วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 9

27 พ.ย. 2013
316
Spread the love

เปิดงานเทศกาลรำวงบงโอโดริ งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 9 จังหวัดเชียงใหม่

สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ และชมรมผู้พำนักระยะยาวชาวญี่ปุ่นจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งไทยและญี่ปุ่นในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดงาน “เทศกาลรำวงบงโอโดริ งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 9” ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการแสดงด้านวัฒนธรรมทั้งไทยและญี่ปุ่นหลากหลายรายการ

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 56 ที่ผ่านมา เวลา 18.00 น. นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลรำวงบงโอโดริ งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 9 ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมแขกกิตติมศักดิ์ร่วมปล่อยโคมลอยจำนวน 9 ลูก และชมการแสดงของคณะศิลปิน Rokkasen จากประเทศญี่ปุ่น กิจกรรมการแสดงด้านวัฒนธรรมทั้งไทยและญี่ปุ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาชุดบูชาธรรมน้อมนำมวลมิตร  ฟ้อนจุ้มสะหรียินดียิ่งมิตรแก้วมาเยือน การแสดงเต้นโยสะโคย โซรัน  และการแสดงรำวงบงโอโดริ

นายอาคิฮิโกะ  ฟุจิอิ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า   ตั้งแต่มารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาร่วมเทศกาลรำวง-บงโอโดริ จึงรู้สึกยินดีและตั้งใจว่า จะร่วมรำวงและเต้นบงโอโดริกับทุกท่านอย่างเต็มที่ ปัจจุบันในเขต 9 จังหวัดภาคเหนือของไทยซึ่งมีเชียงไหม้เป็นศูนย์กลางและเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ มีชาวญี่ปุ่นมาขึ้นทะเบียนพำนักระยะยาวมากกว่า 3800 คน ทั้งนี้เพราะท้องถิ่นล้านนารวมถึงเชียงใหม่ เป็นดินแดนที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อากาศดี มีร้านอาหาร ของนานาชาติ และมีโรงพยาบาลที่ได้มาตรฐานระดับสากล จึงสามารถอยู่ได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ ค่าครองชีพก็ถูกและผู้คนในท้องถิ่นก็อ่อนโยนและมีอัธยาศัยดี คิดว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้จำนวนชาวญี่ปุ่นที่จะเข้ามาพำนักระยะยาว จะเพิ่มมากยิ่งขึ้นเรื่อยไป

พวกเราชาวญี่ปุ่นต่างรู้สึกขอบคุณชาวล้านนาทุกท่านที่ช่วยให้เราสามารถใช้ชีวิตในดินแดนที่วิเศษแห่งนี้อย่างปลอดภัยและสงบสุข พวกเราต่างเห็นคุณค่า อยากเรียนรู้และอยากแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับชาวล้านนา ทางสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ สมาคมคนญี่ปุ่นเชียงใหม่ และชมรมผู้พำนักระยะยาวชาวญี่ปุ่นจังหวัดเชียงใหม่ จึงร่วมกันจัด “เทศกาลรำวง-บงโอโดริ” ขึ้น เพื่อเพิ่มโอกาสให้ชาวญี่ปุ่นและชาวล้านนาได้กระชับมิตรภาพและสนุกสนานร่วมกัน นอกจากนี้ในคืนนี้จะมีPre –show  ของคณะ Rokkasen ศิลปินชาวญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก ที่จะมาแสดงคอนเสิร์ต ในวันพรุ่งนี้ ที่อาคารโสมสาวรีย์ มหาวิทยาลัยพายัพ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 40 ปี มิตรภาพและความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่น

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับเชิญมาร่วมงานเทศกาลรำวงบงโอโดริ งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 9ได้รับทราบมาว่า ปัจจุบันมีชาวญี่ปุ่นมากกว่าสามพันคน ซึ่งเข้ามาทำงานและพำนักระยะยาวในจังหวีดเชียงใหม่และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกๆปี ผมในนามของประชาชนชาวเชียงใหม่ในฐานะเจ้าบ้าน มีความยินดียิ่งในการต้อนรับผู้มาเยือนด้วยมิตรไมตรี การเปิดใจเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จะนำมาซึ่งการยอมรับและการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข ผมจึงเห็นว่า เทศกาลรำวง-บงโอโดริ งานและเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่น เป็นกิจกรรมที่สร้างโอกาสให้ชาวญี่ปุ่นและคนในท้องถิ่นได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีคุณประโยชน์ทั้งต่อสังคมล้านนาและต่อความสัมพันธ์ระดับประเทศ พวกเราทุกคนจึงเห็นความสำคัญและร่วมมือร่วมใจในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ละวัฒนธรรมที่น่ายกย่องประชาชนชาวญี่ปุ่นมีระเบียบวินัย มีความวิริยะอุตสาหะ มีความเฉลียวฉลาดในการพัฒนาประเทศ และนำพาประเทศชาติไปสู่การเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจชั้นนำของโลก   เป็นที่ยอมรับของนานาอารยประเทศ  ว่ามีความเจริญรุ่งเรืองในด้านวิชาการและเทคโนโลยี เป็นนักคิดนักประดิษฐ์ชั้นเลิศ ในขณะเดียวกันยังมุ่งมั่นในการสืบสานและรักษาวัฒนธรรมของตนเอง รวมทั้งมีไมตรีจิตอันดี ที่จะร่วมสืบสานวัฒนธรรมในท้องถิ่นของประเทศอื่นๆที่ตนได้พำนักอีกด้วย

การจัดงานเทศกาลรำวง-บงโอโดริ งานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่นวันนี้ ก็เช่นเดียวกัน       ชาวญี่ปุ่นและชาวเชียงใหม่รวมไปถึงนักท่องเที่ยวและบุคคลทั่วไป จะได้มีโอกาสมาเรียนรู้ถึงวัฒนธรรม   ล้านนา-ญี่ปุ่น ร่วมกันภายใต้บรรยากาศแห่งมิตรไมตรีประดุจญาติสนิทมิตรสหาย ในเทศกาลรำวง-บงโอโดริเพื่อแสดงออกถึงความผูกพันของไทยและญี่ปุ่น อันจะทำให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างกันและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างผาสุข ในนามของชาวล้านนา ขอขอบคุณ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ ที่ผลักดันให้เกิดงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมล้านนา-ญี่ปุ่นขึ้นทุกปีและขอขอบคุณ คณะผู้จัดงานรวมทั้ง เทศบาลนครเชียงใหม่ สมาคมคนญี่ปุ่นเชียงใหม่ ตลอดจนผู้มีส่วนสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ ทุกท่าน ที่ได้สร้างสรรค์โอกาสและเวทีแห่งมิตรภาพระหว่างชาวล้านนาและชาวญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ขอให้กิจกรรมนี้ ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน