วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ ปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 รุ่นที่ 2

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ ปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 รุ่นที่ 2 

IMG_3315

กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ที่ 1  จัดพิธีปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสรรถภาพ             ผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 รุ่นที่ 2               เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิด  สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจให้กับเยาวชน              กลุ่มเสี่ยงไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขด้วยวิถีแห่งหลักธรรม และให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงผู้เสพผู้ค้าได้รับรู้และรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2557  เวลา 13.30 น. ณ กองร้อยอาสารักษาดินแดน                        จังหวัดเชียงใหม่ที่ 1   นายโชคดี อมรวัฒน์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีปิดโครงการบำบัดฟื้นฟูสรรถภาพผู้เสพยาเสพติด โรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองฝ่ายปกครอง                                           ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 รุ่นที่ 2  เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ทักษะทางความคิด                       สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านร่างกายจิตใจให้กับเยาวชน    กลุ่มเสี่ยงไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขด้วยวิถีแห่งหลักธรรม และให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงผู้เสพผู้ค้าได้รับรู้  และรับทราบถึงปัญหาและพิษภัยของยาเสพติด

นายชัยณรงค์  นันตาสาย  ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า  การฝึกอบรมเริ่มตั้งแต่วันที่          1 – 15 กรกฎาคม  2557  ณ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 1 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น             15 วัน มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 66 คน ซึ่งมาจากการค้นหาคัดกรองของศูนย์ ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอ จำนวน 10 อำเภอ ได้แก่   อำเมืองเชียงใหม่  จอมทอง  แม่แจ่ม            แม่ริม  สะเมิง  ฝาง  แม่อาย  พร้าว  และอำเภอแม่วาง ส่วนผู้เข้าร่วมโครงการในได้เรียนรู้ทักษะในการดำเนินชีวิต ระเบียบวินัย การรู้จักตนเองและคุณค่าของตนเอง หน้าที่พลเมืองที่ดี ยาเสพติดให้โทษ                         เคล็ดลับการเลิกยาเสพติดตลอดจนทักษาความรู้ในการประกอบวิชาชีพ จากการประเมินของวิทยากร ผู้เข้าร่วมโครงการมีสภาพร่างกานจิตใจที่ดีขึ้น มีความมุ่งมั่น    ตั่งใจที่ดีที่จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก และจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน   และสังคมต่อไป

นายโชคดี  อมรวัฒน์  ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมไทยกำลังประสบ               ปัญหาวิกฤต   จากสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่ได้เริ่มแพร่ระบาดและกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น            อย่างน่าวิตก  การหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในปัจจุบัน เป็นผลให้เยาวชน                และประชาชน หลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญ          ในการพัฒนาประเทศ   และเป็นการทำลายทรัพยากรบุคคลซึ่งเป็นอนาคตและเป็นพลังในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพ อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นภาระในการพัฒนาประเทศให้ด้อยคุณภาพ     อันจะส่งผลกระทบต่อ ความมั่นคงของชาติปัญหาสำคัญที่ทำให้ปัญหายาเสพติดในประเทศขยายตัว คือ ยังมีผู้เสพติดซึ่งเป็นตลาดรองรับยาเสพติดจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก          / เยาวชน ที่มีจำนวนมากขึ้น และมีแนวโน้มอายุลดลง รวมทั้งผู้เสพติดรายใหม่ ที่เข้าสู่วงจรปัญหา ในขณะที่ยังมีผู้เสพ/ผู้ติดส่วนหนึ่งเป็นผู้ติดรุนแรงเริ่มมีอาการทางจิตและประสาท ก่อผลกระทบสร้างความเดือดร้อนต่อสังคมอย่างมาก จึงจำเป็นต้องบูรณาการและบริหารจัดการระบบบำบัดทั้ง ๓ ระบบ ได้แก่ ระบบสมัครใจ ระบบบังคับบำบัด และระบบต้องโทษ  ให้ประสานสอดคล้องกันอย่างจริงจัง        และดำเนินการให้ครบวงจร ไปถึงขั้นการติดตาม ช่วยเหลือ ดูแล และพัฒนาหลังการบำบัดฟื้นฟู         จนทำให้ผู้เสพผู้ติดยากลับมาเป็นกำลังของครอบครัว  ชุมชน สังคม และประเทศชาติ

นายโชคดี  อมรวัฒน์  ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับผู้เสพยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดให้ติดตามดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัด ให้สามารถกลับมาดำรงชีวิติได้ตามปกติ ทั้งในด้านการศึกษา ด้านฝีมือแรงงานเพื่อนำไปประกอบอาชีพ    ผู้ที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพถือว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาก่อน เป็นการให้โอกาสที่สำคัญแก่บุคคลเหล่านี้ และห้ามกลับไปเสพยาเสพติด หรือว่าเข้าไปเกี่ยวข้องอีกเด็ดขาด ขอให้กลับไปเป็นคนดีของสังคม

CNX NEWS รายงาน