วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

ข่าวร้อนๆ.ใบสั่งตำรวจจราจร.รุ่น AEC. แบบ2 ภาษา จะเริ่มใช้แล้วนะครับ

26 เม.ย. 2016
223
Spread the love

ข่าวร้อนๆ.ใบสั่งตำรวจจราจร.รุ่น AEC.

แบบ2 ภาษา จะเริ่มใช้แล้วนะครับ

scoop21

        สัปดาห์นี้มีข่าวเกี่ยวกับจราจรมาฝากครับ เนื่องจากปี2016หรือ2559 ประเทศไทยเราได้เข้าร่วมเป็นภาคีประเทศในกลุ่มอาเซี่ยน หรือ เออีซี.แล้ว เพราะฉนั้นบางเรื่องของเราจึงต้องสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซี่ยนอีก9ประเทศด้วยอย่างเช่นเรื่องใบสั่งจราจร

โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ท่าน พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบก.จร. ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับเปลี่ยนรูปแบบใบสั่ง 2 ภาษารองรับประชาคมอาเซียน หรือเออีซี ว่า เมื่อเร็วๆนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้เห็นชอบและออกข้อกำหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เรื่องกำหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2559 แล้ว

ท่านว่า ระเบียบดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ รวมทั้งตำรวจ นครบาลใช้ใบสั่งรูปแบบใหม่ทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่

       1.ใบสั่งเจ้าพนักงานขนาดกว้าง 14 ซม.ยาว 25 ซม. และภาษาไทยและภาษาอังกฤษกำกับไว้

      2.ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ขนาดกว้าง 5.4 ซม. ยาว 35 ซม.

       3.ใบสั่งแบบส่งทางไปรษณีย์ ขนาดกว้าง 21 ซม. ยาว 29.7 ซม. หรือขนาดเท่าเอ 4

สำหรับรายละเอียดท่านกล่าวว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ปรับรายละเอียดเนื้อหา พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 140 ให้สอดคล้องกับรูปแบบใบสั่งใหม่ที่จะนำมาใช้

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรทั่วประเทศที่บังคับใช้กฎหมายสามารถใช้ใบสั่งรูปแบบใหม่ได้ แต่ยังไม่มีการสั่งพิมพ์ เพราะต้องการจะใช้ใบสั่งรูปแบบเก่าให้หมดไปก่อน ขณะนี้ใบสั่งเก่าจะสามารถใช้งานได้อีกประมาณ 3 เดือน หรือประมาณ 28,300 เล่ม คาดว่าประมาณเดือน ส.ค.59 จะเริ่มใช้ใบสั่งใหม่

           พ.ต.อ.เอกรักษ์กล่าวต่อว่า การจัดทำใบสั่งรูปแบบใหม่ขึ้นมานั้นเพื่อเป็นการรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน ที่จะมีรถต่างประเทศเข้ามาขับในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้น หากยังใช้ใบสั่งเป็นภาษาไทยอย่างเดียวจะทำให้ต่างชาติไม่เข้าใจจึงต้องปรับรูปแบบให้มีข้อความภาษาอังกฤษกำกับใต้ข้อความภาษาไทยด้วย โดยรายละเอียดรูปแบบใบสั่งใหม่นั้น จะมีช่องว่างระบุชื่อ-นามสกุล ข้อหาที่กระทำผิด จำนวนเงินค่าปรับ และรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งก็จะทำให้การสื่อสารกันระหว่างผู้กระทำความผิดและเจ้าหน้าที่ตำรวจง่ายขึ้น.

            ขอสรุปว่า ประเทศไทยเรามีนักท่องเที่ยวเข้ามามากมาย โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวหลักอย่างเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวเหล่านี้ จำนวนมาก ปัจจุบัน เดินทางไปไหนมาไหนด้วยการเช่ารถบนต์บ้าง รถจักรยานยนต์บ้าง รถจักรยานบ้าง เป็นพาหนะ บางพวกที่เส้นทางการคมนาคมเชื่อมต่อถึงกัน ก็เอารถขับเข้ามาใช้เองในบ้านเรา อย่างมาเลเซีย  จีน เขมร และเป็นข่าวเสมอเมื่อกระทำผิดกฎจราจรในบ้านเรา เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำใบสั่งแบบนี้ เพื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะได้ควักมาใช้ให้ถูกต้องตามสถานการณ์ ไม่ต้องถกเถียงกันให้วุ่นวาย ส่วนคนไทยแบบเราๆ ท่านๆ ก็ไม่ต้องเดือดร้อน ยังคงใช้ใบสั่งไทยล้วนๆแบบเก่าอยู่

              สำคัญคือ ใบสั่งแบบไหนก็ช่าง อย่าโดนก็แล้วกันครับ ใช้รถ ใช้ถนน ใช้ให้ถูกกฎจราจรเป็นดีที่สุด

 ขอขอบคุณข่าว จาก ไทยรัฐออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ