วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จ.เชียงใหม่จัด Kick off ประกาศวาระ ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัด Kick off ประกาศวาระจังหวัดเชียงใหม่ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง ประจำปี 2556

 

จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมรณรงค์ประกาศวาระจังหวัดเชียงใหม่ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง ประจำปี 2556

วันนี้ (1 พ.ย.55) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณสนามภายในอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายธานินทร์  สุภาแสน  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ประกาศวาระจังหวัดเชียงใหม่ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง ประจำปี 2556 เพื่อระดมทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง ประจำปี 2556  โดยมีการปล่อยขบวนรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง การจัดนิทรรศการความรู้ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รายงานถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อประธานในพิธีว่า จากสถานการณ์ภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง     ฤดูแล้งของทุก ๆ ปี ที่ผ่านมา ซึ่งมีสาเหตุมาจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากสาธารณรัฐประชาชนจีนแผ่เสริม ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็นโดยทั่วไป  กับมีหมอกในตอนเช้า โดยเฉพาะบริเวณยอดดอย จะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด ก่อให้เกิดสภาวะความแห้งแล้งในพื้นที่ที่มีปริมาณฝนสะสมน้อย โดยเฉพาะนอกเขตชลประทานและในห้วงเวลาดังกล่าวมักมีการ เผาวัชพืช กิ่งไม้ ใบไม้ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเป็นจำนวนมากทำให้เกิดไฟป่าและหมอกควันปกคลุม ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยในปีที่ผ่านมามีผู้ประสบภัยต่าง ๆ ดังนี้

ภัยหนาว ในปัจจุบันได้ประกาศให้ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ (ภัยหนาว) ในภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ มีความต้องการเครื่องกันหนาว จำนวน 538,421 ชิ้น

หมอกควันและไฟป่า ในช่วงต้นปี 2555 พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าสูงสุด 215.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) มีค่าสูงสุด 142 ในวันที่ 19 มีนาคม 2555 และมีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกินมาตรฐาน จำนวน 16 วัน และมีค่าสถิติรับแจ้งเหตุ และปฏิบัติการดับไฟป่าสะสม รวมจำนวน 857 ครั้ง  รวมพื้นที่ป่าเสียหาย จำนวน 6,233 ไร่ และสถิติ Hotspot สะสมรวมจำนวน 3,725 จุด พบมากที่ อำเภอแม่แจ่ม 964 จุด รองลงมาที่อำเภออมก๋อย 729 จุด น้อยที่สุดที่อำเภอสารภี จำนวน 1 จุด โดยรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ภัยแล้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555 จนถึงปัจจุบัน จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 16 อำเภอ 84 ตำบล 765 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 86,023 ครัวเรือน 254,099 คน พื้นที่เกษตรกรรมเสียหาย 38,428 ไร่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1,160,000 บาท

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ รายงานเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหา เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้บูรณาการหน่วยงาน บุคลากร เครื่องจักรกล เครื่องมือ และอุปกรณ์จากทุกภาคส่วนตลอดจนความร่วมมือจากภาคเอกชน และภาคประชาชน ประกาศเป็นวาระของจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง โดยดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่า และภัยแล้ง ในระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ โดยจัดให้มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องจักรกล เครื่องมือ และอุปกรณ์ ของหน่วยงานเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อป.พร.) กำลังพลจากหน่วยงานพลเรือน ตำรวจ ทหาร องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน องค์กรสาธาณกุศล อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) อาสาสมัครป้องกันไฟป่า  อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ทีมกู้ชีพกู้ภัยประจำตำบล ร่วมดำเนินการ

หลังจากประธานกล่าวเปิดงานและอ่านประกาศวาระจังหวัดเชียงใหม่ ในการป้องกัน และแก้ไขปัญหา ภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่าและภัยแล้ง ประจำปีบประมาณ 2556 แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นประธานมอบธงตราสัญลักษณ์ รณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหา ภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่าและภัยแล้ง จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีบประมาณ 2556  ให้แก่ผู้แทนจากทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นประธานและผู้เข้าร่วมงานเยี่ยมชมบูทนิทรรศการภายในงาน และปล่อยขบวนรถรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว หมอกควัน ไฟป่าและภัยแล้ง จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2556 ซึ่งจัดขึ้น ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

 

ขอขอบคุณ ราตรี  จักร์แก้ว     สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ