วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์แถลงข่าวการจัดเตรียมงานเทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 21

Spread the love

ชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์แถลงข่าวการจัดเตรียมงานเทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 21 

เทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 21

ชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์แถลงข่าวการจัดเตรียม งานเทศกาลโคมยี่เป็งครั้งที่ 21 ประจำปี 2555 เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงยี่เป็ง ล้านนาของจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสัมผัสวิถีไทย ภายใต้แนวคิดหลักจุดประทีปโคมทองส่องวิถี ฉลองพุทธชยันตี แสงแห่งธรรม เฉลิมฉลอง 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เมื่อวันที่ 9 พ.ย 2555 เวลา 14.30 น. ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าโอ.พี.เพลส เชียงใหม่ นายพิเชฐ พิศุทธกุลรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายวิสูตร บัวชุมผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ นางวารุณี คำเมรุรองเลขาธิการสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ และนายวิลาส ปัญญาวงศ์ประธานชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์ ร่วมแถลงข่าวเทศกาลโคมยี่เป็ง ครั้งที่ 21

โดยประธานชมรมผู้ประกอบการย่านไนท์บาซาร์ กล่าวว่า ได้กำหนดงานเทศกาลโครมยี่เป็ง ครั้งที่ 21 ขึ้นในวันที่ 27 พ.ย 2555 เวลาตั้งแต่ 18.30-22.30 น. โดยในปีนี้ได้กำหนดภายใต้แนวคิด จุดประทีปโคมทองส่องวิถี ฉลองพุทธชยันตี แสงแห่งธรรม เพื่อนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิมทีเปี่ยมด้วยความเชื่อเรื่องของศาสนาและพุทธบูชา รวมถึงความงดงามด้านศิลปวัฒนธรรมและความอ่อนช้อยชองนาฎศิลป์ล้านนาให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส

สำหรับเทศกาลโคมยี่เป็งเป็นการประกวดริ้วขบวนโคมยี่เป็งแบบล้านนา ซึ่งประกอบด้วยโคมขนาดใหญ่เรียกโคมประธานและริ้วขบวนซึ่งประกอบด้วยโคมขนาดเล็ก ตุงล้านนา การแสดงศิลปวัฒนธรรมและนาฏศิลป์พื้นบ้าน โดยเริ่มขบวนจากข่วงประตูท่าแพ ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ผ่านถนนท่าแพเข้าสู่ถนนช้างคลาน(ไนท์บาซาร์)บริเวณทางแยกวัดอุปคุตจนถึงสี่แยกตัดกับถนนศรีดอนไชย (สี่แยกแสงตะวัน) โดยตลอดเส้นทางขบวนแห่ นักท่องเที่ยวจะได้รับชมความงดงามของโคมจากหลากหลายความคิดสร้างสรรค์จนถึงปลายทางด้านหน้าศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบริเวณหลักของพิธีการเปิดโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในเวลา 20.00 น. พร้อมตัดสินคัดเลือกขบวนโคมที่งดงามที่สุดที่จะเป็นตัวแทนความภาคภูมิใจของชาวล้านนา

นายวิลาส กล่าวว่า ขบวนที่จะเข้าประกวดครั้งนี้ประกอบด้วยโคมประธานต้องมีขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 1 เมตรไม่เกิน3 เมตรรูปแบบของโคมควรแสดงถึงความสวยงามและสะท้อนถึงความเป็นศิลปวัฒนธรรมล้านนาและสามารถให้แสงสว่างในตัวได้ พร้อมสื่อความหมายถึงพระพุทธศาสนาและการเฉลิมฉลองพุทธชยันตี จำนวนผู้เข้าร่วมขบวนควรจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 100 คน และแต่งกายให้เหมาะสมตามวัฒนธรรม เช่น เสื้อหม้อห้อมและกางเกงยีนส์ควรงดสวมเสื้อยืด  สำหรับเกณฑ์การตัดสินนั้นได้แบ่งออกเป็น ความงดงามของโคมประธาน 50 คะแนน การแสดงในริ้วขบวน 20 คะแนน ความพร้อมเพรียงและความเป็นระเบียบ 10 คะแนน การแต่งกาย 10 คะแนน และความคิดสร้างสรรค์ 10 คะแนน โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัล โล่เกียรติยศและเงินรางวัล 50,000 บาท ชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับรางวัลโล่เกียรติยศและเงินรางวัล 30,000 บาท ชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับโล่เกียรติยศและเงินรางวัล 20,000 บาท และรางวัลชมเชยได้รับโล่เกียรติยศและเงินรางวัล 10,000 บาท

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เสริมว่า ประเพณียี่เป็ง ปี 2555 จัดภายใต้แนวคิด แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์และแอลกอฮอล์ จัดระหว่างวันที่ 25-29 พฤศจิกายน 2555 เน้นให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมล้านนาภายใต้ความปลอดภัย ขณะที่ นายวิสูตร บัวชุมผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเพณียี่เป็งถูกกำหนดเป็นเทศกาลท่องเที่ยวในระดับโลก ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก ปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน โรงแรมหลายแห่งมียอดการจองเกินกว่าร้อยละ 90 ซึ่ง ททท. มีส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์ และได้ดำเนินการมาแล้วเกือบปี ทั้งเตรียมวางแผ่นพับประชาสัมพันธ์ ในจุดสำคัญ เช่น ท่าอากาศยานเชียงใหม่ โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆซึ่งหวังว่ากิจกรรมดังกล่าวจะสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ที่ชาวท้องถิ่นล้านนาทุกคนภูมิใจและสานต่อสู่รุ่นต่อรุ่นต่อไป

 

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน