วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ตบตาตำรวจยัดยาบ้าในโครงเหล็ก ๙๗๐,๐๐๐ เม็ด จับได้ที่ลำปาง

25 ก.พ. 2013
599
Spread the love

ตบตาตำรวจยัดยาบ้าในโครงเหล็ก ๙๗๐,๐๐๐ เม็ด จับได้ที่ลำปาง

 

วันที่ ๒๓ ก.พ. ๕๖ เวลาประมาณ๑๖.๐๐ น.

เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, บช.ปส. ,บก.ปส.๑,๒,๓,๔, บก.ตม.๕, ,ภ.๕ ภ.จว.เชียงใหม่, ภ.จว.ลำปาง, ภ.จว.เชียงราย นำโดย พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ชัยวัฒน์  โชติมา ผบช.ปส. พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รอง ผบช.ปส., พล.ต.ต.ทนัย อภิชาตเสนีย์, พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง, พ.ต.อ.นพดล นิลมานนท์, พ.ต.อ.หญิง เพชราภรณ์  มงพลเมือง  ได้จับกุม  ผู้ต้องหา

๑. นายสมโภชน์  เขียวชอุ่ม  อายุ ๓๑ ปี บ้านเลขที่  ๓๐  หมู่ ๓  ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย  จว.เชียงราย เลขประจำตัวประชาชน ๓ ๕๗๑๐ ๐๐๐๖๘ ๓๓ ๑  ผู้ต้องหาที่ ๑

๒. นายปวริศ  หรือพงษ์พันธ์ วิญญูสิงขร อายุ ๔๒  ปี  บ้านเลขที่  ๓๘/๑  หมู่ ๑๓  ต.วาวี  อ.แม่สรวย  จว.เชียงราย  เลขประจำตัวประชาชน ๓ ๕๗๑๐ ๐๐๑๗๐ ๖๓ ๒  ผู้ต้องหาที่ ๒

๓. นายธนกร ตรงไตร่ตรอง อายุ ๔๗ ปี บ้านเลขที่ ๙๐๗ หมู่ ๑๐ ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ เลขประจำตัวประชาชน ๓ ๕๐๐๙ ๐๐๘๗๕ ๗๘ ๐  ผู้ต้องหาที่ ๓

๔. นายนิกร  แซ่หลี่  อายุ  ๔๙  ปี  บ้านเลขที่  ๓๐๓ หมู่ ๑๐  ต.หนองบัว  อ.ไชยปราการ  จว.เชียงใหม่ เลขประจำตัวประชาชน ๘ ๕๐๒๑ ๐๐๐๐๒ ๕๓ ๙  ผู้ต้องหาที่ ๔

พร้อมของกลาง

๑. เมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า)  รวมจำนวน ๔๘๕ มัด  รวมประมาณ ๙๗๐,๐๐๐  เม็ด

๒. รถยนต์บรรทุก ๖ ล้อ ยี่ห้อยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว เลขทะเบียน  ๗๐-๕๒๔๖  เชียงใหม่

๓. รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแมกซ์  สีแดง เลขทะเบียน บร ๖๒๙ เชียงใหม่

๔. รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน  รุ่นมาร์ช สีบรอนซ์เงิน เลขทะเบียน  ขต ๙๐๑๔ เชียงใหม่

๕. รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ยามาฮ่า สีเทา ดำ (ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน) ตรวจสอบพบเลขทะเบียน  คนข ๑๐๙  เชียงใหม่

๖. โทรศัพท์มือถือ   จำนวน  ๘   เครื่อง และของกลางรายการอื่น ๆ

โดยก่อนเกิดเหตุ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ โชติมา ผบช.ปส. ได้รับการประสานงานจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์   ดามาพงศ์  ที่ปรึกษา บช.ปส. แจ้งว่าได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มคนชนจีนฮ่อ บ้านใหม่หนองบัว  อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ ว่าจ้างให้กลุ่มคนชนเผ่าลีซอ อ.แม่สรวย จว.เชียงราย นำรถยนต์บรรทุกหกล้อ จาก อ.แม่สรวย จว.เชียงใหม่ ขับนำเอาไปทำการซุกซ่อนยาเสพติดชนิดเมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า ที่ อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ และเมื่อนำเอายาเสพติดไปซุกซ่อนภายในรถดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ให้ขับลำเลียงนำเอาไปส่งให้ลูกค้าที่ พื้นที่กรุงเทพมหานครหรือปริมณฑล ต่อไป     จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์สกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันออกสืบสวนจับกุม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุมกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดดังกล่าว โดยออกสืบสวนและวางกำลังตามถนนเส้นทางสาย อ.แม่สรวย จว.เชียงราย เพื่อคอยสังเกตการณ์รถยนต์บรรทุกหกล้อ ที่วิ่งมาตามเส้นทางจาก อ.แม่สรวย จว.เชียงราย และมุ่งหน้าสู่ อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ ที่มีพฤติการณ์น่าสงสัย  ต่อมาในเวลาประมาณ ๐๙.๐๐ น. ของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้พบเห็นรถยนต์บรรทุกหกล้อ ยี่ห้อฮีโน สีขาว หมายเลขทะเบียน ๗๐-๕๒๔๖ เชียงใหม่ วิ่งมาตามถนนสาย อ.แม่สรวย จว.เชียงราย มุ่งหน้าสู่ อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ พร้อมกับมีรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ตอนเดียว

 

รุ่นดีแม็กซ์ หมายเลขทะเบียน บร ๖๒๙ เชียงใหม่ ขับนำมาด้วยกันตลอดทาง จึงน่าเชื่อว่า รถยนต์บรรทุกหกล้อ ยี่ห้อฮีโน สีขาว หมายเลขทะเบียน ๗๐-๕๒๔๖ เชียงใหม่  น่าจะเป็นรถที่จะไปรับยาเสพติดเพื่อซุกซ่อนตามที่ได้รับแจ้ง ส่วนรถ รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ตอนเดียว รุ่นดีแม็กซ์ หมายเลขทะเบียน บร ๖๒๙ เชียงใหม่ น่าจะเป็นรถของกลุ่มขบวนการเดียวกัน  ต่อมารถทั้งสองคันดังกล่าวได้ขับมาจอดที่บริเวณถนนโชตนา(เชียงใหม่-ฝาง) ต.หนองยาว อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ ใกล้กับสามแยกบ่อน้ำมันฝาง

โดยจอดใกล้ ๆ กับรถอีกจำนวน ๒ คัน ซึ่งจอดรออยู่ก่อนแล้ว คันแรกเป็นรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน รุ่นมาร์ช สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ขต ๙๐๑๔ เชียงใหม่ และคันที่สองเป็น รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามฮ่า รุ่น สปีด สีเทาดำ ไม่ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน (ตรวจสอบภายหลังเป็นรถหมายเลขทะเบียน คนข ๑๐๙  เชียงใหม่)   จากนั้นคนที่มากับรถทั้งสี่คันได้ลงจากรถมาพูดคุยกัน โดยคนที่มากับรถยนต์บรรทุกยี่ห้อฮีโน สีขาว หมายเลขทะเบียน ๗๐-๕๒๔๖ เชียงใหม่ คือ ผู้ต้องหาที่ ๑ คนที่มากับรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ตอนเดียว รุ่นดีแม็กซ์ หมายเลขทะเบียน บร ๖๒๙ เชียงใหม่ คือผู้ต้องหาที่ ๒  คนที่มากับรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน รุ่นมาร์ช สีบรอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียน ขต ๙๐๑๔ เชียงใหม่คือผู้ต้องหาที่ ๓ และ รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามฮ่า รุ่นสปีด สีเทาดำ ไม่ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียนฯ

คือผู้ต้องหาที่ ๔ ภายหลังทั้งหมดพูดคุยกันแล้ว ผู้ต้องหาที่ ๔ ที่ ๒ และ ๑ ได้ขับรถแต่ละคันตามกันไปตามถนนสายบายพาส ไปจอดที่บริเวณด้านหน้าร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ชื่อร้านติลาค้าวัสดุก่อสร้าง ส่วนผู้ต้องหาที่ ๓ ได้ขับรถเดินทางไปอยู่ที่ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาฝาง  โดยภายหลังที่ผู้ต้องหาที่ ๔ ที่ ๒ และ๑ จอดรถที่หน้าร้านฒิลาวัสดุก่อสร้างแล้ว ได้เข้าไปซื้อปูนซีเมนต์จำนวนหนึ่ง จากภายในร้านค้า นำเอาไปใส่ไว้ในกระบะบรรทุกของรถยนต์บรรทุกยี่ห้อฮีโน สีขาว หมายเลขทะเบียน ๗๐-๕๒๔๖ เชียงใหม่ จากนั้น ผู้ต้องหาที่ ๔ ได้ขับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามฮ่า รุ่นสปีด สีเทาดำ ไม่ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน นำรถยนต์บรรทุกยี่ห้อฮีโน สีขาว หมายเลขทะเบียน ๗๐-๕๒๔๖ เชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ต้องหาที่ ๑ ขับ เดินทางออกจากด้านหน้าร้านฒิลาวัสดุก่อสร้างไป โดยผู้ต้องหาที่ ๒ ได้นั่งไปกับรถยนต์บรรทุกฯ ด้วย ส่วนรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ตอนเดียว รุ่นดีแม็กซ์ หมายเลขทะเบียน บร ๖๒๙ เชียงใหม่ ที่ขับไปตอนแรกได้จอดทิ้งไว้ที่ด้านหน้าร้านติลาวัสดุก่อสร้าง จากนั้นผู้ต้องหาที่ ๔ ได้ขับรถจักรยานยนต์ นำรถบรรทุกที่ผู้ต้องหาที่ ๑ แล ะ๒ ขับขี่ไปที่สวนลิ้นจี่แห่งหนึ่ง เขตบ้านหนองไผ่  หมู่ ๑๕ ต.ม่อนปิ่น  อ.ฝาง จว.เชียงใหม่

ต่อมาอีกประมาณ ๑ ชั่วโมง ผู้ต้องหาที่ ๑, ๒ และ ๔ จึงเดินทางออกจากสวนลิ้นจี่ดังกล่าว โดยผู้ต้องหาที่ ๑ ขับรถบรรทุกกลับในทิศทางเดิม ส่วนผู้ต้องหาที่ ๔  ได้ขับรถจักรยานยนต์ให้ผู้ต้องหาที่ ๒ ซ้อนกลับไปเอารถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีแดง ตอนเดียว รุ่นดีแม็กซ์ หมายเลขทะเบียน บร ๖๒๙ เชียงใหม่ ที่จอดไว้ที่ด้านหน้าร้านติลาค้าวัสดุก่อสร้าง แล้วขับรถติดตามกันไปพบกับผู้ต้องหาที่ ๓ ที่ไปรออยู่ที่ห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาฝาง ก่อนแล้ว ดังกล่าวข้างต้น จากนั้น ผู้ต้องหาที่ ๒,๓,๔  ได้พากันไปนั่งดื่มสุรากันที่หนองน้ำสาธารณะบ้านหนองมุ่น ต.เวียง อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ เสร็จแล้วผู้ต้องหาที่ ๒ และผู้ต้องหาที่ ๔ ได้พากันไปพักอยู่ที่บ้านของผู้ต้องหา ๔  ส่วนผู้ต้องหา ๓ ได้เดินทางไปเข้าพักอยู่ที่โรงแรมแทนเจอรีน ต.สันทราย อ.ฝาง จว.เชียงใหม่  และสำหรับผู้ต้องหาที่ ๑ นั้น ได้ขับรถยนต์บรรทุกกลับทางเดิม คือมุ่งหน้าจาก อ.ฝาง จว.เชียงใหม่ ไปทาง อ.แม่สรวย จว.เชียงราย เมื่อถึง อ.แม่สรวย จว.เชียงราย ได้ขับรถเลี้ยวขวาไปตามถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ เมื่อถึงสามแยกไปทาง        อ.วังเหนือ จว.ลำปาง ได้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสาย อ.วังเหนือ จว.ลำปาง และขับผ่าน อ.วังเหนือ ไปจนถึงถนนสายลำปาง-พะเยา เลี้ยวขวาไปตามถนนสายลำปาง – พะเยา เมื่อถึง อ.งาว จว.ลำปาง ได้เลี้ยวซ้าย ไปตามถนนสายอ.งาว จว.ลำปาง – อ.สอง จว.แพร่ จนกระทั่งถึงหลักกิโลเมตรที่ ๖๐ – ๖๑ เขตบ้านเปาะ หมู่ ๕ ต.บ้านโป่ง อ.งาว  จว.ลำปาง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงเรียกให้รถบรรทุกที่ผู้ต้องหาที่ ๑ ขับ หยุดและขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นของกลางรายการที่ ๑  ซุกซ่อนช่องลับซึ่งดัดแปลงเป็นที่ซุกซ่อนยาเสพติด บริเวณผนังด้านหน้า, ด้านข้างของกระบะบรรทุกของรถยนต์บรรทุกคันดังกล่าว  จึงจับกุมผู้ต้องหาที่ ๑ ดำเนินคดี พร้อมกับขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ ๒ และ ๔ ได้ที่บ้านของผู้ต้องหาที่ ๔ (เขตบ้านใหม่หนองบัว ต.หนองบัว           อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ ) และจับกุมผู้ต้องหาที่ ๓ ได้ที่โรงแรม แทนเจอรีน ต.สันทราย อ.ฝาง จว.เชียงใหม่  ดำเนินคดีตามกฎหมาย เช่นเดียวกัน     จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน