วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ปตท.รวมพลคนรักษ์หมากรุกไทย

03 มิ.ย. 2013
319
Spread the love

ปตท.รวมพลคนรักษ์หมากรุกไทย ประจำปี 2556

 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดงาน มหกรรม ปตท.รวมพลคนรักษ์หมากรุกไทย ประจำปี 2556  ภายใต้แนวคิด หมากรุกไทย มี…มากกว่าที่เห็น เป็น…มากกว่าที่คิด เพื่อปลุกกระแสให้คนไทยเห็นความสำคัญและคุณค่าของกีฬาหมากรุกไทย อีกทั้งเพื่อใช้เป็นเวทีของการยกระดับและส่งเสริมนักกีฬาหมากรุกไทยให้มีโอกาสเติบโตต่อไปในเวทีสากล

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ได้มีการจัดการแข่งขันหมากรุกไทยรอบคัดเลือก สนามแข่งขัน จังหวัดเชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2556 โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไปและกลุ่มที่ชื่นชอบกีฬาหมากรุกไทยจำนวนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมแข่ง โดยมีการแบ่งการแข่งขันออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ (1.)ประเภทเด็กและเยาวชนแบ่งเป็น 7 รุ่นของการแข่งขันได้แก่ อายุไม่เกิน 8 ปี ,อายุไม่เกิน 10 ปี ,อายุไม่เกิน 12 ปี,อายุไม่เกิน 14 ปี ,อายุไม่เกิน 16 ปี ,อายุไม่เกิน 18 ปี และอายุไม่เกิน 25 ปี (2.) ประเภทบุคคลทั่วไปแบ่งเป็น 2 รุ่นได้แก่ บุคคลทั่วไปสมัครเล่นและบุคคลทั่วไประดับมืออาชีพ (3.)ประเภทบุคลพิเศษ มี 1 รุ่นคือบุคคลพิเศษทั่วไป เป็นบุคคลที่มีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมประจำวัน หรือเป็นบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว ทางจิตใจ ทางอารมณ์ เป็นต้น และ (4.) ประเภททีมชมรม มี 1 รุ่นคือทีมชมรมทั่วไป มีจำนวนมีจำนวนนักกีฬา 5 คน แบ่งเป็นผู้เล่นจริง 3 คน และผู้เล่นสำรอง 2 คน โดยเป็นนักกีฬาระดับฝีมือและไม่จำกัดอายุ

โดยการตัดสินสำหรับการแข่งขันในสนามภูมิภาคประกอบด้วย คณะกรรมการตัดสินจากคณะกรรมการ 1 ท่าน , คณะกรรมการตัดสิน จากชมรมหมากรุกท้องถิ่นในแต่ละภาคอย่างน้อย 1 ท่าน , คณะกรรมการจาก ปตท.อย่างน้อย 1 ท่าน และ ทีมงามผู้จัดงาน ที่มีกติกาการแข่งขันเป็นไปตามกติกาสากลของกีฬาหมากรุกไทย ซึ่งกฎ กติกาการเล่นเฉพาะสนามแข่งขัน ปตท.เท่านั้น ซึ่งกำหนดโดยคณะกรรมการการตัดสินของการแข่งขันในครั้งนี้และการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

สำหรับการแข่งขันหมากรุกไทยในสนามภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ จะประกาศผลการแข่งขันทุกรุ่นในวันที่ 2 มิถุนายน 2556 เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป พร้อมพิธีมอบประกาศนียบัตรและพิธีปิด ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ ทาง ปตท.มุ่งหวังที่จะเห็นเด็ก เยาวชนไทย ได้รู้จักการใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์ จากการแข่งขัน รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทักษะการเล่นด้านวิเคราะห์ การวางแผนและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และที่สำคัญเพื่อการพัฒนาด้านการเล่นสู่เวทีการแข่งขันระดับนานาชาติ

ในการแข่งขันหมากรุกไทยครั้งนี้ยังได้แบ่งสนามการแข่งขันในระดับภูมิภาคได้แก่ สนามแข่งขันภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 6-7 ก.ค 2556 สนามแข่งขันภาคใต้ จังหวัดสุราษฎ์ธานี วันที่ 20-21 ก.ค 2556 และสนามภาคกลางที่กรุงเทพฯที่ผ่านมา ในวันที่ 18-19 พ.ค 2556 โดยมีเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1.5 ล้านบาท.

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ