วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

บังคับใช้แล้ว พรบ.พี่ยาม ห้ามต่างด้าวเป็นรปภ.ต้องมีใบอนุญาตด้วย

Spread the love

บังคับใช้แล้ว พรบ.พี่ยาม

ห้ามต่างด้าวเป็นรปภ.ต้องมีใบอนุญาตด้วย

scoop1111

 

คลอดแล้วนะครับ พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยพ.ศ. 2558 บังคับขึ้นทะเบียน ใช้ชื่อขึ้นต้น “บริษัทรักษาความปลอดภัย” เสียค่าใบอนุญาตฉบับละ 50,000 บาท จะทำหน้าที่ เป็น ‘พี่ยาม’ ต้องมีใบอนุญาตด้วยเสียค่าธรรมเนียมปีละ 1,000 บาท ใช้ต่างด้าวไม่ได้ ต้องจบการศึกษาภาคบังคับอีกต่างหาก

                          ท่านผู้อ่านครับ เชื่อว่า คงรู้จัก รปภ.หรือพนักงานรักษาความปลอดภัย หรือ ยาม กันบ้างแล้วนะครับ  ที่จริงแล้ว  ยาม ในอดีต มีไว้เพื่อบอกเวลา เป็นรายชั่วโมง       พอชั่วโมงหนึ่งก็จะเคาะแผ่นเหล็กดัง  แก๊ง เป็นสัญญาณเตือน 1โมง ก็ตี 1 แก๊ง 2โมง 3 โมง ก็ตีไปตามโมงจนครบ 12 แก๊ง ในตอนกลางวันและอีก 12 แก๊ง ในตอนกลางคืน

                           ต่อมา ยาม พัฒนาเป็น พนักงานรักษาความปลอดภัย ไม่บอกเวลา แต่จะมีบทบาทในการพิทักษ์รักษา อาคารสถานที ไม่ให้มีเหตุเภทภัยหรือป้องกันการโจรกรรม จี้ปล้น อาคารสถานที

                             พนักงานรักษาความปลอดภัยมีทั้งคุณภาพคับแก้ว พกอาวุธ ใช้อาวุธ ต่อสู้กับโจร ยิงโจรตายมาแล้วก็มี พนักงานรักษาความปลอดภัยแบบ จ้างมาหลับ หรือเรียกว่า หลับยาม ก็มีมาก คุณภาพต่างกัน ได้เรื่องบ้าง ไม่ได้เรื่องบ้าง วันนี้ เพื่อให้คุณภาพของ ยาม หรือ พนักงานรักษาความปลอดภัยเท่าเทียมต่างประเทศ จึงมีการออกกฎหมายให้ พนักงานรักษาความปปลอดภัย หรือ พี่ยาม ปฎิบัติให้ถูกต้องครับ

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ โดยที่ธุรกิจการให้บริการรักษาความปลอดภัย มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน และส่งผลต่อความสงบ เรียบร้อยของสังคม และในปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบธุรกิจการให้บริการรักษาความปลอดภัยเป็นจํานวนมากแต่มีมาตรฐาน ในการประกอบธุรกิจที่แตกต่างกัน สมควรกําหนดมาตรฐานของธุรกิจรักษาความปลอดภัยและมาตรฐานของ พนักงานรักษาความปลอดภัยเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานธุรกิจรักษาความปลอดภัยและเสริมสร้างศักยภาพ ของพนักงานรักษาความปลอดภัยอันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการและช่วยเสริมสร้างความสงบเรียบร้อยของสังคม จึงจําเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.58  ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระราชบัญญัติ ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ. 2558 มีเนื้อหาทั้งสิ้น 76 มาตรา ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เว้นแต่บทบัญญัติในหมวด 1 (คณะกรรมการกํากับธุรกิจรักษาความปลอดภัย) และมาตรา 72 (ในวาระเริ่มแรก ให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา) ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจาก วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้แล้ว)สาระสำคัญ คือ

  1. ให้มี คณะกรรมการกํากับธุรกิจรักษาความปลอดภัยโดย ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการ กรรมการโดยตําแหน่ง ได้แก่ อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ผู้อํานวยการสํานักงานกิจการยุติธรรม ผู้บัญชาการศูนย์รักษา ความปลอดภัย และผู้อํานวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจํานวนหกคน ในจํานวนนี้จะต้องเป็น ผู้แทนจากองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยไม่น้อยกว่าสองในสาม ให้ผู้บัญชาการตํารวจนครบาลเป็นกรรมการและเลขานุการ และข้าราชการตํารวจยศพันตํารวจตรีขึ้นไป ในกองบัญชาการตํารวจนครบาลซึ่งผู้บัญชาการตํารวจนครบาลแต่งตั้งจํานวนไม่เกินสองคน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ
  2. ผู้ประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยต้องเป็นบริษัท และได้รับใบอนุญาต ประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยจากนายทะเบียน (มาตรา 16)

3. บริษัทรักษาความปลอดภัยต้องใช้คํานําหน้าชื่อว่า “บริษัทรักษาความปลอดภัย” และคําว่า “จํากัด” หรือ “จํากัด (มหาชน)” ต่อท้าย แล้วแต่กรณี (มาตรา 20)

  1. การให้บริการรักษาความปลอดภัยต้องทําสัญญาเป็นหนังสือระหว่างบริษัท รักษาความปลอดภัยและผู้ว่าจ้าง ซึ่งอย่างน้อยต้องมีรายการ 8 ข้อ (มาตรา 25)

5. ให้บริษัทรักษาความปลอดภัยจัดทําบัญชีรายชื่อพนักงานรักษาความปลอดภัย รับอนุญาต ยื่นต่อนายทะเบียนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ (มาตรา 3)

6. ผู้ใดประสงค์จะทําหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต ต้องได้รับ ใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตจากนายทะเบียน (มาตรา 33)

7. ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตต้องมีคุณสมบัติ มีสัญชาติไทย มีอายุไม่ต่ํากว่าสิบแปดปีบริบูรณ์ สําเร็จการศึกษาภาคบังคับตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาภาคบังคับ ได้รับหนังสือรับรองว่าได้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรการรักษาความปลอดภัย จากสถานฝึกอบรมที่นายทะเบียนกลางรับรองตามวรรคสอง

ลักษณะต้องห้าม เป็นโรคพิษสุราเรื้อรังหรือติดยาเสพติดให้โทษหรือเป็นโรคติดต่อที่คณะกรรมการ กําหนด เป็นคนวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ คนไร้ความสามารถหรือคนเสมือน ไร้ความสามารถ เป็นผู้เคยได้รับโทษจําคุกโดยคําพิพากษาถึงที่สุดให้จําคุกสําหรับความผิดเกี่ยวกับชีวิต และร่างกาย ความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ หรือความผิดเกี่ยวกับเพศตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิด ตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน หรือความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด เว้นแต่เป็นโทษสําหรับความผิด ที่ได้กระทําโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ หรือพ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่าสามปีก่อนวันขอรับใบอนุญาต และมิใช่ความผิดเกี่ยวกับเพศตามประมวลกฎหมายอาญา เคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตมาแล้ว ยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันยื่นคําขอรับใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาต (มาตรา 34)

8. บริษัทรักษาความปลอดภัยจะกําหนดเครื่องแบบของพนักงานรักษาความปลอดภัย รับอนุญาตให้เหมือนหรือคล้ายคลึงกับเครื่องแบบของทหาร ตํารวจ หรือเครื่องแบบของเจ้าพนักงาน ซึ่งกฎหมายให้มีอํานาจและหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนตามที่นายทะเบียนกลาง ประกาศกําหนดมิได้ (มาตรา 40)

  1. ผู้ใดทําหน้าที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ตามมาตรา 33 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินห้าพันบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ (มาตรา63)

            อัตราใบอนุญาต

ใบอนุญาตประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยฉบับละ 50,000 บาท

ใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตฉบับละ 1,000 บาท

ใบแทนในอนุญาตประกอบธุรกิจรักษาความปลอดภัยฉบับละ 3,000 บาท

ใบแทนใบอนุญาตเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยรับอนุญาตฉบับละ 100 บาทการต่อใบอนุญาต ครั้งละเท่ากับค่าธรรมเนียม สำหรับในอนุญาตแต่ละฉบับ.

                   เป็นอันว่า ต่อไปนี้ มาตรฐานของ พนักงานรักษาความปลอดภัยก็จะมีมากขึ้น เพราะมีกฎหมายรองรับแล้ว จะจ้างพม่ารามัญ หรือแม้ว เป็นยามก็คงไม่ได้ เพราะกฎหมายระบุว่า ต้องมีสัญชาติเป็นไทย มีความรู้อย่างน้อยระดับการศึกษาภาคบังคับ ปัจจุบันของเราก็ต้องอย่างน้อย ป.6 อย่างอื่นก็ว่าไปตามกฎหมาย สำคัญคือ ต้องมีใบอนุญาต ไปทำบัตรเสียค่าทำ1,000 บาท ไปสมัครงานที่ไหน ถ้าไม่โชว์ใบอนุญาต นายจ้างก็รับไม่ได้ เพราะเวลาเจ้าหน้าที่ตรวจขึ้นมา ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฏหมายก็จะมีบทลงโทษ

 

ขอขอบคุณข่าวจาก สำนักข่าวอิศรา

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน