที่ 8 อำเภอแล้ว

 

จังหวัดเชียงใหม่ยังคงติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ได้ประกาศพื้นที่ภัยแล้งของจังหวัด จำนวน 8 อำเภอ 29 ตำบล 212 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 77,871 คน ส่วนการช่วยเหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอำเภอได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2557 อย่างใกล้ชิด โดยสั่งการให้อำเภอทุกอำเภอรายงานสถานการณ์ภัยแล้งประจำทุกสัปดาห์ โดยในส่วนของการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปีงบประมาณ 2557 ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งจัดทำแผนเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งระดับจังหวัด โดยให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำแผนแจกจ่ายน้ำให้แก่ราษฎร ตามข้อมูลหมู่บ้านและชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้งที่ได้สำรวจไว้แล้ว และกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำ ณ สถานที่ที่สะดวกกับประชาชนในแต่ละหมู่บ้านและแบ่งพื้นที่เชียงใหม่ออกเป็น 5 โซน โดยกำหนดส่วนราชการที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนรถบรรทุกน้ำในพื้นที่ตามโซน รวม 5 โซน โดยมีหน่วยงาน ในโซน A และ โซน E เป็นหน่วยงานหลักขณะเกิดสถานการณ์วิกฤต ส่วนการเตรียมการด้าน อื่น ๆ ได้จัดเตรียมกำลังคน สำรวจวัสดุ อุปกรณ์ รถยนต์บรรทุกน้ำ เครื่องสูบน้ำ เครื่องมือเครื่องใช้ในการบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยแล้งไว้ให้พร้อมใช้การได้ทันที มีการสำรวจตรวจสอบแหล่งน้ำ รวมทั้งภาชนะเก็บกักน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้การได้อย่างเพียงพอและจัดทำบัญชีไว้เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำดังกล่าว มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลข้อคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผนการพัฒนาแหล่งน้ำของจังหวัดตามลำดับความสำคัญ ดำเนินการขุดลอก คู คลอง แหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำในหมู่บ้านและตำบลได้มากขึ้น มีการรณรงค์และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดหาภาชนะเก็บกักน้ำและใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคอย่างประหยัด ถูกวิธี ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งทำความเข้าใจและแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยหรือพืชฤดูแล้ง ตลอดจนบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพในลักษณะของประชาคมตามที่ได้มีการจัดตั้งไว้แล้ว พร้อมทั้งแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสำคัญในการดูแลรักษาแหล่งน้ำสาธารณะ คู คลอง หนอง บึง และภาชนะเก็บกักน้ำอื่น ๆ เพื่อให้มีน้ำอุปโภคและบริโภคอย่างเพียงพอตลอดฤดูแล้ง อีกทั้งพิจารณาสนับสนุนงบประมาณในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งตามแผนการพัฒนาแหล่งน้ำของจังหวัดที่จัดทำไว้มาดำเนินการในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง ข้อมูล ณ วันที่ 13 มีนาคม 2557 ได้มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งจำนวน 8 อำเภอ 29 ตำบล 212 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 77,871 คน ประกอบด้วย อำเภอดอยเต่า ไชยปราการ พร้าว ดอยหล่อ อมก๋อย หางดง สันป่าตอง และอำเภอฮอด แยกเป็นความเดือดร้อนด้านต่าง  ๆ ประกอบด้วย ประชาชนที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการบริโภค-บริโภค 2 อำเภอ 7 ตำบล 44 หมู่บ้าน 21,005 คน ผลกระทบต่อการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ประกอบด้วย การเกษตร (นา สวน ไร่) 71,856 ไร่ การปศุสัตว์ 3,927 ไร่ จำนวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน 8 อำเภอ 29 ตำบล 212 หมู่บ้าน 77,871 คน สำหรับการช่วยเหลือขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอำเภอได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อน  ในเบื้องต้นแล้ว

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน