วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

บีโอไอ.ปรับยุทธศาสตร์เหนือ เร่งช่วยผู้ประกอบการเดือดร้อน

10 ก.พ. 2013
243
Spread the love

บีโอไอ.ปรับยุทธศาสตร์เหนือ

เร่งช่วยผู้ประกอบการเดือดร้อน

 

BOI จัดเวทีสัมมนารับฟังความเห็นปรับนโยบายยุทธศาสตร์ส่งเสริมใหม่พื้นที่ภาคเหนือที่เชียงใหม่ก่อนสรุปข้อมูลทุกภูมิภาคกำหนดเป็นแผนหลักคาดจะใช้ได้ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ย้ำต้องปรับให้เข้าสถานการณ์และเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของชาติในระยะยาว  รมว. อุตสาหกรรมชี้ภาคเหนือเป็นพื้นที่ลงทุนสำคัญอันดับ 2 ของประเทศ ส่วนผลกระทบค่าแรง 300 บาทพร้อมรับฟังทุกด้านและเร่งช่วยผู้เดือดร้อนตามนโยบายรัฐบาลแน่นอน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 4 ก.พ.56   ณ   ห้องเอ็มเพรสแกรนด์ฮอลล์ ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่ นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานในการเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นเรื่อง “ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนใหม่ : เพื่ออุตสาหกรรมไทยเติบโตอย่างยั่งยืน” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) โดยมีนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชกาจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนจากกลุ่มผู้ประกอบการทั้งคนไทยและต่างประเทศที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนากว่า 500 คน โดยการสัมมนารับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อนำเสนอร่างยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนใหม่ของบีโอไอที่มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ 1. กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานและลอจิสติกส์ 2. กลุ่มอุตสาหกรรมพื้นฐาน 3. กลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ 4. กลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนและบริการด้านสิ่งแวดล้อม 5. กลุ่มธุรกิจบริการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรม 6. กลุ่มเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน 7. อุตสาหกรรมอาหารและแปรรูปสินค้าเกษตร 8. อุตสาหกรรม Hospitality 9. อุตสาหกรรมยานยนต์และอุปกรณ์ และ 10. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยการร่างยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนใหม่เป็นไปเพื่อดึงดูดการลงทุนในกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากขึ้น และเพื่อส่งเสริมการลงทุนของนักลงทุนไทยในต่างประเทศด้วย

นายประเสริฐกล่าวว่า นอกเหนือจากการเปิดเวทีระดมและรับฟังความเห็นแล้ว ยังเป็นการนำไปสู่การปรับทิศทางยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปของโลกและภูมิภาค รวมทั้งให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศในอนาคต ภายใต้นโยบายของรัฐบาล และแผนพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อให้ไทยมีขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันกับนานาประเทศและมีการพัฒนาที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อไปด้วย ทั้งนี้ ในการสัมมนาดังกล่าวเลขาธิการบีโอไอได้นำเสนอร่างยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนใหม่ภายใต้การขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมสำคัญ ต่อกลุ่มผู้ประกอบการ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากฝั่งผู้ประกอบการ เพื่อนำไปใช้ในการแก้ไขพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนให้มีความเหมาะสมต่อภาวการณ์การแข่งขันในปัจจุบันให้มากที่สุด ซึ่งการเปลี่ยนแนวทางครั้งนี้เป็นการเน้นความชัดเจนไม่ใช่ทั่วไปเหมือนก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การลงทุนในภาคเหนือถือว่า เป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีโครงการยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในภาคเหนือรวม 665 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวม 156,200 ล้านบาทถือเป็นอันดับรองจากส่วนกลางหรือกรุงเทพฯ อีกทั้งอุตสาหกรรมหลายประเภทที่มีการลงทุนในภาคเหนือก็เป็นอุตสาหกรรมที่ BOI ให้ความสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนใหม่ ดังนั้นจึงได้มีการจัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นดังกล่าวขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนในภาคเหนือ ก่อนจะนำข้อมูลที่ได้ครบทุกภาคแล้ว ไปใช้ในการจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมการลงทุนฉบับสมบูรณ์ที่คาดว่าน่าจะประกาศใช้ได้ประมาณปลายปีนี้หรือต้นปี 2557 ส่วนระหว่างนี้ก็ดำเนินการไปตามระเบียบปกติเดิม

ทั้งนี้ นายประเสริฐยังได้กล่าวถึงกรณีปัญหาการขาดแคลนพื้นที่ตั้งโรงงาน เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งมีการลงทุนเต็มพื้นที่แล้วว่า จริงๆ แล้วยังมีพื้นที่อีกมากที่นักลงทุนให้ความสนใจจะเข้าไปตั้งโรงงานหรือก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบคือสภาพพื้นที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เนื่องจากหลายจุดถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียวตามผังเมือง ทั้งที่พื้นที่สามารถประกอบกิจกรรมในเชิงอุตสาหกรรมได้ ทำให้นักลงทุนไม่สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวจะมีการประสานงานไปยังกระทรวงมหาดไทย และกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มสิ่งทอที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาทได้ออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐให้ความช่วยเหลือนั้น ปัญหาดังกล่าวมีการแจ้งผ่านไปยังหลายช่องทางแล้ว ซึ่งในวันนี้ตนเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้เข้ามารับทราบปัญหาและให้กำลังใจแก่ผู้ประกอบการ โดยได้มอบหมายให้ BOI และอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าไปดูสภาพปัญหาของแต่ละรายว่าเป็นอย่างไร และเตรียมจะพิจารณาว่ามาตรการของภาครัฐที่มีการกำหนดเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการข้อใดที่เหมาะต่อปัญหาของผู้ประกอบการในพื้นที่ หากมีก็จะนำมาใช้ให้ความช่วยเหลือทันที รวมทั้งหากพิจารณาแล้วเห็นว่า หน่วยงานใดสามารถเข้ามาช่วยเหลือได้ก็จะดึงให้เข้ามาดูแลเช่นกัน.

 

ขอบคุณภาพจาก thaifinbiz.com

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน