วันเสาร์, 11 พฤษภาคม 2567

งานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2557

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2557

       จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดงานวันมะม่วงและของดีเมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2557 ณ บริเวณลานดินตรงข้ามโรงอาหารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคมะม่วงให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ได้บริโภคมะม่วงคุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในจังหวัดเชียงใหม่

       นายนาวิน  สินธุสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ โดย สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายชาวสวนมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจัดงาน “วันมะม่วง และของดีเมืองเชียงใหม่” ครั้งที่ 5 ระหว่างวันที่ 18 – 20 มิถุนายน 2557 ณ ลานข้างอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคมะม่วงให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ได้บริโภคมะม่วงคุณภาพจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรหรือกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งภายในงานได้กำหนดจัดกิจกรรมที่น่าสนใจหลายกิจกรรม ได้แก่ การแสดงความหลากหลายสายพันธุ์มะม่วงในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 120 สายพันธุ์   การประกวดผลผลิตมะม่วง การแสดงและจำหน่ายผลผลิตมะม่วงคุณภาพดีมาตรฐานส่งออก ราคายุติธรรม หลากหลายพันธุ์ตลอดงาน การออกร้านแสดงสินค้าชุมชน สินค้าวิสาหกิจชุมชน และสินค้ากลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร 25 อำเภอ การจัดนิทรรศการให้ความรู้ด้านการผลิต การขยายพันธุ์มะม่วง  การแปรรูป การตลาด และนวัตกรรม-เทคโนโลยีทางการเกษตรจากภาครัฐและเอกชน โดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมชมงานตลอด 3 วัน มากกว่า 10,000 คน

สำหรับกำหนดการก่อนการจัดงานในวันที่ 17 มิถุนายน 2557 เวลา 09.00 – 12.00 น. รับลงทะเบียนประกวดมะม่วงสุก มะม่วงดิบ มะม่วงยักษ์ และมะม่วงแฟนซี และในเวลา 13.00–16.00 น. คณะกรรมการตัดสินการประกวด ส่วนพิธีเปิดงานกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 มิถุนายน 2557 เวลา 10.30 น. โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน  จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมงานตามวัน เวลา และ สถานที่ดังกล่าว

นายสมพล แสนคำ  เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มะม่วง เป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญอีกชนิดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ การผลิตมะม่วงในภาพรวม ปัจจุบันมีเนื้อที่ยืนต้น 72,791 ไร่ เนื้อที่ให้ผล 54,427 ไร่ เกษตรกรผู้ปลูกเป็นเกษตรกรรายย่อยจำนวน 16,375 ราย ผลผลิตโดยรวมประมาณ 42,936 ตัน โดยมะม่วงสามารถปลูกได้ในทุกสภาพพื้นที่ ปัจจุบันการผลิตมะม่วงจำแนกออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทรับประทานผลดิบ และประเภทรับประทานผลสุก

เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการรวมตัวกันเป็นกลุ่มการผลิตเพื่อการค้าหรือส่งออกของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มนายเจริญ  คุ้มสภา อำเภอพร้าว/ กลุ่มนายกมล  เรือนเก่า อำเภอพร้าว/ กลุ่มนางบุญศรี  อรุณศิโรจน์ อำเภอพร้าว/ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะม่วงคุณภาพอำเภอเชียงดาว (นายสุวิทย์ อุตทาเศษ) และชมรมผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่

ด้านนายณรงค์ เจษฏาพันธุ์  ประธานชมรมผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงตลาดมะม่วง ว่า แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ตลาดในประเทศ  ได้แก่ ตลาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาทิ ตลาดมหานาค ปากคลองตลาด  สี่มุมเมือง ตลาดไท และตลาดตามจังหวัดต่าง ๆ  ตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง ไต้หวัน  เป็นต้น โดยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ นิยมปลูกมะม่วงพันธุ์โชคอนันต์ น้ำดอกไม้ แก้ว มหาชนก เป็นต้น ซึ่งมีกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงส่งออกต่างประเทศอยู่ในพื้นที่อำเภอพร้าว แม่แตง และเชียงดาว โดยผลผลิตมะม่วงของจังหวัดเชียงใหม่จะออกสู่ตลาดในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูการผลิตมะม่วงประจำปีของประเทศไทย ทำให้มีราคาดี โดยผลผลิตมะม่วงในภาคกลางจะออกสู่ตลาดในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ดังนั้นเกษตรกรจึงควรเพาะปลูกมะม่วงให้ออกผลล่าช้ากว่าฤดูกาลเพื่อให้ได้ราคาดี โดยให้ผลผลิตออกในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน