วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วันผู้บริจาคโลหิตโลก”

15 มิ.ย. 2014
277
Spread the love

 คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม 

“วันผู้บริจาคโลหิตโลก” (World Blood Donor Day 2014)

 

ภายใต้คำขวัญ  Safe blood for saving mothers”  บริจาคโลหิต พลิกวิกฤต  ช่วยชีวิตแม่และลูก

 

งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดกิจกรรมวันผู้บริจาคโลหิตโลก (World Blood Donor Day 2014)  โดยในวันที่ 14 มิถุนายนของทุกปีเป็นการรวมพลังแห่งการให้ครั้งยิ่งใหญ่  ภายใต้คำขวัญ  “Safe blood for saving mothers”  บริจาคโลหิตพลิกวิกฤต  ช่วยชีวิตแม่และลูก เพื่อสนับสนุนให้มีการบริจาคโลหิตช่วยชีวิตแม่ที่มีความเสี่ยงที่อาจเสียชีวิตระหว่างการคลอดบุตร   โดยกิจกรรมจัดขึ้นในวันศุกร์  ที่ 13 มิถุนายน  2557  ณ บริเวณหน้าห้องรับบริจาคโลหิต  ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่   ซึ่งพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.สมศักดิ์   เชาว์วิศิษฐ์เสรี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน                                     

รศ.นพ.สมศักดิ์ เชาว์วิศิษฐ์เสรี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า   ในวันที่ 14 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิด ดร.คาร์ล แลนด์สไตเดอร์    ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบ  A B O (เอ บี โอ)  ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานบริการโลหิตทั่วโลก  โดยองค์การอนามัยโลก สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ได้เชิญชวนให้สภากาชาดทั่วโลกร่วมกันจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมงานด้านบริการโลหิตและขอบคุณผู้บริจาคโลหิต โดยมีคำขวัญปีนี้ว่า “Safe blood for saving mothers” บริจาคโลหิต พลิกวิกฤติ ช่วยชีวิตแม่และลูก เพื่อสนับสนุนให้มีการบริจาคโลหิตช่วยชีวิตแม่ที่มีความเสี่ยงที่อาจเสียชีวิตระหว่างการคลอดบุตร   จากการตกเลือด  จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าในแต่ละวันมีผู้หญิงจำนวนกว่า 800 คน เสียชีวิตจากการคลอดบุตร หรือมีภาวะโรคแทรกซ้อนในเด็กแรกเกิด            โดยเกือบทั้งหมดของผู้เสียชีวิตจะอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา มากกว่าครึ่งหนึ่งจะพบในแอฟริกาใต้สะฮารา     ( Sub-Saharan Africa) และหนึ่งในสามพบในประเทศแถบเอเชียใต้ และมีความเสี่ยงสูงในมารดาที่เป็นวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี          จากภาวะการณ์ตกเลือดอย่างรุนแรง ระหว่างคลอดบุตรหรือหลังการคลอดบุตร ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของจำนวนผู้เสียชีวิต  หากมีการบริจาคโลหิตอย่างเพียงพอ   และปลอดภัยจะช่วยลดปัญหาการเสียชีวิตลงได้   โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการในครั้งนี้จะสามารถจัดหาโลหิตให้มีปริมาณเพียงพอแก่ความต้องการใช้ของผู้เจ็บป่วย โดยโลหิตที่ได้รับเป็นไปด้วยความสมัครใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทน มีโลหิตสำรองไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน   และเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคโลหิตในการช่วยชีวิตผู้อื่นจึงได้มีการมอบของที่ระลึกแด่ผู้บริจาคโลหิตที่มีสถิติการบริจาคโลหิตสูงสุดจำนวน 3 ท่าน ซึ่งมีสถิติสูงสุดถึง 76 ครั้ง

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการวันผู้บริจาคโลหิตโลก ,การตอบปัญหาชิงรางวัล กิจกรรมบันเทิง เน้นการให้ความรู้ การดูแลสุขภาพดีด้วยการบริจาคโลหิต และร่วมบริจาคโลหิต ,  การตรวจสุขภาพผู้บริจาคโลหิต,การวัดความดันโลหิต และตรวจหมู่เลือดฟรี  โดยในกิจกรรมวันนี้มีผู้สนใจร่วมงานเป็นจำนวนมาก   อาทิ ทหารจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7   พร้อมทั้งคณะครูและนักเรียน โรงเรียนดาราวิทยาลัย  บุคลากรคณะแพทยศาสตร์ มช. และประชาชนทั่วไป

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วิ่งมหากุศล มหิดล 56”

26 ก.ย. 2013
277
Spread the love

คณะแพทย์  มช. จัดกิจกรรม “วิ่งมหากุศล มหิดล 56”

 

คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จัดกิจกรรม “วิ่งมหากุศล”  เนื่องในวันมหิดล  ครั้งที่ 39   ในวันอาทิตย์  ที่ 22 กันยายน 2556  ณ บริเวณรอบสนามฟุตบอลหน้าอาคารเรียนรวม   คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยได้รับเกียริจากนายฤทธิพงศ์   เตชะพันธุ์   รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธี

         รศ.นพ.สมศักดิ์  เชาว์วิศิษฐ์เสรี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประธานอนุกรรมการฝ่ายวิ่งมหากุศลมหิดล ’56  เปิดเผยว่า  ในวาระวันมหิดลอันเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร  อดุลยเดชวิกรม  พระบรมราชนกได้เวียนมาบรรจบครบรอบ  ในวันที่  24  กันยายนของทุกปี  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้จัดให้มีกิจกรรม  “วิ่งมหากุศล” ขึ้นซึ่งได้จัดติดต่อมาเป็นประจำทุกปี  สำหรับปีนี้เป็นการจัดครั้งที่39  เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายตามนโยบายเชิงรุกของรัฐบาล  รวมทั้งเป็นการหารายได้สมทบทุน “ราชสมาทร” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ซึ่งเป็นทุนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้ทรงพระราชทานให้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2507 และได้ให้ประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคเงิน โดยมีวัตถุเพื่อนำดอกผลของทุนเป็นค่าใช้จ่ายแก่ผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์และผู้ป่วยยากไร้ที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่    โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงของชมรมเพื่อสุขภาพไท่จี๋ชี่กงเชียงใหม่ , การแสดงของชมรมไท้จี๋เฉวียนสวนบวกหาด , การแสดงของโรงเรียนเชียงใหม่นาฏยศิลป์สากล ,  และการแสดงของชมรมแอโรบิกเพื่อสุขภาพชาวสวนดอก การแสดงจากสถาบัน HUG Academy และมีการจับฉลากแจกของรางวัลแก่ผู้ร่วมวิ่ง  อีกทั้งมีแพทย์  เจ้าหน้าที่ บริการผู้ร่วมวิ่งอีกด้วย

สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก  สถาบันต่างๆ ทั้งภาครัฐ  และเอกชน  บริษัท  ห้างร้าน  ธนาคาร  องค์กรต่างๆ  รวมถึงประชาชนทั่วไป  ได้ให้ความสนใจ  เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้อย่างมากมาย

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ


คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรม “วิ่งมหากุศล มหิดล 56”

Spread the love

 

คณะแพทย์  มช. จัดกิจกรรม “วิ่งมหากุศล มหิดล 56”

คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้จัดให้มีกิจกรรม “วิ่งมหากุศล” 

เนื่องในวันมหิดล  ครั้งที่ 39   ในวันอาทิตย์  ที่ 22 กันยายน 2556  ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป  ณ บริเวณรอบสนามฟุตบอลหน้าอาคารเรียนรวม   คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยได้รับเกียริจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธีเปิด

 

รศ.นพ.สมศักดิ์  เชาว์วิศิษฐ์เสรี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ประธานอนุกรรมการฝ่ายวิ่งมหากุศลมหิดล ’56  เปิดเผยว่า  ในวาระวันมหิดลอันเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร  อดุลยเดชวิกรม  พระบรมราชนกได้เวียนมาบรรจบครบรอบ  ในวันที่  24  กันยายนของทุกปี  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้จัดให้มีกิจกรรม  “วิ่งมหากุศล” ขึ้นซึ่งได้จัดติดต่อมาเป็นประจำทุกปี  สำหรับปีนี้เป็นการจัดครั้งที่39  เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายตามนโยบายเชิงรุกของรัฐบาล  รวมทั้งเป็นการหารายได้สมทบทุน “ราชสมาทร” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ซึ่งเป็นทุนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถได้ทรงพระราชทานให้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2507 และได้ให้ประชาชนทั่วไปร่วมบริจาคเงิน โดยมีวัตถุเพื่อนำดอกผลของทุนเป็นค่าใช้จ่ายแก่ผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์และผู้ป่วยยากจนที่เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยการวิ่งมหากุศลไม่ใช่การแข่งขัน  แต่เป็นการวิ่งเพื่อสุขภาพและทดสอบสมรรถภาพร่างกายของแต่ละบุคคลโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อายุเกิน  45 ปีขึ้นไป  ควรได้รับการตรวจร่างกายและหัวใจก่อนวิ่ง  ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปซึ่งเปิดให้บริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจฟรี  โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงของชมรมเพื่อสุขภาพไท่จี๋ชี่กงเชียงใหม่ , การแสดงของชมรมไท้จี๋เฉวียนสวนบวกหาด , การแสดงของโรงเรียนเชียงใหม่นาฏยศิลป์สากล ,  การแสดงของสโมสรนักศึกษา 6 คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ และการแสดงของชมรมแอโรบิกเพื่อสุขภาพชาวสวนดอก การแสดงจากสถาบัน HUG Academy และมีการจับฉลากแจกของรางวัลแก่ผู้ร่วมวิ่ง  อีกทั้งมีแพทย์  เจ้าหน้าที่ บริการผู้ร่วมวิ่งอีกด้วย

ขอเชิญชวนร่วมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานประชาสัมพันธ์ ชั้น 1   อาคารเฉลิมพระบารมี  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์  053-945672  ,  053-945679

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ