วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

จับ นาคูลา บาสเซเลย์ ต้องสงสัยสร้างหนังป่วนโลก อินโนเซ้นต์ ออฟ มุสลิม

Spread the love

จับ นาคูลา บาสเซเลย์ต้องสงสัยสร้างหนังป่วนโลก”อินโนเซ้นต์ ออฟ มุสลิม”มอบตัวเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ

นายนาคูลา   บาสเซเลย์

 

รายงานจากนครลอสแองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาว่า ผู้ต้องสงสัยมีส่วนพัวพันกับการสร้างหนัง”อินโนเซ้นต์ ออฟ มุสลิม” สมัครใจเข้ามอบตัวกับทางการสหรัฐฯ เพื่อให้ปากคำ ฐานละเมิดทัณฑ์บน และสร้างหนังที่มีเนื้อหาหมิ่นผู้นำศาสนาอิสลาม ทำให้ชาวมุสลิมทั่วโลกลุกฮือประท้วง มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวนหลายราย รวมทั้งนายคริส สตีเวนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย และเจ้าหน้าที่สหรัฐอีก3คน

นายนาคูลา บาสเซเลย์  วัย55 ปี เคยถูกตัดสินจำคุกในคดีฉ้อโกงธนาคาร เมื่อปี2553 และได้รับการปล่อยตัว แต่ศาลสั่งทำทัณฑ์บนห้ามใช้ระบบอินเตอร์เนต ยอมเข้ามอบตัวโดยสมัครใจกับนายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ของเขตเซอร์ริตอส นครลอสแองเจลลิส เมื่อเช้าตรู่ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นและทางเจ้าหน้าที่ทัณฑ์บนของสหรัฐฯจะสอบปากคำ แต่จะไม่มีการจับกุมใส่กุญแจมือใดๆเพราะมอบตัวโดยสมัครใจ

นายนาคูลา เคยปฎิเสธข้อกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการสร้างหนังอื้อฉาวมาก่อนหน้านี้ โทรศัพท์แจ้งบาทหลวงขอให้ทางนายอำเภอมารับตัวที่บ้านพัก โดยระหว่างมอบตัวนายนาคูลาใช้ผ้าปกปิดใบหน้า สวมหมวกและแว่นตา

สำหรับหนัง”อินโนเซ้นต์ ออฟ มุสลิม” มีความยาว 13นาที ถ่ายทำในรัฐแคลิฟอร์เนีย อัพโหลดในยูทูบและเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งเป็นภาษาอังกฤษและอาราบิก บางเว็บใช้ชื่อเรื่องต่างกัน ขณะนี้ยังไม่มีทราบแน่ชัดว่าผู้สร้างเป็นใคร แต่เนื้อหาลบหลู่พระโมฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม

ในเบื้องแรกหนังเรื่องดังกล่าวอยู่ในเว็บไซต์ยูทูบ โดยระบุ”แซม บาซิล”เป็นผู้อัพโหลด แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯตรวจสอบบัญชีผู้ใช้ยูทูบ ไม่ปรากฎว่ามีคนชื่อแซม บาซิล และตั้งข้อสงสัยว่านายนาคูลาอาจมีส่วนร่วมโดยใช้ชื่อบัญชีปลอมในยูทูบ

เมื่อวันที่ 11กันยายนที่ผ่านมา ชาวลิเบีย ในเมืองเบงกาซี เป็นเมืองใหญ่อันดับสองของลิเบียลุกฮือประท้วงหนังเรื่องนี้บริเวณหน้าสถานกงสุลสหรัฐฯ ขณะที่นายสตีเวนส์และเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯอยู่ในสถานกงสุล ผู้ประท้วงก่อเหตุรุนแรงโดยปีนกำแพง ยิงจรวด ขว้างระเบิดพร้อมกับจุดไฟเผาอาคารสถานกงสุล

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้นายสตีเวนส์และเจ้าหน้าที่อีก3คนเสียชีวิตภายในอาคาร สันนิษฐานว่าขาดอากาศหายใจระหว่างไฟกำลังลุกไหม้และตั้งข้อสงสัยว่า กลุ่มอัลเคด้าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุรุนแรง โดยใช้การประท้วงหนัง”อินโนเซ้นต์ ออฟ มุสลิม”บังหน้า เนื่องจากวันก่อเหตุเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มอัลเคด้า จี้เครื่องบินถล่มตึกเวิลดิ์เทรด และอาคารเพนตากอน สหรัฐอเมริกาเมื่อ 11 ปีที่แล้ว

การประท้วงของชาวมุสลิมลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในตะวันออกกลาง แอฟริกา รวมทั้งที่ออสเตรเลีย บางแห่งมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย ทำให้บรรดาผู้นำของยุโรปพากันห่วงวิตกว่าเหตุการณ์จะบานปลาย เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกยุติความรุนแรง

รอยเตอร์สระบุว่าทางการสหรัฐฯไม่ได้สอบสวนรายละเอียดของหนังเรื่องอินโนเซ้นต์ ออฟมุสลิมแม้ว่าทำให้รัฐบาลสหรัฐเสื่อมเสียชื่อเสียงและนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรง เพราะหนังไม่ได้มีเนื้อหาเข้าข่ายการเป็นอาชญากรรม อีกทั้งจะขัดหลักกฎหมายสิทธิเสรีภาพ

ส่วนสาเหตุสอบปากคำนายนาคูลา เพราะกระทำผิดฐานฉ้อโกง โดยเปิดบัญชีธนาคาร บัญชีบัตรเครดิตปลอม ศาลสั่งจำคุก 21เดือน ปล่อยตัวออกมาเมื่อเดือนมิถุนายน ปี2554แต่ให้ทำทัณฑ์บน 5ปี โดยห้ามใช้ระบบอินเตอร์เนตและมีเจ้าหน้าที่ทัณฑ์บนเฝ้าติดตามพฤติกรรม

เมื่อเจ้าหน้าที่ทัณฑ์บนสอบสวนพบว่า นายนาคูลากระทำผิดฐานละเมิดทัณฑ์บนจะต้องส่งตัวกลับเข้าคุกอีกครั้ง
ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2540นายนาคูลาเคยกระทำผิดในข้อหาครอบครองและผลิตยาบ้า ศาลสั่งจำคุก1ปี

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน