วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นักเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ห้ามพลาด เที่ยวน้ำพุร้อนท่าปายแวะเอนกายบ้านสวนอคิราห์ ดินเนอร์สุดหรูบนสะพานประวัติศาสตร์ สุดฟิน

Spread the love

นักเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ห้ามพลาด เที่ยวน้ำพุร้อน

ท่าปายแวะเอนกายบ้านสวนอคิราห์ ดินเนอร์สุดหรูบน

สะพานประวัติศาสตร์ สุดฟิน

กิจกรรมทดลองใช้บริการและการท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนาภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสุขภาพของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนาทั้งหมด 4 เส้นทางคือ น้ำพุร้อนบ้านหนองครก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อนท่าปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อน บ้านโป่งน้อย จ.ลำปางและทริปนี้ทางคณะได้เดินทางไป น้ำพุร้อนท่าปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นทริปปิดท้ายโครงการในวันที่ 22-23 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

น้ำพุร้อนชุมชนท่าปาย ต.แม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เป็นบ่อน้ำร้อนน้ำกำลังเดือดเป็นฟอง ๆ และมีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ พร้อมทั้งมีน้ำร้อนไหลเรื่อย ๆ ทั่วบริเวณมีบ่อใหญ่ 2 บ่อ นอกนั้นมีลักษณะเป็นน้ำผุดบางจุดความร้อนประมาณ 80 องศาเซลเซียส และรอบ ๆ โป่งน้ำร้อนเป็นป่าไม้สักที่สมบูรณ์มาก ชุมชนท่าปาย มีจุดแลนมาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งนั่นก็คือ สะพานท่าปายในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาฝากรอยเท้าไว้เป็นจำนวนมาก ที่นี่จึงเป็นจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชนด้วย

ทางคณะเริ่มเดินทางจาก ตัวเมืองเชียงใหม่ไปยัง อ.ปาย แวะชมวัดน้ำฮู วัดเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของปายและอยู่คู่เมืองปายมายาวนาน โดยมีพระอุ่นเมือง พระพุทธรูปคู่วัดนี้ คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองปายและนักท่องเที่ยวทุกคนต้องแวะกราบสักการะ

หลังจากนั้นเข้าชมศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนาน หมู่บ้านสันติชลเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อพยพย้ายถิ่นฐานมาจากประเทศจีน และด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมและประเพณีที่พวกเขารักษาไว้อย่างเหนียวแน่น ทำให้ที่นี่กลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่เมื่อมาเยือนเมืองปายแล้ว ทุกคนต้องแวะมาเยี่ยมชมอยู่เสมอ

หลังจากนั้นพวกเราแวะรับประทานอาหารเที่ยงและต่อด้วยการเข้าทำกิจกรรม ณ บ้านสวนอคิราห์ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงโดยร่วมกิจกรรม การเก็บผักอินทรีย์มาประกอบอาหาร ทำเครื่องดื่มจากมะนาวออแกนิก ใช้บริการแช่น้ำแร่ นวดตัว นวดเท้าและตบท้ายกิจกรรมการล่องแพชมแม่น้ำปาย ตามทางนักเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ ชมพระอาทิตย์ตกดิน ณ กองแลน หลังจากนั้นรับประทานอาหารภายใต้บรรยากาศสุดหรูบนสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ครั้งแรกในโลก สร้างความประทับใจให้กับคณะนักท่องเที่ยว และชาวบ้านบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก 

ตื่นเช้ามาพวกเราได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรบนสะพานประวัติศาสตร์ท่าปายพร้อมกับชาวบ้านเป็นจำนวนมาก ที่เดินทางมาร่วมทำบุญในครั้งนี้ หลังจากนั้น รับประทานอาหารเช้า ต่อด้วยการไปชมน้ำพุร้อนท่าปายตามด้วย ชมทัศนียภาพมุมสูง ณ วัดดอยมงคลชัย และแวะสถานที่สุดชิคกาดพุธปาย ถ่ายรูปเก็บความทรงจำก่อนเดินทางกลับเชียงใหม่

รูทการท่องเที่ยวนี้ พร้อมให้บริการแล้ว ท่านสามารถเข้ามาเยี่ยมชมบูทต่าง ๆ ของชุมชนน้ำพุร้อน ทั้ง 4 แห่ง คือ น้ำพุร้อนบ้านหนองครก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อนท่าปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อน บ้านโป่งน้อย จ.ลำปาง ได้ที่งาน  Lanna Expo 2019 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ไปเที่ยวกันเยอะ ๆ นะคะ 

 

สิรภพ  ฟูทะนันชัย : ภาพ

รพิรัตน์  สุขแยง : รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ