วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ชาวบ้านพรสวรรค์ ยื่นหนังสือชะลอย้ายออก แพะ!!! หรือเปล่า

06 ส.ค. 2013
325
Spread the love

ชาวบ้านพรสวรรค์ ยื่นหนังสือชะลอย้ายออก แพะ!!!  หรือเปล่า

วันที่ 6 สิงหาคม 2556 เวลา 09.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดีที่ 8 ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งรอฟังคำพิพากษาฎีกาคดีดำเลขที่ 297/2540 ที่อัยการเป็นโจทย์ยื่นฟ้องจำเลยคือนายมานิต อินถา พร้อมพวกความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ม.31 วรรค 3 และ พ.ร.บ.ป่าไม้ซึ่งเป็นจำเลย 1 ใน 40 รายที่ถูกฟ้อง

 

ศาลฎีกาพิพากษายืนให้นายมานิต อินถา พร้อมพวก ที่อาศัยอยู่ชุมชนบ้านพรสวรรค์ ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ออกจากพื้นที่ฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ   โดยมีนายพิทักษ์ แสงสายัณห์ ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา ทั้งนี้ศาลฎีกาได้พิจารณาคำร้องของจำเลยแล้วฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้น โดยให้จำเลยออกจากพื้นที่ดังกล่าวและให้เจ้าหน้าที่บังคับคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ตามที่ชุมชนบ้านพรสวรรค์ได้มีการยื่นคำขอจัดทำโฉนดชุมชน ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ. 2553 ซึ่งคณะกรรมการประสานงานจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ได้มีมติเห็นชอบให้บ้านพรสวรรค์ดำเนินการจัดการที่ดินในรูปแบบโฉนดชุมชน ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ และหมู่บ้านฯ เป็นหนึ่งในพื้นที่ นำร่องโฉนดชุมชนทั่วประเทศจำนวน 55 พื้นที่ หลังจากนั้น ทางชุมชนก็ได้ติดตาม ทวงสัญญากับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่ดินที่ทำกินและที่อยู่อาศัย ร่วมกับสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)และเมื่อวันที่ 6-23 พฤษภาคม 2556 ทีผ่านมาได้มีการเจรจาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกับรัฐบาลโดยได้มีการจัดทำบันทึก ข้อตกลงร่วมระหว่าง ขปส.กับตัวแทนรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2556 ณ ทำเนียบรัฐบาล ชาวบ้านที่ถูกฟ้องคดีก็ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพราะอยู่ในกระบวนการแก้ไขร่วมกันมาตลอด แต่สุดท้ายชาวบ้านถูกจับกุมและหลอกให้รับสารภาพ โดยขอให้ชะลอการบังคับคดีแก่ชาวบ้านแล้วเร่งแก้ไขปัญหาตามที่ดำเนินการมา โดยเฉพาะการจัดหาที่อยู่และที่ทำกินให้ ทั้งนี้ทางชาวบ้านยังได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาตามบันทึกร่วมกันก่อนหน้านี้ด้วย

 

รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน