วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด 1 ใน 5 น้ำพุร้อนแห่งมหานครเชียงใหม่ที่คุณไม่ควรพลาด

Spread the love

น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด 1 ใน 5 น้ำพุร้อนแห่งมหานครเชียงใหม่ที่คุณไม่ควรพลาด

 

น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด เป็น 1 ในน้ำพุร้อนในโครงการ “การพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านน้ำพุร้อนต้นแบบเพื่อการท่องเที่ยว (Lanna Hotspring Village) ร่วมด้วยน้ำพุร้อนบ้านหนองครก อ.พร้าว โป่งน้ำร้อนบ้านยางปูโต๊ะ อ.เชียงดาว น้ำพุร้อนเทพพนม อ.แม่แจ่ม บ่อน้ำพุร้อนฝาง อ.ฝาง  โดยโครงการนี้ได้เริ่มทำการทดสอบการท่องเที่ยวเมื่อปี 2561 โดยคณะ มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมีการต่อยอดการดำเนินงานมาถึงปี 2562 นี้ โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้จัดเป็นกิจกรรมทดลองใช้บริการและการท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนาภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสุขภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เมื่อวันที่ 29-30 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

 

โดยการท่องเที่ยวเส้นทางน้ำพุร้อนนั้นจะได้นำเสนอจุดเด่นของแต่ละที่ ซึ่งมีความแตกต่างกันมาแสดงเป็นจุดขายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ในการทดลองครั้งนี้ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากครั้งก่อนในปี 2561 นับได้ว่าเป็นการประสบความสำเร็จไปอีก หนึ่งขั้นไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอเส้นทางต่าง ๆ ของน้ำพุร้อน ทั้ง 5 แห่งทางสื่อโซเชียล ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักมากขึ้น มีการปรับปรุงให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมและมีการพัฒนาทางด้านการตลาดดีขึ้นตามลำดับ เพื่อในอนาคตชุมชนจะได้แข็งเกร่งและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนและสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

ไฮไลท์ของน้ำพุร้อนที่นี้คือ การแช่น้ำในแบบออนเซ็น ทั้งแบบบ่อรวม และห้องแช่ส่วนตัว ยามเย็นสามารถสัมผัสการอาบน้ำพุร้อนวิถีชาวบ้านในชุมชนโดยการตักอาบด้านนอกซึ่งจะมีบ่อน้ำร้อนให้บริการชาวบ้านตลอด 24 ชั่วโมง มีบริการนวดเพื่อสุขภาพโดยฝีมือชาวบ้านในชุมชน มีของฝากให้นักท่องเที่ยวได้ช้อปกลับติดไม้ติดมือเช่น กระเทียมดอง ข้าวหลามขึ้นชื่อของดอยสะเก็ด การแต่งชุดไทยลื้อเมื่อได้มาพักบ้านพักโฮมสเตย์ ซึ่งทางโฮมสเตย์ได้เตรียมไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการทดลองสวมใส่เพื่อทำกิจกรรมใส่บาตรตอนเช้าเป็นต้น

ในการท่องเที่ยวครั้งนี้ได้เริ่มจาก การไหว้พระขอพร ณ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด  เยี่ยมชมศิลปะบำบัดผ่านงานหัตกรรม ณ เชียงใหม่ศิลาดล กิจกรรมปลูกป่า ณ น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด ทดลองใช้บริการ การดื่มชารางจืดสำหรับล้างพิษ การแช่เท้าด้วยสมุนไพรแช่เท้า บริการแช่ตัวด้วยน้ำแร่ แช่สมุนไพร บริการนวดแผนไทย ใส่ชุดไทลื้อร่วมรับประทานอาหารเย็นแบบขันโตก ผู้เฒ่าผู้แก่ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมรับชมการแสดง การร่วมกิจกรรมโยคะในน้ำ การเยี่ยมชมฐานการทำทองม้วนของชุมชน การรับความรู้เรื่องสมุนไพรล้างพิษต่าง ๆ การเยี่ยมชม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งถือได้ว่าเป็นทริปการท่องเที่ยวที่ได้รับทั้งความรู้ความสนุกสนานความผ่อนคลาย ได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองการเดินทางสะดวกสบาย  ท่านใดสนใจ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 087 185 0419 , 094 757 1119

นุจิตร วงค์ : ภาพ

รพิรัตน์  สุขแยง : รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ