วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

Spread the love

คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

 

 คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่     ต้อนรับปี๋ใหม่เมือง

           คณะแพทยศาสตร์ มช. ซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2557 พร้อมเปิดห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 10 เมษายน  2557 ณ ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

            ผศ.นพ.นิสิต วรรธนัจริยา  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่   เปิดเผยว่า  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการซักซ้อดมรับมืออุบัติภัยหมู่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีการจำลองสถานการณ์ได้รับแจ้งจากศูนย์เวียงพิงค์ว่า มีการจลาจลในเวทีคอนเสิร์ตเทศกาลสงกรานต์ บริเวณห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ใกล้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้เข้าชมประมาณ 2,000 คน มีการใช้ระเบิดมือ ใช้อาวุธปืน มีดและมีการกชกต่อยกันจนได้รับบาดเจ็บประมาณ 75 ราย เบื้องต้นคาดการณ์ว่า มีผู้บาดเจ็บหนักประมาณ 10 – 15 ราย ปานกลาง 20 ราย เล็กน้อย  30 ราย  ที่เกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตำรวจทีม FR และ Advance เข้ารับการช่วยเหลือเรียบร้อยแล้ว กำลังถูกนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดก่อน และบางส่วนมาที่โรงพยาบาลเอง

บทสรุปที่ได้จากการซ้อมแผนกในครั้งนี้ คือ ทุกหน่วยงานของโรงพยาบาลมหาราชฯ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ตามแผนรับอุบัติภัยหมู่ของโรงพยาบาล             (แผนระดับ 2) ว่ามีความเข้าใจอันดีกับแผนการปฏิบัติงานเดิมหรือไม่ และโรงพยาบาลมหาราชฯ จะมีศักยภาพรับผู้ป่วยดังกล่าวได้หรือไม่ ศูนย์บังคับบัญชาการเหตุการณ์ เพื่อควบคุมและประสานงานในสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และซักซ้อมระบบการควบคุมและการสั่งการของ ICS รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อรับสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยต้องรับการรักษาด้วยการผ่าตัดด่วนและต้องการรับการดูแลในหอผู้ป่วยวิกฤตสำรอง การดูแลญาติและครอบครัวของผู้ป่วยโดนศูนย์ช่วยเหลือดูแลญาติผู้ป่วย ให้ข้อมูลกับผู้ป่วยและญาติ และยังมีศูนย์ให้ข้อมูลว่า คนป่วยชื่ออะไร อยู่ที่ไหน อาการเป็นอย่างไร เพื่อให้ญาติพี่น้องมาดูแล และให้ความสำคัญของระบบความปลอดภัยในช่วงอุบัติภัยหมู่ ในการป้องกันผู้ป่วยที่อาจพกพาอาวุธเข้ามาได้  และทบทวนหาข้อบกพร่องประสานงานดูแลทุกครั้งที่ซ้อม มีทีมแพทย์จากจังหวัดลำปางมาสังเกตการณ์เพื่อที่จะได้นำไปใช้ที่จังหวัดลำปาง และประเมินผลหาจุดอ่อนเพื่อแก้ไขรับมือไม่ให้เกิดข้อบกพร่องก่อนถึงวันจริงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2557 นี้  โดยทางโรงพยาบาลมหาราชฯจะเปิดห้องฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง เป็นจำนวน 4 ห้อง และห้องผ่าตัดจำนวน 4 ห้อง

เพราะฉะนั้นทางโรงพยาบาลมหาราชฯ จึงมีความต้องการโลหิตเป็นจำนวนมาก เพราะทุกปีปริมาณโลหิต ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โรงพยาบาลมหาราชฯจึงเปิดห้องรับบริจาคโลหิตตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน