วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานตลาดนัดข้าวเปลือก

01 ธ.ค. 2014
383
Spread the love

                        ตลาดนัดข้าวเปลือกจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในด้านการจำหน่ายข้าว

1

 

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานตลาดนัดข้าวเปลือกจังหวัดเชียงใหม่ ปีการผลิต 2557/58 ในพื้นที่สำคัญของจังหวัด เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาซื้อขายข้าวเปลือกในพื้นที่ และช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในด้านการจำหน่ายข้าว รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้เข้าใจการผลิตข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด

นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนางนิยดา หมื่นอนันต์ การค้าภายในเชียงใหม่ ร่วมตรวจเยี่ยมตลาดนัดข้าวเปลือกจังหวัดเชียงใหม่ ปีการผลิต 2557/58 ณ ท่าข้าวพรพาณิชย์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดตลาดนัดข้าวเปลือก ปีการผลิต 2557/58 เพื่อเพิ่มช่องทางให้แก่เกษตรกรในการจำหน่ายข้าวเปลือกช่วงผลผลิตออกมาก จำนวน 7 ครั้ง ครอบคลุมพื้นที่แหล่งเพาะปลูกสำคัญ ทั้งอำเภอสันกำแพง สันป่าตอง สันทราย แม่แตง แม่อาย และอำเภอฝาง เพื่อให้เกิดการแข่งขันด้านราคาซื้อขายข้าวเปลือกในพื้นที่ และช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมในด้านการจำหน่ายข้าว รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรให้เข้าใจการผลิตข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 3 มีเกษตรนำข้าวเปลือกมาจำหน่ายในครั้งนี้ 29 ราย ประมาณ 70 ตัน โดยใช้เครื่องชั่งที่ได้มาตรฐาน เครื่องวัดความชื้นที่ถูกต้อง กำหนดราคาไว้เป็นธรรม และมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเป็นธรรมทุกขั้นตอน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยขอความร่วมมือโรงสีให้รับซื้อในราคาที่สูงกว่ากลางที่กรมการค้าภายในตั้งไว้ สำหรับราคาซื้อขายข้าวเปลือกต่อตัน ในการจัดตลาดนัดข้าวเปลือกในครั้งนี้ ได้แก่ ข้าวเปลือกเหนียวสันป่าตอง ความชื้นร้อยละ 15 ราคา 9,500 บาท ความชื้นร้อยละ 30 ราคา 7,500 บาท ข้าวเปลือกเหนียว กข 6 ความชื้นร้อยละ 15 ราคา 9,900 – 10,000 บาท ความชื้นร้อยละ 30 ราคา 7,700 บาท ข้าวเปลือกมะลิ ความชื้นร้อยละ 15 ราคา 13,900 บาท ความชื้นร้อยละ 30 ราคา 10,800 บาท

2 3

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานมหกรรมอินทรีย์ ครั้งที่ 4

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานมหกรรมอินทรีย์ ครั้งที่ 4 

เกษตร

 

มูลนิธิพัฒนาศักยภาพชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานภายใต้ชื่อกิจกรรมมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ครั้งที่ 4  มีวัตถุประสงค์เพื่อ กำหนดแนวคิด ทิศทางการยกระดับเกษตรอินทรีย์และตลาดที่เป็นธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ให้เพิ่มขึ้นทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพโดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 9 สิงหาคม 2557  ณ ข่วงเกษตรอินทรีย์จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่  29 กรกฎาคม 2557  เวลา 10.00 น. นางสาวเกษศิรินท์  พิบูลย์  เจ้าหน้าที่ ของสถาบันชุมชนเกษตรกรยั่งยืน    เข้าร่วมการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์  ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยแถลงในวาระ การจัดมหกรรมเกษตรอินทรีย์ ครั้งที่ 4

นางสาวเกษศิรินท์  พิบูลย์  เจ้าหน้าที่ของสถาบันชุมชนเกษตรกรยั่งยืน กล่าวว่า จากการ จัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกร ผู้บริโภคผู้ประกอบการ สื่อมวลชน หน่วยงานภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน ได้รู้จักและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  องค์ความรู้ด้านการผลิตการแปรรูป การรับรองมาตรฐาน การตลาด การทำงานผู้บริโภค การทำงานเพื่อขายผลด้านเกษตรอินทรีย์นั้น ได้รับผลการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี การจัดงานครั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาชิกแม่กาดเกษตรอินทรีย์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับองค์กรภาครัฐและองค์กรพัฒนาเอกชน จะจัดงาน มหกรรมเกษตรอินทรีย์ ครั้งที่ 4 ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557  ณ ข่วงเกษตรอินทรีย์จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างการเรียนรู้ เข้าใจ และตระหนักของเกษตรและผู้บริโภคถึงปัญหาจากการทำระบบเกษตรพันธะสัญญาที่ไม่เป็นธรรมร่วมหาทางออกของปัญหาและกำหนดแนวคิด ทิศทางยกระดับเกษตรอินทรีย์และตลาดที่เป็นธรรมของจังหวัดเชียงใหม่ให้เพิ่มขึ้นทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ

เจ้าหน้าที่ของสถาบันชุมชนเกษตรกรยั่งยืน  กล่าวเพิ่มเติมว่า  เพื่อให้เกษตรกรและผู้บริโภคได้เข้าใจเกษตรอินทรีย์ในระบบเกษตรกรรมยั่งยืนและระบบตลาดที่เป็นธรรมและปรับเปลี่ยนมาทำเกษตรอินทรีย์และบริโภคสินค้าอินทรีย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าใจแนวคิดเกษตรอินทรีย์ ตลาดที่เป็นธรรมและการพัฒนาเป็นผู้ประกอบการทางสังคม และเพื่อให้สื่อมวลชนได้มีข้อมูลด้านนี้เผยแพร่สู่สาธารณชน ทางเครือข่ายเกษตรอินทรีย์จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน จึงได้ร่วมจัดงานมหกรรมเกษตรอินทรีย์ครั้งที่ 4 ขึ้น  ติดต่อรายละเอียดได้ที่ สถาบันเกษตรกรรมยั่งยืน                    โทรศัพท์/โทรสาร 0-5335-4053-4

 

CNX NEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประกวดธิดาชนเผ่า ครั้งที่ 1

14 ม.ค. 2014
382
Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประกวดธิดาชนเผ่า  

“ข่วงวัฒนธรรมชนเผ่า ของดี 25 อำเภอ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1”

 

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานประกวดธิดาชนเผ่า งาน “ข่วงวัฒนธรรมชนเผ่า ของดี 25 อำเภอ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1” ภายในงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2557

นายวิเชียร   พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประกวด ธิดาชนเผ่า งาน “ข่วงวัฒนธรรมชนเผ่า ของดี 25 อำเภอ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 1” ภายในงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2557 มีผู้เข้าประกวด จาก 13 ชนเผ่า 25 อำเภอ ผลการตัดสินการประกวดธิดาชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ 2557 (ธิดาชนเผ่าจังหวัดเชียงใหม่ 2557) ได้แก่ หมายเลข 3 นางสาวพัชริน   ออต๊ะ        ชาติพันธุ์ไทยใหญ่ อำเภอแม่อาย เชียงใหม่ ได้รับรางวัลเงินสด 5,000 บาท ถ้วยรางวัล สายสะพาย และเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่หมายเลข 15 นางสาวเสาวณีย์ เฟื้องฟูกิจการ ชาติพันธุ์ม้ง อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้รับรางวัลเงินสด 4,000 บาท ถ้วยรางวัล สายสะพาย และเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่หมายเลข 9 นางสาวมาลี แซ่ว่าน ชาติพันธุ์จีนยูนาน อำเภอไชยปราการ เชียงใหม่ ได้รับรางวัลเงินสด 3,000 บาท ถ้วยรางวัล สายสะพาย และเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่หมายเลข 1 นางสาววันรัต ตามิ ชาติพันธุ์ลีซอ อำเภอพร้าวเชียงใหม่ ได้รับรางวัลเงินสด 2,000 บาท ถ้วยรางวัล ถ้วยรางวัล สายสะพาย และเกียรติบัตร รองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่หมายเลข 20 นางสาวพันธ์ชนก บัวมะลิ ชาติพันธุ์ไทยลื้อ อำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่ ได้รับรางวัลเงินสด 1,000 บาท ถ้วยรางวัล สายสะพาย และเกียรติบัตร รางวัลขวัญใจมวลชน ได้แก่หมายเลข 1 นางสาววันรัต ตามิ ชาติพันธุ์ลีซอ อำเภอพร้าว เชียงใหม่

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน

 


จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานเทศน์มหาชาติล้านนาบูชามหาราช

08 พ.ย. 2013
382
Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานเทศน์มหาชาติล้านนาบูชามหาราช

 

จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานเทศน์มหาชาติล้านนาบูชามหาราช เฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ณ คุ้มหลวงข่วงหลวงเวียงแก้ว ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมจะมีในระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2556

นายอดิศร  กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดงาน เทศน์มหาชาติล้านนาบูชามหาราช เฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ณ คุ้มหลวงข่วงหลวงเวียงแก้ว ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อประธานในพิธีมาถึงจุดธูปบูชาพระรัตนตรัย สมาทานเบญจศีล ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปาทานถวายสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก หลังจากนั้นผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวเปิดงาน เปิดนิทรรศการ ทานบารมีเวสสันดรชาดก ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ หอคำ คุ้มหลวงเวียงแก้ว

นายณรงค์  ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในนามคณะกรรมการดำเนินการจัดงานเทศน์มหาชาติล้านนาบูชามหาราช เฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เนื่องด้วย พระเดชพระคุณพระเทพวรสิทธิธาจารย์ รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ มูลนิธิคุ้มหลวงข่วงหลวงเวียงแก้ว หน่วยงานและสถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานภายในวันนี้มีกิจกรรมในการบรรยายธรรม เรื่อง ทานบารมี การจัดนิทรรศการ การเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ และการทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลคุ้มหลวงข่วงหลวงเวียงแก้ว การเปิดงานเทศน์มหาชาติล้านนาบูชามหาราช เฉลิมพระเกียรติ 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก และงานจะมีในระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2556

 

………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

ณัฏฐ์   สินันตา    สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่     7 พฤศจิกายน 2556

 

CNXNEWS รายงาน