วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรมวันเบาหวานโลก 2557

14 พ.ย. 2014
257
Spread the love

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรมวันเบาหวานโลก 2557 

วันเบาหวาน

คณะแพทย์ มช. จัดกิจกรรมบริการวิชาการสู่สังคม เนื่องใน “วันเบาหวานโลก” ประจำปี 2557

คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดกิจกรรมบริการวิชาการสู่สังคมเนื่องใน “วันเบาหวานโลก” มุ่งเน้นการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวาน    อันนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยที่เหมาะสมเพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน  พร้อมทั้งเพื่อให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานแก่ประชาชนทั่วไป ในการลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคเบาหวาน  ในวันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤศจิกายน 2557 ระหว่าง    เวลา 07.00 – 16.00 น. ณ ห้องโถงชั้น 1   อาคารเฉลิมพระบารมี 

 รศ.นพ.ณัฐพงศ์ โฆษชุณหนันท์ หัวหน้าหน่วยต่อมไร้ท่อ  ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่าสหประชาชาติได้มีมติกำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันเบาหวานโลก  และเรียกร้องให้ทุกประเทศจัดทำนโยบายการป้องกันและดูแลโรคเบาหวานเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน โดยเริ่มในปี พ.ศ.2550 เป็นต้นไป และรณรงค์ให้ประชากรในประเทศตระหนักถึงการป้องกันและใส่ใจดูแลรักษาโรคเบาหวาน  ซึ่งคณะแพทยศาสตร์ มช.    ได้จัดโครงการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวานและประชาชนทั่วไป เนื่องในวันเบาหวานโลกเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี  จากการสำรวจสถานการณ์ของผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลก พบปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานทั้งสิ้นจำนวนประมาณ 150 ล้านคน และคาดว่าในอนาคตอีก  20 ปีข้างหน้า จำนวนผู้ป่วยเบาหวานจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 300 ล้านคน สำหรับประเทศไทยจากการสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 2 ล้านคน โดยแบ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ประมาณ 46,000 คน และผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ประมาณ 1,950,000 คน   โรคเบาหวานเป็นโรคเรื้อรัง หากผู้ป่วยควบคุมเบาหวานได้ไม่ดี จะเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆมากมาย อันเป็นปัญหาหลักที่ทำให้ผู้ป่วยต้องเสียชีวิตและทุพพลภาพ รัฐบาลต้องสูญเสียเงินงบประมาณในการดูแลรักษาเป็นอย่างมาก โดยผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจะเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นสองเท่าของผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน

      โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายทางวิชาการ“อารมณ์กับเบาหวาน”   โดยรศ.อรพิณ สันติธีรากุล ,การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน, การตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ,การวัดความดันโลหิต, ชั่งน้ำหนัก, วัดส่วนสูง, วัดรอบเอว ,การเสวนาโดยแพทย์และนักโภชนาการ ,การตรวจดูปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน ,การตรวจหาภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน ของผู้ที่เป็นเบาหวาน การตรวจสุขภาพเท้าและการเลือกรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ,การตรวจโปรตีนในปัสสาวะ ,การสาธิตการทำอาหารและฝึกปฏิบัติในการออกกำลังกายโดยการ “ฟ้อนเจิง” และการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพโดยแพทย์และนักโภชนากร

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ