วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ททท.เชิญชวนเที่ยว “งานชะป๊ะของดีดอยสะเก็ด” และสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวอำเภอดอยสะเก็ด

10 ก.พ. 2013
265
Spread the love

ททท.เชิญชวนเที่ยว  “งานชะป๊ะของดีดอยสะเก็ด” และสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวอำเภอดอยสะเก็ด

 

สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ นำสื่อมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมกิจกรรมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอดอยสะเก็ดและร่วมงาน “ซะป๊ะของดีดอยสะเก็ด”

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 09.00 น. สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้นำสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 20 คน เข้าร่วมกิจกรรมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สื่อมวลชนที่เข้าร่วมโครงการได้นำข้อมูลไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอดอยสะเก็ด

นายวิสูตร  บัวชุม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า งานซะป๊ะของดีดอยสะเก็ด ปีนี้จัดขึ้นติดต่อกันมาเป็นปีที่ ๖  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ประชาสัมพันธ์สินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพ ให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการเพิ่มช่องทางในการพัฒนาตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อนำเสนอขายสินค้าต่อผู้ซื้อโดยตรง เป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น กิจกรรมของงานประกอบด้วย การแสดงทางวัฒนธรรม  การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตผลด้านการเกษตรที่มีคุณภาพ อาทิ กาแฟ ใบชา และผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาผ้าทอมือ ผลิตภัณฑ์จักสาน  ที่บ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชาวอำเภอดอยสะเก็ด และกิจกรรมสันทนาการ อาทิ ประกวดธิดาดอยสะเก็ด ประกวดแม่เฮือนงาม เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคี

อำเภอดอยสะเก็ดยังเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และมีโบราณสถานอันเก่าแก่อารยธรรมเก่าแก่อยู่หลายแห่ง รวมทั้งวิถีชีวิตของชาวดอยสะเก็ด เช่น ชนพื้นเมืองดั้งเดิมไทลื้อ นอกจากนี้ ยังมี แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ในการเดินทางไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวดังกล่าว สำนักงาน ททท.เชียงใหม่ ได้นำสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมของวัดศรีมุงเมือง ตำบลลวงเหนือ เยี่ยมชมและสัมผัสวิถีชิตของชาวไทลื้อ เยี่ยมชมศูนย์ผลิตตุ๊กตาไม้บ้านนายโถ และการผลิตสินค้าโดยชุมชนบ้านลวงเหนือ พร้อมเดินทางไปเยี่ยมชมกิจกรรมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอดอยสะเก็ด เข้าชมสวนพฤกษ์ศาสตร์และพันธุ์ไม้หายาก ณ สวนทวีชล เยี่ยมชมฮอไรซัน วิลเลจ แอนด์ รีสอร์ท เข้าเยี่ยมวัดพระธาตุดอยสะเก็ด(พระอารามหลวง) ชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง พิพิธภัณฑ์ และสักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพสักการะของชาวอำเภอดอยสะเก็ด และเข้าร่วมงาน “ซะป๊ะของดีดอยสะเก็ด ครั้งที่ 6 ซึ่งอำเภอดอยสะเก็ดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ 2556 ณ โรงเรียนบ้านเชิงดอย(ดอยสะเก็ดศึกษา) อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

ผู้อำนวยการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า งานซะป๊ะของดีดอยสะเก็ด ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 6  เป็นการขยายตลาดของชุมชนระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายโดยตรง และเป็นการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ซะป๊ะของดีดอยสะเก็ดจึงเป็นทางเลือกหนึ่งของคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวชุมชนเพื่อสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน