วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ที่มาไม่โปร่งใสลงมติประชาคมไม่เอาชุมชน

Spread the love

ที่มาไม่โปร่งใสลงมติประชาคมไม่เอาชุมชน หวั่นสร้างฐานการเมืองท้องถิ่น

ชาวบ้านสันทรายต้นกอก ต.ฟ้าฮ่าม เชียงใหม่ นับร้อยลงมติประชาคมไม่รับระเบียบจัดตั้งชุมชนมีที่มาของโครงการไม่โปร่งใสตั้งแต่แรก

 

ผู้สื่อข่าว CNXNEWS รายงานเมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 28 ก.ค.56 ที่ผ่านมา ภายในบริเวณ วัดสันทรายต้นกอก ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีชาวบ้านสันทรายต้นกอก หมู่ 7 ประมาณ 100 กว่าได้มีการรวมตัวชุมนุมประชาคมลงมติออกเสียงลงลายมือชื่อและยกมือโหวตไม่รับการจัดตั้งชุมชน ตามที่ทางเทศบาล ต.ฟ้าฮ่าม ได้ยกร่างระเบียบการจัดตั้งชุมชนย่อยเพื่อพัฒนาในเขตเทศบาล โดยชาวบ้านได้มีการเขียนป้ายผ้าคัดค้านถึงขบวนการที่มาไม่โปร่งใส แผนการจัดตั้งไม่โปร่งใส ระเบียบการไม่โปร่งใส

 

ในการทำประชาคมลงมติออกเสียงชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ยอมรับที่จะให้มีการจัดตั้งเป็นชุมชนอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีการทำประชาคมลงมติออกเสียงการจัดตั้งชุมชน เมื่อวันที่ 26 มี.ค.56 ที่ผ่านมาทางกลุ่มชาวบ้านทั้งหมดก็ได้มีการลงมติไม่รับการจัดตั้งชุมชนมาแล้วครั้งหนึ่ง

 

ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านสันทรายต้นกอกไม่ยอมรับการจัดตั้งชุมชนนั้น มีสาเหตุมาจากเป็นการสร้างฐานทางการเมืองท้องถิ่น สร้างความแตกแยกขึ้นในชุมชน และเป็นการดูถูกชาวบ้านโดยประธานชุมชนมาคิดแทนชาวบ้าน หมกเม็ดโครงการต่างๆ แสวงหาผลประโยชน์เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการเมืองท้องถิ่นและมีที่มาถึงขบวนการที่มาไม่โปร่งใส แผนการจัดตั้งไม่โปร่งใส ระเบียบการไม่โปร่งใสอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานต่อไปอีกว่า ทางด้าน ภานุวัตร  เทพเทวิน ปลัดเทศบาลฯ ได้พยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้านโดยได้พูดถึงประโยชน์ของการจัดตั้งชุมชน จะมีการพัฒนาชุมชนของตนเอง ฟื้นฟูสภาพและพัฒนาทางโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจสังคม การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเทศบาลฯและให้กลุ่มชาวบ้านสันทรายต้นกอก หมู่ 7 ได้กลับไปคิดทบทวนเพื่อรับการจัดตั้งเป็นชุมชนในครั้งนี้

ทางกลุ่มชาวบ้านยังคงยืนยันไม่ยอมรับการจัดตั้งชุมชนในครั้งนี้อย่างเด็ดขาด จึงได้แยกย้ายกันเดินทางกลับ อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าวก็จะได้ติดตามข่าวคืบหน้าในเรื่องนี้มาเสนอต่อไป

 

ทีมข่าวการเมือง CNXNEWS รายงาน

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ