วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมป้องกันสถานการณ์โรคไข้เลือดออกและโรคมือ เท้า ปาก

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมป้องกันสถานการณ์โรคไข้เลือดออกและโรคมือ เท้า ปาก

unnamed (1)

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมป้องกันสถานการณ์โรคไข้เลือดออกและโรคมือ เท้า ปาก เน้นดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2558  เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางสุธีรัตน์ มหาสิงห์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกจังหวัดเชียงใหม่ ณ วันที่28 ก.ย 2558 มีผู้ป่วยคนไทย 2,454 ราย คนต่างด้าว 237ราย เสียชีวิต 1ราย คิดเป็นอัตราผู้ป่วย 158.63 ต่อแสนประชากร สูงมากกว่าปี 2557 ประมาณ 3 เท่า เทียบจากช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยเริ่มเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติในเดือนพฤษภาคม 2558 และสูงสุดในเดือนสิงหาคม และเริ่มลดลงเล็กน้อยในเดือนกันยายน โดยอำเภอที่มีอัตราป่วยสูงสุด 3 อันดับแรก คือ อำเภอแม่ริม (345.97) ต่อแสนประชากร ) อำเภอดอยสะเก็ด (325.939ต่อแสนประชากร )อำเภอดอยสะเก็ด ( 325.93 ต่อประชากร) และอำเภอฮอด (323.51ต่อแสนประชากร ) ส่วนใหญ่พบมากในกลุ่มอายุ 15-24 ปี และ 25-34 ปี มีหมู่บ้านที่โรคยังไม่สงบหรือยังควบคุมโรคไม่ได้ และ จากการส่งตัวอย่างเลือดเพื่อดูสายพันธุ์ที่ระบาดในปีนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นการระบาดของสายพันธุ์ 3,4 ซึ่งปกติพบน้อย

โดยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เน้นนโยบายในการดำเนินงานป้องกันกันควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ การทำประชาคมเพื่อให้ชาวบ้าน อสม ผู้นำ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ช่วยกันคิดกำหนดมาตรการของชุมชน โดยชุมชนเอง และมีนโยบายให้ค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย ( HI,CI)เป็น0 ติดต่อกัน 4 สัปดาห์ รวมทั้งการทำ Warrom ในระดับตำบลและอำเภอ เพื่อติดตามสถานการณ์และวิเคราะห์ปัญหาของพื้นที่ตลอดช่วงที่มีการระบาด ส่วน โรคมือ เท้า ปาก จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วย 840 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 50.04 ต่อแสนประชากร ไม่มีเสียชีวิต จำนวนผู้ป่วยลดลงจากปี 2557 ประมาณ 2 เท่า เทียบจากช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนใหญ่พบการระบาดเกิดในศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียนอนุบาล ในปีนี้พบเชื้อ Entero virus 71 ระบาดหลายครั้ง แต่ยังไม่พบการป่วยที่มีความรุนแรง ในช่วงนี้ฤดูฝนต่อฤดูหนาว โรคในเด็กพบบ่อย ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ มือ เท้า ปาก ไข้เลือดออก สุกใส และไวรัส RSV ซึ่งช่วงที่ผ่านมาพบการระบาดของไวรัส RSV ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ มีอาการคล้ายหวัดใหญ่แต่ในเด็กอาจมีการป่วยเป็น หูชั้นกลางอักเสบ หลอดลมอักเสบ หลอดลมอักเสบ ปวดปวมหรือ พบการตายในทารกเฉียบพลัน ซึ่งไวรัส RSV ไม่มียารักษาโรค ไม่มีวัคซีน เป็นแล้วสามารถเกิดซ้ำได้อีก ดังนั้นควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด เช็ดตัวทานยาลดไข้ รักษาร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหาร พักผ่อนอย่างเพียงพอ หาก 3 วัน ยังมีไข้ ควรพาไปพบแพทย์ รวมทั้งการดูแล เฝ้าระวังในศูนย์เด็กเล็กและโรงพยาบาล ควรให้ความสำคัญในการคัดกรองเด็กป่วย การดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์ของเล่นของใช้อย่างสม่ำเสมอ การล้างมือบ่อยๆทั้งเด็กและผู้ดูแล เหล่านี้จะช่วยลดการระบาดของโรคได้มาก

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ


จังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมจัดงาน “สร้างอนาคตไทย ๒๐๒๐”

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมความพร้อมจัดงาน “สร้างอนาคตไทย ๒๐๒๐”

 

วันนี้ (12 พ.ย. 56) ณ ห้องประชุม4 ชั้น4 อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ในเรื่องการเตรียมจัดนิทรรศการและเสวนาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศภายใต้ชื่องาน “สร้างอนาคตไทย ๒๐๒๐” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๕ – ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ณ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต

นายวิรุฬ พรรณเทวี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เนื่องด้วยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้กำหนดจัดนิทรรศการและเสวนาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ “สร้างอนาคตไทย ๒๐๒๐” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อโครงการกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักธุรกิจ นักลงทุน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ ทั้งแง่ภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ในโครงการสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศตามงบโครงการ ๒.๒ ล้านล้านบาท ใน ๗ ปีข้างหน้าประกอบด้วย รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ โครงการข่ายถนนเชื่อมภูมิภาค ท่าเรือ การพัฒนาด่านศุลกากร การค้าชายแดนเป็นต้น สำหรับการจัดนิทรรศการจะแบ่งออกเป็นส่วนๆ ในส่วนพิธีเปิดจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เวลา ๑๓.๐๐ น. โดยมี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน” และ “เชื่อมภาค เชื่อมชีวิต บูรณาการทุกทิศสู่ความเจริญ” ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆมากมาย เช่น กิจกรรมการแข่งขันประกอบอาหาร “จานด่วนไทยไปครัวโลก” หัวข้อ “โชว์เหนือ เมนุเด็ด เซ็ทอร่อย” ไฮไลท์ทอร์คโชว์ ชุด “สายด่วน ขบวนไทยแลนด์ : เศรษฐกิจก้าวไกล หัวใจก้าวหน้า” โดยนายจตุพล ชมพูนิช ในส่วนของวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ จะมีการแข่งขันประกอบอาหารรอบชิงชนะเลิศ และการจัดคอนเสริต์ดารา ๗ สีสัญจร สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ที่ เชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต

       …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

นายไผท สุวรรณเสวตร / นายเจตกมล วิจิตรานุช        14 พฤศจิกายน 2556

CNXNEWS รายงาน


จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดประชุมตามโครงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้านการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดประชุมตามโครงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ที่โครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งมีรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (นายกมล สุขสมบูรณ์) เป็นประธาน ได้จัดประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด 36 จังหวัด ซึ่งโครงการออกแบบและก่อน้างระบบการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยกำหนดเป็นพื้นที่ของโครงการฯ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2556 เวลา 08.30 น.       ณ โรงแรมรอยัล ริเวอร์ กรุงเทพมหานคร เพื่อรับมอบนโยบายและรับทราบภารกิจเกี่ยวกับการจัดทำการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน ซึ่งในส่วนของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ด้านการประชาสัมพันธ์ ในคณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูล ก็ได้เชิญประชาสัมพันธ์จังหวัดทั้ง 36 จังหวัดเข้าร่วมประชุม ระหว่างวันที่ 10 – 11 ตุลาคม 2556  ณ โรงแรมรามาการ์เด้นท์ กรุงเทพมหานคร เพื่อหารือเตรียมความพร้อมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเช่นกัน ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์ ได้กำหนดจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ 36 จังหวัดในห้วงตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม – 6 ธันวาคม 2556 ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งความคืบหน้าของการเตรียมการก็จะนำมาแจ้งให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของการบริหารจัดการน้ำนั้น กรมป้องกันและบรรเทา- สาธารณภัยได้รับการจัดสรรงบประมาณ พ.ศ. 2556 และมอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทา-          สาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหน่วยดำเนินการ โดยแบ่งโครงการออกเป็น

1.โครงการฟื้นฟู บูรณะแหล่งน้ำเดิม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย จำนวน 3  โครงการ 4 โครงการ งบประมาณ 6,953,000 บาท (หกล้านเก้าแสนห้าหมื่นสามพันบาทถ้วน) ประกอบด้วย

– โครงการขุดลอกขยายอ่างเก็บน้ำห้วยช้างน้อย หมู่ที่  1  บ้านออน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

– โครงการขุดลอดขยายอ่างเก็บน้ำสาธารณะ พระธาตุสันกู่ หมู่ที่ 4  บ้านห้วยโจ้ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

– โครงการขุดขยายอ่างเก็บน้ำสาธารณะ ห้วยบ้านป่าไร่ หมู่ที่ 3  บ้านจอมคีรี ตำบล ปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

– โครงการขุดลอกขยายอ่างเก็บน้ำห้วยจะค่าน หมู่ที่ 9  บ้านห้วยจะค่าน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

2.โครงการป้องกันและลดผลกระทบจากน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก และโคลนถล่ม โดยใช้โครงสร้างปี 2556 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน  2  โครงการ  งบประมาณ 3,896,000 บาท  (สามล้านแปดแสนเก้าหมื่นหกพันบาทถ้วน) ประกอบด้วย

-โครงการขุดลอกลำน้ำแม่ป๋าม หมู่ที่ 1 บ้านออน ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

-โครงการก่อสร้างสะพาน คสล. บ้านหัวเสือ ม.12 เชื่อม บ้านปะ  ม.14 ตำบล    บ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ราตรี  จักร์แก้ว                                     สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่     10  ตุลาคม 2556

สำนักข่าว cnxnews รายงาน

 


จังหวัดเชียงใหม่เตรียมเปิดศูนย์บริการด้านการท่องเที่ยวในเชียงใหม่เกมส์

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมเปิดศูนย์บริการด้านการท่องเที่ยวในเชียงใหม่เกมส์

 

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมเปิดศูนย์บริการด้านการท่องเที่ยวในช่วงการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 41 เชียงใหม่เกมส์ เพื่อให้บริการด้านข้อมูลการท่องเที่ยวแก่เจ้าหน้าที่ นักกีฬา ผู้ติดตามและประชาชนทั่วไป

นายชูโชค ทองตาล่วง ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 41 “เชียงใหม่เกมส์” ในช่วงระหว่างวันที่ 9-19 ธันวาคม 2555 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวตรงกับฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้น คณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีแนวคิดเปิดศูนย์บริการด้านการท่องเที่ยวขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวจำนวน 2 จุด คือ บริเวณสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี และสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อให้บริการด้านข้อมูลการท่องเที่ยวแก่เจ้าหน้าที่ นักกีฬา ตลอดจนผู้ติดตามและประชาชนทั่วไป อาทิ ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว การคมนาคม หรือโปรแกรมทัวร์ต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ยังได้ติดต่อประสานกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม อาทิ สวนสัตว์เชียงใหม่ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เป็นต้น เพื่อให้ส่วนลดพิเศษแก่คณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาที่ต้องการเข้าไปเยี่ยมชมในช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย

 

ขอบคุณข่าว จาก วสันต์  มีจินดา     สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน