วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นายก ยิ่งลักษณ์ เปิดงานวันครูที่คุรุสภา ขอบคุณครูใต้ที่เสียสละยันรัฐบาลจะดูแลสวัสดิการครูให้ดีที่สุด

Spread the love

นายก ยิ่งลักษณ์ เปิดงานวันครูที่คุรุสภา ขอบคุณครูใต้ที่เสียสละยันรัฐบาลจะดูแลสวัสดิการครูให้ดีที่สุด

 

นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนระลึกถึงบุญคุณครู ยกย่องครูเป็นผู้เสียสละ โดยเฉพาะครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ย้ำรัฐบาลพร้อมดูแลสวัสดิการให้ครูสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติ

เมื่อเวลา 07.30 น.ของวันที่ 16 ม.ค.56 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานวันครูครั้งที่ 57 ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมคุรุสภา สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยนายกรัฐมนตรี ได้คารวะครูผู้สอน 3 คนในระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ประกอบด้วยคุณครูอรศรี มนตรี คุณครูกาญจนา นันทขว้าง และ คุณครูสุภาพ วัฒนวิทย์กรรม์

นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานอนุกรรมการจัดงานวันครู อ่านโองการอัญเชิญบูรพาจารย์ และ น.ส.สุทธาสินี วัชรบูล ครูอาวุโสนอกประจำการ กล่าวนำสวดคำฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ ทำนองสรภัญญะ นายประสงค์ ศรีนิล ครูอาวุโสประจำการ นำผู้ร่วมชุมนุมกล่าวคำปฎิญาณตน  หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีคาราวะครูอาวุโสสมัยเรียน ได้แก่ ครูอรศรี มนตรี  ครูผู้สอนระดับอนุบาลศึกษา ครูกาญจนา นันทขว้าง ครูผู้สอนระดับประถมศึกษา และครูสุภาพ วัฒนวิกย์กรรม์ ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษา และนายกรัฐมนตรีมอบของที่ระลึกให้กับครูอาวุโส และผู้อ่านโองการอัญเชิญบูรพาจารย์ ครูอาวุโสนอกประจำการ และครูอาวุโสในประจำการ  พร้อมมอบรางวัลแก่พระผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาชาติและพระผู้ทำคุณประโยชน์ต่อวิชาชีพทางการศึกษา

นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจสูงสุดที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานวันครูอีกครั้ง ครูถือเป็นบุคคลที่มีความเสียสละ ในการอบรมสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดี เปรียบเป็นพ่อแม่คนที่ 2 ของเด็ก จึงอยากให้สังคมได้ตระหนักถึงคุณค่าของครู มีความกตัญญูต่อครู ประเทศชาติสามารถพัฒนาไปได้ก็ด้วยความเอาใจใส่ของครู พร้อมบอกว่าตนเองมีครูในดวงใจ และแม้ในวัยเรียนจะไม่รูสึกถึงคำอบรมสั่งสอนของครู แต่ได้นำคำสั่งสอนของครูมาใช้ในชีวิตประจำวันจนถึงทุกวันนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปอีกว่าโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก การปฏิรูปการศึกษาจึงจำเป็นต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งในเรื่องของหลักสูตร วิธีการเรียนการสอน ซึ่งครูยุคปัจจุบันจะต้องรู้จักการประคับประคองเด็ก และเยาวชนควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาองค์ความรู้ให้มีความเหมาะสม ที่สำคัญต้องสอนให้เด็กเข้าใจถึงการรักษาวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม เมตตาธรรม สนับสนุนให้เด็กสามารถคิดต่างได้แต่ต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาในการพัฒนาการเรียนการสอน รวมทั้งดูแลสวัสดิการครู เพื่อให้ครูสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติ และเหมาะสม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ขอให้ทุกคนระลึกถึงบุญคุณและจิตวิญญาณของครู ที่ได้เสียสละถ่ายทอดวิชาความรู้ให้ลูกศิษย์ ทำให้ประเทศชาติสามารถพัฒนาไปได้ โดยนายกรัฐมนตรีได้เป็นตัวแทนขอบคุณครูผู้เสียสละทุกคน โดยเฉพาะครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ โดยวันนี้รัฐบาลได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลในเรื่องเบี้ยเสี่ยงภัย สวัสดิภาพ และสวัสดิการของครู แล้ว ซึ่งได้เชิญตัวแทนครูเข้าร่วมหารือและจะเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน