วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนอัญเชิญสรงน้ำ “พระพุทธสิหิงค์”ประเพณีปี๋ใหม่เมือง

Spread the love

นักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนอัญเชิญสรงน้ำ “พระพุทธสิหิงค์”ประเพณีปี๋ใหม่เมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 13 เม.ย.56 ขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์จะมีรถอัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญจากหัววัดต่าง ๆ ในเชียงใหม่ตามหลังรถบุษบกที่อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์เพื่อให้ชาวเชียงใหม่ได้ร่วมสรงน้ำพระ ในขบวนยังมีขบวนตุง หมากสุ่ม หมากเบ็ง มีการแห่เครื่องดนตรีพื้นเมือง เช่น กลองสะบัดชัย กลองปู่เจ่ และยังมีขบวนสาวงามฟ้อนเล็บและศรัทธาจากหัววัดเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยมี นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารข้าราชการในสังกัดเข้าร่วมเดินในขบวนนี้ด้วย

 

บรรยากาศงานสงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคักเหมือนเช่นทุกๆปีโดยเฉพาะบริเวณข่วงประตูท่าแพ จะมีการจัดกิจกรรมการแสดงของกลุ่มบริษัทต่างๆตลอดทั้งวัน และบริเวณคูเมืองโดยรอบจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประชาชนทั้งในและต่างจังหวัดหลั่งไหลเดินทางมาเล่นน้ำสงกรานต์จนงานสงกรานต์เชียงใหม่กลายเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกและเป็นประเพณีปฏิบัติทุกปีเมื่อถึงวันสงกรานต์ก็คือ การออกไปสรงน้ำพระในขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ ซึ่งปฏิบัติกันเป็นประเพณีในวันที่ 13 เมษายน และในปีนี้ก็เช่นกันขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์เริ่มต้นที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟเชียงใหม่ ในขบวนแห่มีพระพุทธรูปที่สำคัญของเชียงใหม่เข้าร่วมในพิธีเช่น พระพุทธเสตังคมณีหรือพระแก้วขาว พระเจ้าฝนแสนห่า พระศิลา เป็นต้น ในช่วงบ่ายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในการกล่าวคำอาราธนาองค์พระพุทธสิหิงค์ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนออกจากหน้าสถานีรถไฟไปตามถนนเจริญเมืองผ่านสะพานนวรัฐ ถนนท่าแพแล้วเลี้ยวเข้าสู่ถนนราชดำเนินไปสิ้นสุดที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหารเพื่อให้ประชาชนได้สักการะสรงน้ำขมิ้นส้มป่อยเพื่อเป็นสิริมงคล

ผู้สื่อข่าวได้รายงานต่อไปอีกว่า ทุกปีเมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนชาวเชียงใหม่และใกล้เคียงจะพร้อมใจกันออกมาสรงน้ำองค์พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองเป็นประจำทุกปี ด้วยความเชื่อว่าการได้สรงน้ำพระพุทธรูปอันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองในวันปีใหม่จะได้เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว และประเพณีเหล่านี้ก็ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนานถือได้ว่าเป็นวิถีชีวิตของคนเชียงใหม่ตราบจนทุกวันนี้

 

ทีมข่าว cnxnews รายงาน

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ