วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นับหนึ่ง มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ-ดีเดย์ 2-4 ก.พ. ปีหน้า

Spread the love

 

สกู๊ปพิเศษ CNX NEWS

 ………………………………………………………………………………………………………………..

นับหนึ่ง มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ-ดีเดย์ 2-4 ก.พ. ปีหน้า

 

             ท่านผู้อ่านครับ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับสมญานามว่า “กุหลาบแห่งล้านนา” หรือ “กุหลาบแห่งเวียงพิงค์” เป็นดินแดนที่เปี่ยมไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ป่าเขาลําเนาไพร และดอกไม้นานาพันธุ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สร้างชื่อเสียง และยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชาวเมืองเชียงใหม่ ตลอดจนหล่อเลี้ยงเกษตรกรชาวเชียงใหม่ในการทำการเกษตร และกสิกรรมให้สามารถเลี้ยงชีพจากรุ่นสู่รุ่น ครับ

            และเพื่อเป็นการแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ และความงดงามของธรรมชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ และผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์กิจกรรมระดับโลก (world class event) ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตลอดจนส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรผู้เพาะปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ และไม้ผล จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ จึงกำหนดจัดงาน มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ แรกของเดือนกุมภาพันธ์ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 เป็นต้นมา ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศเฝ้ารอชมความงดงามตระการตาของมวลหมู่บุปผาชาติ

          ปี2561 ที่จะมาถึงอีก30กว่าวันนี้ ก้เป็นอีกปีที่จังหวัดเชียงใหม่จะจัดงานเทศกาลสำคัญ ซึ่ง  นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือการเตรียมการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ว่า จากการประชุมหารือจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42 ขึ้นในระหว่างวันที่ 2 – 4 กุมภาพันธ์ 2561 ภายใต้แนวคิด “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” โดยจะจัดขึ้นที่บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด และเชิงสะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

               ภายในงานจะมีกิจกรรม การประกวดนางงามบุปผาชาติและนางงามบุปผาชาตินานาชาติ ขบวนแห่รถบุปผชาติ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ในการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับในครั้งนี้ การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพันธุ์ไม้นานาชนิด การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ และการจัดสวน การจำหน่ายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ การแสดงพื้นบ้าน การจัดกาดหมั้ว การประกวดหน้าบ้านน่ามอง รวมถึงการแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ชุมชน พร้อมทั้งสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอีกด้วย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติจำนวนมากตื่นตาตื่นใจกับสวนดอกไม้สีสันสวยงามที่ถูกจัดขึ้นในพื้นที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ทั้งสวนทิวลิปกว่า 25,000 ต้น อุโมงค์ต้นไม้ที่ตกแต่งด้วยกล้วยไม้หลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งแปลงดอกเบญจมาศ ดอกกุหลาบ ดอกลิลลี่ ซึ่งทั้งหมดเป็นสวนหนึ่งของงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ   ส่วนไฮท์ไลท์ของงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับที่น่าสนใจอีกหนึ่งกิจกรรม คือ ขบวนแห่รถบุปผชาติ ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าโดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษาส่งขบวนรถบุปผชาติที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สีสันสวยงามเข้าร่วมร่วมการแข่งขันเพื่อชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมเงิน ไว้ให้พร้อม ครับ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก..สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3./ททท.เชียงใหม่

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน