วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ข่าวดีสำหรับคนมีเงิน ชวนข้ามโขงไปฝากเงินที่แบงก์ลาว

Spread the love

ข่าวดีสำหรับคนมีเงิน

ชวนข้ามโขงไปฝากเงินที่แบงก์ลาว

ฝากเงิน

           สื่อออนไลน์ภาษาลาวตีข่าวครึกโครมในสัปดาห์ก่อน ระบุว่า คนไทยนิยมนำเงินข้ามโขงไปเปิดบัญชีฝากประจำกับธนาคารพาณิชย์ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ เนื่องจากแบงก์ของลาวให้อัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า ผู้ออมมีความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองของประเทศ รวมทั้งพึงพอใจต่อสังคมลาวที่มีความสงบเรียบร้อยอีกด้วย

          อ่านข่าวแล้วก็เป็นปลื้มแทนพี่น้องชาวลาวจริงๆ

          จากข่าวดังกล่าวแม้สื่อในลาวไม่ได้ระบุจำนวนเงินที่ชาวไทยได้ทำการโอนถ่าย หรือนำไปฝากธนาคารพาณิชย์ของลาวช่วงที่ผ่านมา และยังไม่ทราบจะมีผลกระทบต่อระบบการเงินของสองฝ่ายหรือไม่อย่างไร แต่เรื่องนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อไม่นาน หลังจากมีการเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยนักออมชาวไทยบางคนที่มีประสบการณ์ตรง

และก็นี่เลย ข่าวสั้นๆภาษาลาว

ຄົນໄທໜີທະນາຄານໄທມາຝາກເງິນຢູ່ລາວຢ່າງຟົດຟື້ນ6ເດືອນ8%ທະນາຄານໄທບໍ່ມີທາງໄດ້” [คนไทยหนีธนาคารไทย มาฝากเงินในลาวคึกคัก 6 เดือน (อัตราดอกเบี้ย) 8% ธนาคารไทยไม่มีทางได้]

              เป็นหัวข่าวของ Laospost.com เมื่อวันสองวันที่ผ่านมา เพื่อส่งข่าวดีไปยังผู้ที่สนใจ

              “ความจริงแล้วมีคนไทยจำนวนมากที่ทยอยนำเงินมาฝากกับธนาคารของประเทศลาว แต่ที่ผ่านมาทำกันแบบเงียบๆ ส่วนมากจะเป็นผู้ที่เดินทางมาค้าขาย หรือทำธุรกิจ แต่ในระยะหลังมีผู้ฝากเงินคนหนึ่งที่เป็นคนไทยได้โพสต์เรื่องราว รายได้จากการฝากเงินกับธนาคารแห่งหนึ่งของลาว ลงไปในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้กลายเป็นกระแสใหม่ มีหลายสำนักข่าวนำไปเผยแพร่ต่อ จนทำให้คนไทยอีกจำนวนมากเตรียมหลั่งไหลเข้ามาฝากเงินในธนาคารของลาวมากขึ้น”

เว็บไซต์แห่งนี้ได้รายงานอ้างความเห็นของนักธุรกิจชาวไทยคนหนึ่ง ที่ระบุว่า มีหลายสาเหตุที่ดึงดูดชาวไทยให้นำเงินไปฝากกับธนาคารพาณิชย์ของลาว รวมทั้งลาวเป็นประเทศที่มีความสงบ การเมืองมีเสถียรภาพ ลาวกำลังเป็นทำเลทองของการลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่นักลงทุนจะต้องนำเงินไปฝากในลาว แต่เหตุผลสำคัญก็คือ แบงก์พาณิชย์ในลาวให้ดอกเบี้ยสูงกว่า เช่น ธนาคารบางแห่งเสนออัตราดอกเบี้ยฝากประจำ 5 ปี สูงถึง 13% ต่อปี

นักธุรกิจคนเดียวกันยังอ้างด้วยว่า ปัจจุบันไทยกำลังอยู่ในสถานการณ์เงินฝืด แบงก์พาณิชย์เพิ่งลดดอกเบี้ยเงินกู้อีกครั้งหนึ่งเดือนนี้ ทำให้ดอกเบี้ยเงินฝากลดลงตามไปด้วย ถึงแม้ว่าอัตราจะต่ำมากอยู่แล้วก็ตาม

ชาวไทยที่เป็นลูกค้าธนาคารการค้าต่างประเทศของลาวผู้หนึ่งได้เผยแพร่เรื่องราวของตัวเอง แสดงให้เห็นว่า การฝากเงินในแบงก์พาณิชย์ชั้นนำของลาวแห่งนี้เพียง 6 เดือน แต่ได้ดอกเบี้ยถึง 8% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราสูงมากหากเทียบกับอัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทยประกาศใช้ในสัปดาห์นี้ ที่อยู่ระหว่าง 1.75%-1.8% ต่อปี สำหรับเงินฝากประจำระยะเวลาเท่ากัน

ตามข้อมูลของธนาคารการค้าต่างประเทศลาว ผู้ออมสามารถนำฝากเงินได้ทั้ง 3 สกุล คือ เงินกีบของลาว เงินบาท และกับดอลลาร์สหรัฐ และสำหรับชาวต่างประเทศทั่วไป การนำฝาก หรือเปิดบัญชีกับธนาคาร จะใช้หลักฐานเพียง 2 อย่าง คือ หนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต กับหนังสือรับรองการทำงาน (Work Permit) ที่ออกโดยกระทรวงแรงงานของลาว ซึ่งรายการหลังนี้เว็บไซต์ภาษาลาวกล่าวว่า โดยทั่วไปสามารถขอให้ญาติพี่น้องหรือชาวลาวที่มีความรักใคร่ชอบพอกันยื่นขอให้ได้

              ชาวต่างชาติสามารถนำฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ลาวได้ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำ (เปิดบัญชี) คือ 500,000 กีบ หรือ 5,000 บาท หรือ 500 ดอลลาร์ เศรษฐกิจลาวขยายตัวในอัตราสูงเฉลี่ย 7-8% ต่อปีในช่วงหลายปีมานี้ รัฐยังมีนโยบาย และดำเนินการรณรงค์อย่างต่อเนื่องให้ประชาชนทั่วไปใช้เงินกีบในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า กำหนดให้ร้านค้าต่างๆ ระบุราคาสินค้าเป็นเงินกีบ ซึ่งได้ทำให้เงินสกุลของลาวเองมีความมั่นคงสูงมาก

       ค่าเงินกีบแข็งขึ้นเกือบ 10% ในช่วงข้ามปีมานี้ เมื่อเทียบกับเงินบาท จาก 252 กีบเมื่อต้นปีที่แล้ว เป็น 242 กีบต่อบาทในขณะนี้ และแข็งค่าสูงกว่านี้อีกเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ.

         น่าสนใจมากนะครับ ลองศึกษาดู ใครมีเงินมาก มีเพื่อนในลาว ลองคุยกันดูว่ามีความเป็นไปได้ไหมที่จะขนเงินไปฝากในลาว การนำเงินออกนอกประเทศไทยจำนวนมากๆข้ามไปฝั่งลาวมีระเบียบอะไรที่ ตรวจคนเข้าเมืองห้ามไว้หรือไม่ เพราะอัตราดอกเบี้ยมันเย้ายวนจริงๆ หรือติดต่อธนาคารของไทยที่มีสาขาในลาวดู

             อยากให้ทุกคนรวยกันทั่วหน้า จึงนำข่าวนี้มาเผยแพร่ครับ

.

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากเอเอสทีวี ผู้จัดการ

 อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียงและรายงาน

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ