วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

บริหารจัดการมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งดีเด่น

Spread the love

 

ร่วมพิจารณาตัดสินบริหารจัดการมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งดีเด่น ประจำปี 2556

 

           คณะกรรมการตัดสินระดับจังหวัดฯ ร่วมพิจารณาตัดสินอำเภอที่บริหารจัดการมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งดีเด่น ประจำปี 2556

 

       คณะกรรมการตัดสินระดับจังหวัดฯ โครงการประเมินศักยภาพอำเภอในการบริหารจัดการมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ร่วมพิจารณาตัดสินอำเภอที่มีการบริหารจัดการด้านมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งดีเด่น ประจำปี 2556

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.56 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 5 ชั้น 5 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสุรพล  สัตยารักษ์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตัดสินระดับจังหวัด โครงการประเมินศักยภาพอำเภอ ในการบริหารจัดการมลพิษหมอกควันและการเผาในที่โล่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 ภายใต้การดำเนินการโครงการฟ้าใสไร้มลพิษสรรสร้างเศรษฐกิจชุมชน เพื่อคัดเลือกอำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับอำเภอ ในการแก้ไขปัญหา หมอกควันและไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติและเป็นแบบอย่างให้กับอำเภอหรือชุมชนอื่น   ในการดำเนินงานต่อไป โดยการพิจารณาคัดเลือกได้แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนเหนือ โซนกลาง และ โซนใต้ โดยแต่ละโซนจะแบ่งรางวัลออกเป็น รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท รองชนะเลิศ 1 รางวัล ได้รับเงินรางวัล 10,000 บาท และ รางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 5,000 บาท โดยทุกรางวัลจะได้รับมอบโล่เชิดชูเกียรติจาก นายธานินทร์  สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ด้วย

ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการพิจารณาของคณะกรรมการ ฯ ได้พิจารณาให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวม 5 ประเด็น คือ การควบคุมการเผาในพื้นที่ชุมชน โดยพิจารณาถึงการกำหนดมาตรการในการควบคุมการเผาขยะมูลฝอยในอำเภอ มีระบบการจัดการขยะมูลฝอย การลดปริมาณขยะ การจัดเก็บ รวบรวม    คัดแยกและนำไปใช้ประโยชน์ และมีการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องโดยไม่มีการเผา การควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม โดยพิจารณาถึงการกำหนดมาตรการในการควบคุมการเผาเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มีระบบการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอย่างถูกวิธี และไม่มีการเผาในพื้นที่การเกษตร อำเภอมีมาตรการจัดการและควบคุมปัญหาหมอกควันจากการเผาในที่โล่ง โดยการกำหนดกฎระเบียบ/ข้อกำหนดอำเภอในการควบคุมปัญหาหมอกควันจากการเผาในที่โล่ง โดยมีสาระสำคัญในประเด็นการห้ามเผาในที่โล่ง กำหนดมาตรการกำกับ ควบคุม ดูแล และสร้างแรงจูงใจในการควบคุมปัญหาหมอกควันจากการเผาในที่โล่ง ติดตาม ตรวจสอบ การใช้กฎระเบียบ/ข้อกำหนดอำเภอ เพื่อกำกับ ดูแล เฝ้าระวังภายในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนำผลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์และประเมินผลเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบ/ข้อกำหนดอำเภอให้มีประสิทธิภาพและเป็นไปตามความต้องการของอำเภอ อำเภอมีการดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันการเกิดไฟป่า โดยการจัดการพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่า การสร้างเครือข่ายกับหมู่บ้านใกล้เคียง การส่งเสริมอาชีพในอำเภอเพื่อลดการเผาพื้นที่ป่า และการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการไฟป่า รณรงค์ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างการมีส่วนร่วม โดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจและการปลูกฝังจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของอำเภอ

สำหรับผลการพิจารณาตัดสินของคณะกรรรมการ  ฯ ในพื้นที่ โซนเหนือ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอ เชียงดาว รองชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอแม่แตง ส่วนรางวัลชมเชย ได้แก่ อำเภอฝาง และ อำเภอพร้าว โซนกลาง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอดอยสะเก็ด รองชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอแม่วาง รางวัลชมเชย ได้แก่ อำเภอแม่ริม และอำเภอเมืองเชียงใหม่ ส่วนโซนใต้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอดอยเต่า รองชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอดอยหล่อ รางวัลชมเชย ได้แก่ อำเภออมก๋อย และ อำเภอแม่แจ่ม ทั้งนี้ได้กำหนดพิธีมอบรางวัลแก่ทุกอำเภอที่ได้รับรางวัลในวันประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 30 กรกฎาคม 2556 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการมอบรางวัล

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ