วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก”H7N9″รายที่ 6 “เซี่ยงไฮ้”เริ่มเชือดสัตว์ปีกทิ้ง

05 เม.ย. 2013
266
Spread the love

จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนก”H7N9″รายที่ 6 “เซี่ยงไฮ้”เริ่มเชือดสัตว์ปีกทิ้ง

ทางการมณฑลเจ้อเจียงของจีน รายงานช่วงเช้าวันนี้ (5 เม.ย.) พบผู้เสียชีวิตจากการได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ “H7N9″ เพิ่มอีกหนึ่งราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสเพิ่มเป็น 6 รายแล้ว ขณะที่ทางการนครเซี่ยงไฮ้ สั่งปิดตลาดค้าสัตว์ปีกทุกแห่ง และกำจัดสัตว์ปีกไปแล้วกว่า 20,000 ตัว หลังตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9

สำนักงานสาธารณสุขเจ้อ เจียงเปิดเผยว่า ทางการเมืองหางโจว รายงานพบผู้ติดเชื้อ H7N9 แล้ว 3 ราย โดย 2 รายเสียชีวิต รายแรกเป็นชายวัย 64 ปี ซึ่งเป็นชาวไร่ในเมืองหูโจว เสียชีวิตเมื่อคืนวานนี้ โดยผู้ที่เกี่ยวข้องกับชายคนดังกล่าวไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆ

ทางการ จีนกล่าวยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัส H7N9 แล้ว 14 ราย แยกเป็น 6 รายในนครเซี่ยงไฮ้, 4 รายจากมณฑลเจียงสู, 3 รายในมณฑลเจ้อเจียง และ 1 รายจากมณฑลอันฮุย ซินหัวรายงานว่า ตรวจพบเชื้อไวรัส H7N9 ในตัวอย่าง นกพิราบ ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า กำลังรักษาอาการของผู้ป่วยรายหนึ่ง ซึ่งคล้ายไข้หวัดและมีการสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นการติดต่อระหว่างคนสู่คน รายงานล่าสุดระบุพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คนเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 5 คน ในจำนวนนี้ 4 คนอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 14 คน

ซิ นหัวรายงานอ้างกระทรวงเกษตรจีนว่า พบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในนกพิราบที่ตลาดขายส่งหูหวยในนครเซี่ยงไฮ้ ขณะเดียวกัน พื้นที่ค้าสัตว์ปีกมีชีวิตในตลาดอีกสองแห่งก็ถูกปิดหลังจากพบเชื้อไวรัสเช่น กัน ทางการจีนกำลังพยายามสืบหาสาเหตุที่ทำให้คนติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะที่องค์การอนามัยโลกยังไม่ระบุว่าเป็นการระบาด เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานว่า เชื้อไวรัส H7N9 ติดต่อจากคนสู่คน ไม่เหมือนกับเชื้อไวรัส H5N1 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนทั่วโลกไปกว่า 360 คนนับแต่เมื่อปี 2003 จนถึงวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

 

ขอบคุณที่มา http://www.matichon.co.th

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ