วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ความจริงวันนี้ เศรษฐกิจยุโรปก็แย่เหมือนกัน

10 มิ.ย. 2015
231
Spread the love

ความจริงวันนี้ เศรษฐกิจยุโรปก็แย่เหมือนกัน

แย่ขนาด ธุรกิจน้อย-ใหญ่ ต้องเผ่น

0113_worldeco

         เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2558 ผมได้รับทราบข่าวน่าตกใจจากสำนักข่าวต่างประเทศ(AFP)โดยสำนักข่าวเอเอสทีวีผู้จัดการ เขารายงานมาให้ ซึ่งข่าวที่แปลออกมาจากภาษาอังกฤษ อ่านแล้วก็จะมีความรู้สึกว่า สำนวนแข็งกระด้าง ลองอ่านให้จบก่อนนะครับ

เอเอฟพี – ธนาคาร HSBC ระบุในวันอังคาร (9 มิ.ย.58) ว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกสูงถึง 50,000 ตำแหน่ง อันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งจะมีการถอนการดำเนินธุรกิจในบราซิลและตุรกี รวมถึงกำลังพิจารณาที่จะไม่ใช้กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่

ในคำแถลงที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ยังได้ระบุด้วยว่า ทางธนาคารตั้งใจจะประหยัดค่าใช้จ่ายประจำปีให้ได้ถึง 5 พันล้านดอลลาร์ ภายในระยะเวลา 2 ปี

นายสจวร์ต กัลลิเวอร์ ซีอีโอของธนาคารเอชเอสบีซี.ได้เตรียมที่จะประกาศถึงการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากภายในวันนี้(ที่9)ด้วย ในการที่เขาพูดคุยกับนักลงทุนและผู้ถือหุ้น

ธนาคารเก่าแก่มากที่มีอายุครบ 150 ปีในปีนี้ ระบุว่า กำลังดำเนินการปรับพอร์ตธุรกิจ โดยจะโยกย้ายทรัพยากรให้เข้ากับโอกาสการเติบโตในอนาคตที่ได้คาดหวังไว้ รวมถึงประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับการปรับโครงสร้าง

มีรายงานว่า จะมีการลดจำนวนพนักงานประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่ตัวเลขระหว่าง 22,000 – 25,000 ตำแหน่ง ส่วนอีก 25,000 ตำแหน่งจะมาจากการขายกิจการในตุรกีและบราซิล

นับเป็นการลดจำนวนพนักงานครั้งล่าสุดของธนาคารรายนี้ ภายใต้การกุมบังเหียนโดยนายกัลลิเวอร์ ที่ทยอยลดกำลังคนอย่างต่อเนื่อง โดยจะให้เหลือแค่ 208,000 คน ภายในปี 2017 จากตัวเลขเดิมในปี 2010 ที่มี 295,000 คน

คำแถลงยังได้ระบุด้วยว่า ธนาคารตั้งเป้าจะประหยัดค่าใช้จ่ายประจำปีให้ได้ประมาณ 4.5 – 5 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2017 แต่ยังคงให้บริการแก่ลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ในบราซิลอย่างต่อเนื่อง

             เอชเอสบีซี.บอกด้วยว่า จะหันมาเน้นทำธุรกิจในเอเชียมากขึ้น โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ล ทางตอนใต้ของประเทศจีน รวมถึงจะทบทวนเกี่ยวกับที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ในช่วงปลายปีนี้กัลลิเวอร์บอกว่าอาจย้ายที่ตั้งสำนักงานใหญ่เนื่องจากการกำหนดกฏเกณฑ์และการเก็บภาษีในหมวดธุรกิจธนาคารที่เพิ่มสูงขึ้นของอังกฤษ

              ทั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่า มีความเป็นไปได้ที่ทางธนาคารจะย้ายสำนักงานใหญ่ไปไว้ที่ฮ่องกง เนื่องจากมีการเก็บภาษีที่ต่ำกว่า ทั้งยังเชื่อว่าในแถบเอเชียมีสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกว่า สำหรับธุรกิจธนาคาร

          “สิ่งที่เป็นปัญหาจริงๆ ก็คือพวกหน่วยงานกำกับดูแลในยุโรปและอเมริกา เพราะพวกเขาเจ็บไปเยอะจากวิกฤติเศรษฐกิจ พวกเขาก็เลยต้องขูดรีดมากขึ้น แม้กระทั่งกับธนาคาร” นักวิเคราะห์ ระบุ

                  ข่าวต่างประเทศสั้นๆข่าวนี้สรุปความได้ว่า ธนาคารเก่าแก่ของโลกอยุ150ปีที่ชื่อ เอชเอสบีซี.จะขายกิจการในประเทศบราซิลและตุรกี จะพิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่จากประเทศอังกฤษมาอยู่แถบเอเชีย การขายกิจการใน2ประเทศเป็นผลให้ต้องเลิกจ้างพนักงาน และจะเลิกจ้างในประเทศอื่นๆไปด้วยเพื่อให้แผนการลดจำนวนคนได้ตามเป้าหมายคือ 50,000คน ซึ่งการลดจำนวนคนนั้นจำนวนหนึ่งมาจาก2ประเทศที่ขายกิจการทิ้งแต่พนักงานพวกนั้น อาจจะยังได้ทำงานต่อกับเจ้าของรายใหม่ ที่จะมาซื้อกิจการแต่อีกส่วนหนึ่ง คงต้องหางานทำไหม่เพราะเอชเอสบีซี.บอกว่าจะเอาเครื่องอีเลคโทรนิคมาใช้งานแทนคนเหล่านี้

ก็ยังคงเข้าใจกันได้ว่า ธนาคารนี้ยังไม่ขาดทุนจนล้มละลายเลยต้องขายกิจการและปลดคนงาน แต่ที่ทำเช่นนี้เพราะเขาอึดอัดกับเศรษฐกิจของยุโรปมากกว่า เช่นการขูดรีดภาษีอย่างแรงของอังกฤษจนธนาคารมีแนวความคิดจะย้ายสำนักงานใหญ่มาทางเอเซีย

                  ธนาคารเอชเอสบีซี คือใคร อะไร ที่ไหน อย่างไร

ชื่อเต็มของ เอชเอสบีซี.คือ   บริษัทฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (อังกฤษ: The Hongkong and Shanghai Banking Corporation Limited) เป็นธนาคารที่มีชื่อเสียง ก่อตั้งขึ้นและมีฐานอยู่ในฮ่องกง นับแต่ ค.ศ. 1865 เมื่อครั้งยังเป็นอาณานิคมของจักรวรรดิอังกฤษ นับเป็นหนึ่งในกลุ่มธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดในโลกสมัยใหม่ และนับแต่ ค.ศ. 1990 จนถึงปัจจุบันเป็นเจ้าของบริษัท สาขาเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ พีแอลซี ทั้งหมด ธุรกิจของบริษัทฯ มีตั้งแต่บทบาทในการบริหารเงินส่วนบุคคลและการธนาคารพาณิชย์(ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้หรือ HSBC) ไปจนถึงบรรษัทธนกิจ (corporate banking) และวาณิชธนกิจ การธนาคารเอกชนและการธนาคารโลก บริษัทฯ เป็นธนาคารใหญ่ที่สุดในฮ่องกงโดยมีสาขาและสำนักงานทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งประเทศอื่นทั่วโลก

HSBC เปิดกิจการในประเทศไทยเมื่อ ค.ศ. 1888 เป็นธนาคารพาณิชย์แห่งแรกในประเทศ ใน ค.ศ. 1889  HSBC ออกบัตรธนาคาร (ซึ่งเทียบเท่าธนบัตร)เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และให้เงินกู้แก่รัฐบาลไทยเพื่อสร้างทางรถไฟ สำนักงานใหญ่ของ HSBC ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครบนถนนพระราม 4 ตรงข้ามกับสวนลุมพินี ต่อมาใน ค.ศ. 2011 จึงมีการเปิดสาขาทองหล่อ (สุขุมวิท 55) ตามแผนระยะที่สองของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ให้ธนาคารต่างชาติมีสาขาได้สองแห่ง ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2012 HSBC ประกาศขายกิจการธนาคารสำหรับลูกค้ารายย่อยให้แก่กลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา และจะคงเพียงกิจการธนาคารสำหรับลูกค้าธุรกิจไว้ในประเทศไทยเท่านั้น.

             ข่าวนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าเป็นข่าวความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจการเงินของโลก แต่ถ้าพิจารณาให้ดี มีความจริงอยู่คือ

                 เศรษฐกิจยุโรปที่ใครว่าแน่ๆ แท้จริงก็แย่เหมือนกัน

                 แย่ขนาดนักลงทุนเผ่น ก็แล้วกัน

          

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เอเอสทีวี ผู้จัดการ/วิกิพีเดีย

อรุณ ช้างขวัญยืน.เรียบเรียงและรายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ