วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

งานแต่งงานชาวเนปาล Nepali Wedding

17 พ.ย. 2018
3500
Spread the love

งานแต่งงานชาวเนปาล Nepali Wedding

 

สวัสดีค่ะ แอดมินมีเรื่องราวประทับใจมาเล่าสู่กันฟัง ในการไปเยือนเนปาลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมงานแต่งงานของน้องชายคนหนึ่ง ที่คอยดูแลรับ-ส่งจากที่บ้านไปที่ทำงาน ตลอดระยะเวลาที่อยู่ทีเนปาล 5 เดือน จริง ๆ ตอนกลับมา ก็ไม่ได้ร่ำลากันเพราะต่างคนต่างทำงาน ไม่เคยคิดว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานมงคล ต่างบ้านต่างแดนแบบนี้ จะว่าแปลกไหม ก็แปลกมากค่ะ เพราะไม่ใช่เมืองไทย เช่น การแต่งงานครั้งนี้จัดขึ้นที่วัด และในวันนั้นก็มีคู่ที่ตัดสินใจแต่งงานหลายคู่เลยทีเดียว เรียกได้ว่าฤกษ์งาม งามดี นั่นเอง แต่เมืองไทยเรา ก็จะจัดงานแต่งงานกันที่บ้าน หรือไม่ก็โรงแรม ชายหาด อะไรประมาณนี้  แอดคงจะเล่าถึงบรรยากาศภาพรวม แต่รายละเอียดลึก ๆ ก็ไม่ค่อยทราบเท่าไหร่ เพราะสื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่อง 555++

ในงานแต่งงาน ก็จะมีผู้ประกอบพิธีทางศาสนา 1 คน คอยแนะนำให้เจ้าบ่าว เจ้าสาวทำตามขั้นตอนต่าง ๆ มีเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว ญาติ ๆ ทั้งสองฝ่ายมาร่วมงานกันคับคั่ง มีสินสอดทองหมั้น คล้าย ๆ บ้านเรานะ แต่มูลค่าไม่ทราบจริง ๆ ค่ะ แต่เห็นเงินเป็นฟ่อน ๆ จะถามก็ไม่กล้า ไม่ใช่ถิ่นเรา ฮ่า ฮ่า การแต่งกายก็ตามภาพเลยค่ะ เจ้าสาวจะเพ้นตรงมือทั้ง 2 ข้างสวยงามมากในวันงาน แอบถาม เขาบอกว่าเฉพาะงานแต่งเท่านั้น

หลังจากที่ประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จ ก็จะมีการเลี้ยงข้าวสำหรับผู้ที่มาร่วมงาน และมีการเล่นเกมส์นิดหน่อยดูสนุกสนานไม่เบา เช่น การเอารองเท้าเจ้าบ่าวไปซ้อน เหมือนเรียกค่าไถ่รองเท้า เจ้าบ่าวไม่อยากเดินเท้าเปล่าออกวัดไป ก็ต้องยอมจ่ายค่ะ

แอดมินตื่นเต้นมาก เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้ร่วมงานแต่งงานที่ต่างประเทศ ช่างโชคดีเหลือเกินอยากแสดงความยินดีกับน้องทั้ง 2 อีกครั้ง และขออวยพรอีกครั้ง ขอให้มีความสุขมาก ๆ ในชีวิตคู่ ขอให้ก้าวข้ามอุปสรรคต่าง ๆ นา ๆ ไปด้วยกัน ชีวิตคู่ไม่ง่าย และก็ไม่ยากค่ะ (แอดมินแอบซึ้ง)

Best wishes on this wonderful journey, as you build your new lives together.

ขอบคุณ เจ้าบ่าว : Suman Kafle

เจ้าสาว : Indu Ghimire

วันที่แต่งงาน : 7 February 2018

สถานที่วัด : Ram Mahdir, Gaushala Kathmandu Nepal