วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการ ผู้ว่าห่วงหัว

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการ ผู้ว่าห่วงหัว

 

จังหวัดเชียงใหม่เปิดโครงการ ผู้ว่าห่วงหัว เพื่อช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรในกลุ่มเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังจะเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกให้กับเด็ก เพื่อจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต นำร่องโครงการผู้ว่าห่วงหัว แจกหมวกกันน็อกเด็ก จำนวน 1,000 ใบ ให้กับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 35 แห่ง

เมื่อวันที่ 26 พฤาภาคม 2557   เวลา 13.30 น. ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการผู้ว่าห่วงหัว โดยมีนายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการชมรมคนห่วงหัวและเลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ นายธัญศักดิ์ แสงศรีจันทร์ นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดโครงการ พร้อมทั้งคณะกรรมการจัดโครงการและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท่องถิ่นทั้งยังตัวแทนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีประชาชนใช้รถจักรยานยนต์สูงเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ พฤติกรรมที่น่าห่วงใย คือการไม่สวมหมวกกันน็อก โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน เนื่องจากพ่อแม่ผู้ปกครองมีความเชื่อว่าการขับขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งบุตรหลานระยะใกล้ไม่อันตรายอะไร ซึ่งถือเป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งในทางกฎหมายการที่พ่อแม่ผู้ปกครองนำบุตรหลานนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกกันน็อก ถือว่ามีความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และพรบ.คุ้มครองเด็กมาตรา 26 (2) มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยากที่จะสามารถบังคับใช้กฏหมายในการจับเด็กและเยาวชนไม่สวมหมวกกันน็อกได้ จังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับชมรมคนห่วงหัวในมุลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) จัดโครงการผู้ว่าห่วงหัวขึ้น โดยเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์จัดหาหมวกกันน็อกใส่ให้บุตรหลาน เพื่อช่วยลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรในกลุ่มเด็กและเยาวชน อีกทั้งยังจะเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึกให้กับเด็ก เพื่อจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นจังหวัดเชียงใหม่ ชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ สสส. ได้จัดทำหมวกกันน็อกเป็นสายการ์ตูนแพนด้า เต่าทอง และเสือน้อย สีสันสวยงาม จำนวน 1,000 ใบ นำร่องแจกให้กับเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 35 แห่งเพื่อเป็นการนำร่องโครงการผู้ว่าห่วงหัว และจะมีการประเมินโครงการเพื่อขยายโครงการให้ครอบคลุมให้ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งภายในงานยังมีการโชว์โยนลูกแตงโมที่ไม่ถูกห่อหุ้มจากหมวกกันน็อกและถูกห่อหุ้มโดยหมวกกันน็อก เพื่อเปรียบเทียบกับหัวเด็กที่ไม่สวมใส่และสวมใส่หมวกกันน็อกเมื่อถูกกระแทกกับพื้นจะมีลักษณะเป็นอย่างไร

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการศูนย์อาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการศูนย์อาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน

 

 จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการศูนย์อาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน เพื่อดูแลตรวจสอบสภาพรถของประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการให้บริการตรวจสอบ สถาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเชียงใหม่ เปิดโครงการศูนย์อาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน ณ ณ บริษัท นิยมพานิช จำกัด (สำนักงานใหญ่)  อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า    ตามที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่  ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการอาชีวศึกษาร่วมด้วยช่วยประชาชน ระหว่างวันศุกร์ที่ 11 – วันพฤหัสบดี ที่ 17 เมษายน 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดูแลตรวจสอบสภาพรถของประชาชนที่เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการให้บริการตรวจสอบ สถาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทั้งนี้เป็นการให้บริการแก่ประชาชน ให้มีความพร้อมในการเดินทาง และลดอุบัติเหตุในการเดินทาง  โดยไม่คิดค่าบริการและค่าอะไหล่พื้นฐาน การจัดโครงการครั้งนี้ มีคณะครู-อาจารย์ จำนวน 15 ท่าน และนักศึกษา จำนวน 8 คนเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้บริการแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ณ ศูนย์แห่งนี้

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน