วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

คณะแพทย์ มช. จัดงานวันต้อหินโลก ประจำปี 2557

21 มี.ค. 2014
310
Spread the love

คณะแพทย์  มช. จัดงานวันต้อหินโลก ประจำปี 2557

        

   คณะแพทยศาสตร์ มช.จัดงานวันต้อหินโลก ประจำปี 2557  เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจเกี่ยวกับต้อหิน ในวันพฤหัสบดี  ที่ 20  มีนาคม 2557  ณ  โถงชั้น 1  อาคารเฉลิม พระบารมี  โดยประธานในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช.

 

       รศ.นพ.วินัย  ชัยดรุณ หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เปิดเผยว่า  “ปัจจุบันโรคต้อหิน เป็นสาเหตุของภาวะตาบอดของประชากรในเมืองไทยและทั่วโลกติดเป็นอันดับสองรองจากโรคต้อกระจก แต่ภาวะตาบอดที่เกิดจากโรคต้อหินไม่สามารถรักษาให้กลับมาเห็นได้ตามปกติหากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะแรกของโรค ซึ่งอัตราความชุกของโรคต้อหินพบเพิ่มขึ้นตามอายุ ในประเทศไทยผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี พบมีความชุกของโรคร้อยละ 2 และเพิ่มเป็นร้อยละ 6 เมื่ออายุมากกว่า 60 ปี  ผู้ป่วยต้อหินในระยะแรกจะไม่มีอาการผิดปกติ ไม่มีตามัว ไม่มีปวดตา ดังนั้นหากไม่ได้รับการตรวจตาเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยจะมีอาการตามัว มองเห็นภาพแคบลงเรื่อยๆ จนกระทั่งตาบอดในที่สุด ปัจจุบันมีผู้ป่วยต้อหินเพิ่มมากขึ้นทั่วโลกไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น”

หัวหน้าภาควิชาจักษุวิทยา ยังได้กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า  “ในสัปดาห์วันต้อหินโลกนี้ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมวันต้อหินโลกขึ้น  เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจในเรื่องเกี่ยวกับต้อหิน และทราบถึงความสำคัญของการตรวจตาในเวลาที่เหมาะสม  พร้อมทั้งเพื่อให้การตรวจประเมินหาข้อบ่งชี้ในการจะเกิดโรคต้อหินให้แก่ผู้ร่วมงานและผู้สนใจทั่วไป โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การจัดเสวนาเรื่อง “โรคต้อหิน”  โดย รศ.ดร.พญ.เกษรา  พัฒนพิฑูรย์ , อ.นพ.ดำรงค์  วิวัฒน์วงศ์วนา ,อ.พญ.ธิดารัตน์  ลีอังกูรเสถียร และ อ.พญ. ลินดา  หรรษภิญโญ  ,การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต้อหิน ,การตรวจสแกนตาเบื้องต้นเพื่อให้ได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงทีและเพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคต้อหินให้แก่ผู้สนใจและกลุ่มเสี่ยง”

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน