วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

คืนชีวิตให้คลอดแม่ข่า

Spread the love

คืนชีวิตให้คลอดแม่ข่า

 

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุมกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาคลอแม่ข่า พร้อมกล่าวว่า การจดแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำแม่ข่านี้เนื่องจากปัจจุบันคลองแม่ข่ามีคุณภาพน้ำ การรุกล้ำน้ำ เนื่องจากความหนาแน่นของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งมีการทิ้งขยะ การระบายน้ำทิ้งจากอาคารบ้านเรือนและสถานประกอบการ ดังนั้นจึงได้มีมติ ครม.เมื่อวันที่ 15 ม.ค 55 เห็นชอบในหลักการให้จัดทำโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูน้ำแม่ข่า พร้อมทั้งได้มอบหมายให้คณะวิศกรรมศาสตร์ มช.เป็นหน่วยประสานงานในการจัดทำแผนแม่บทโดยการมีส่วนร่วมครั้งนี้

ด้านตัวแทนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยถึงแนวทางการจัดทำแผนแม่บท การบริหารจัดการน้ำแม่ข่าว่า ได้จัดแบ่งแผนออกเป็น7 แผน ได้แก่ 1. แผนการจัดการน้ำต้นทุนคือการจัดหาแหล่งน้ำต้นทุน การผันน้ำสะอาดเข้ามาเติมให้กับน้ำแม่ข่า ได้แก่ แม่น้ำสา ห้วยแม่ชะเยือง ลำเหมืองแม่หยวก คลองกระแจะ ลำเหมืองกาง ลำคูไหว ห้วยแม่ขัวเด้ง ฯลฯ ทั้งในฤดูแล้งและฤดูฝน 2.แผนการปรับปรุงคุณภาพน้ำ ตั้งแต่บริเวณหมู่บ้านป่ารวก ต.ดอนแก้วไปยังเขตเทศบาลนครเชียงใหม่บริเวณหมู่บ้านสุขิโตไปจนถึงเขต ต.ป่าแดด โดยการบำบัดน้ำเสียตลอดช่วง กำจัดขยะมูลฝอยและสิ่งปฎิกูลจากครัวเรือนและสถานประกอบการ พร้อมขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายร่วมมือกัน 3.แผนการแก้ปัญหาการกัดขวางทางน้ำ ช่วงที่ 1 บริเวณเขต ต.ดอนแก้ว ช่วงที่ 2 บริเวณหมู่บ้านสุขิโตไปจนถึงโรงพยาบาลลานนา ช่วงที่ 3 ตั้งแต่ชุมชนช้างม่อย เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ไปจนถึงเขต ต.ป่าแดด โดยการซ่อมแซม ปรับปรุงประตู ท่อระบายน้ำ ทางเดิน สะพาน ฝาย 4.แผนปรับปรุงภูมิทัศน์โดยากรออบแบบสภาพแวดล้อมบริเวณล้ำน้ำ ปลูกต้นไม้ ดอกไม้เพื่อความสวยงาม ความร่มรื่น เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ 5.แผนด้านกฎหมายโดยการกำหนดเขตการใช้ที่ดินในพื้นที่ริมน้ำ ออกกฎหมายเกี่ยวกับการรุกล้ำลำน้ำ การทิ้งขยะ การบำบัดน้ำเสีย 6.แผนชุมชน/ท้องถิ่น โดยการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สร้างเครือข่ายชุมชนในการอนุรักษ์แม่น้ำ และจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึกและประชาสัมพันธ์ 7.แผนการบริหารจัดการโดยคตั้งคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาแม่น้ำข่า 2 ชุด ด้านนโยบายและดำเนินงานในการจัดทำแผนแม่บท พร้อมให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและติดตามประเมินผลการทำงาน

ซึ่งแผนแม่บทที่จัดทำขึ้นจะได้จัดประชุมเครือข่ายที่ประกอบด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชน กลุ่มพัฒนา ผู้แทนชุมชน สถาบันการศึกษา และผู้ที่สนใจ ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วม โดยได้กำหนดจัดขึ้นในงานวันวิชาการมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 8 ในวันที่ 22 พ.ย 2555 พร้อมจะได้นำผลการประชุมไปปรับปรุงและจัดทำแผนแม่บทการอนุรักษ์และฟื้นฟูน้ำแม่ข่าแบบบูรณาการฉบับสมบูรณ์ต่อไป.

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน