วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จากศพทารก ขยายผลจนเจอเศษอวัยวะศพและชิ้นเนื้ออื้อใต้เมรุสุสานหายยา

23 เม.ย. 2015
470
Spread the love

จากศพทารก ขยายผลจนเจอเศษอวัยวะศพและชิ้นเนื้ออื้อใต้เมรุสุสานหายยา

1

 

วันที่ 23 เมษายน 2558 เวลาประมาณ 10.30 น. พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบเมรุสุสานหายยา หลังจากที่ตร.และทหารเชียงใหม่ บุกวัดห้วยดินจี่หมู่ 5 ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่  หลังมีหลักฐานว่า อดีตเจ้าอาวาสที่อ้างเป็นจอมขมังเวทฝังศพทารกกับกะโหลกมนุษย์ใต้ฐานพระพรหม และผู้ต้องหาให้การซัดทอดว่าซื้อศพทารกมาในราคา 3,000 บาทจาก ป้าบูรณ์ ทราบชื่อสกุลภายหลังคือ นางสมบูรณ์ เนรมิตร อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของ นายสุทัศน์ เนรมิต อายุ 58 สัปเหร่อ ประจำอยู่ที่สุสานหายยา

จากการเข้าตรวจสอบเมรุแรก พบถุงดำจำนวน 17 ถุงวางอยู่ใต้เมรุเผาศพ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอความร่วมมือมูลนิธิรวมใจ อปพร.เมืองเชียงใหม่ขนขึ้นมา และเมรุด้านหลังอีก 2 ถุง รวมกันเป็น 19 ถุง เจ้าหน้าที่จึงทำการแกะถุงต้องตะลึง พบเศษชิ้นเนื้อ อวัยวะต่าง ๆ ของศพ เช่น ตับ ม้าม ไส้ สมอง ใส่ปะปนมากับขยะ เศษชิ้นเนื้อ หรืออวัยวะจะใส่ถุงใส มีชื่อว่าเป็นของใคร และมาจากโรงพยาบาลไหน เท่าที่สุ่มตรวจก็จะมาจาก รพ.ลานนา จ.เชียงใหม่ รพ.น่าน จ.น่าน รพ.เชียงคำ จ.พะเยา  จากการสอบถามนายสุทัศน์ เนรมิต สัปเหร่อ ได้ปฏิเสธว่าตอนเองไม่รู้เรื่องแต่ภรรยาจะเป็นผู้รับถุงดำ 19 ถุงนี้ จาก ชายหญิงคู่หนึ่งซึ่งขับรถกระบะแวนสีขาว แต่งตัวเหมือนหมอคือใส่เสื้อกาวน์สีขาว โดยนำมาส่งและขอให้เผาโดยจ่ายเงินให้ 1,000 บาท ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ที่ยังเหลืออยู่เพราะจะต้องทยอยเผาควบคู่ไปกับศพที่มาเผาที่สุสาน ทีละ1-2 ถุง และในขณะนี้นางสมบูรณ์ เนรมิต ภรรยาของตนได้หลบหนีเจ้าหนี้เงินกู้ร้อยละ 20 ไปได้ประมาณ 2-3 วันแล้วยังติดต่อไม่ได้

ทางด้านนางนิชาภา จินายะ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ผู้ดูแล สุสานหายยา และสุสานช้างคลาน ได้ให้รายละเอียดกับผู้สื่อข่าวว่า ทางสาธารณสุขจะดูแล 2 สุสานนี้ และไม่รับศพที่มาจาก รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ จะรับเฉพาะศพ จาก รพ.รามเท่านั้น แต่ศพจาก รพ.รามก็จะนำไปเผาที่สุสานช้างคลาน ที่สุสานหายยานี้ จะรับเฉพาะศพชาวบ้านเท่านั้น จะไม่มีการรับศพของ รพ.ต่าง ๆ เลย จึงเป็นที่น่าแปลกใจว่า เศษชิ้นเนื้อหรืออวัยวะต่าง ๆ 19 ถุงนี้มาได้อย่างไร และจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบที่มาที่ไปอีกครั้ง หลังจากนี้ เศษชิ้นเนื้อและอวัยวะทั้งหมดนี้ จะได้ส่งไปตรวจสอบที่ แผนกนิติเวช รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อย้อนรอยว่า มาจากไหน และมีศพของทารกปะปนมาในถุงด้วยหรือไม่

2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13

 

 

รพิรัตน์ สุขแยง รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ