วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ขอเชิญร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษา พิธีสมโภชเทียน

Spread the love

ขอเชิญร่วมพิธีหล่อเทียนพรรษา พิธีสมโภชเทียน

และพิธีถวายเทียนพรรษา ประจำปี ๒๕๕๗

คณะแพทยศาสตร์ ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกท่านเข้าร่วมพิธีหล่อเทียน  พิธีสมโภชเทียน และพิธีถวายเทียนพรรษา ประจำปี ๒๕๕๗ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่สืบไป

 

เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนชาวไทย ได้ยึดถือสืบทอดกันมาแต่โบราณกาล  มูลเหตุที่ต้องหล่อเทียนนั้น  เนื่องมาจากฤดูฝนหรือที่เรียกกันว่า  ฤดูกาลเข้าพรรษา  คือช่วงแรม  ๑ ค่ำเดือน ๘ ถึงวันขึ้น ๑๕  ค่ำ เดือน  ๑๑  นั้น  กำหนดให้พระภิกษุทั้งหลายต้องเข้าอยู่ประจำ  ณ  วัดใดวัดหนึ่งตลอดระยะเวลา  ๓  เดือน  พระภิกษุสงฆ์ที่ต้องอยู่จำพรรษาในพระอารามระหว่างนั้นมีการสวดมนต์ทำวัตรทุกเช้าค่ำ  มีความจำเป็นต้องใช้เทียนไว้สำหรับจุดบูชาให้ตลอดพรรษา  พุทธศาสนิกชนจึงพร้อมใจกันหล่อเทียนสำหรับให้พระภิกษุสงฆ์ได้จุดบูชาตลอด ๓ เดือนของกำหนดเวลาเข้าพรรษา  จึงเรียกเทียนที่หล่อขึ้นนี้ว่า  เทียนพรรษา หรือ  เทียนจำนำพรรษา  การถวายเทียนพรรษาจึงเป็นกุศลอย่างหนึ่งของการให้ทานด้วยแสงสว่าง  ซึ่งจะเป็นปัจจัยให้เกิดปัญญา  สว่างไสว  อานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแด่พระภิกษุ  ถือกันว่า  จะทำให้เป็นผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้า  เหมือนดั่งแสงเทียนที่สว่างในยามค่ำคืน  ซึ่งพระภิกษุสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจของสงฆ์

เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม ตามพันธกิจของคณะแพทยศาสตร์ มช. ที่ตั้งได้ ทางคณะฯ จึงได้พร้อมใจกันจัดพิธีหล่อเทียนพรรษาขึ้นในจันทร์ที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ ณ บริเวณชั้น ๑อาคารสุจิณโณ  และนำเทียนพรรษาเข้าร่วมสมโภชในพิธีหล่อเทียนพรรษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันศุกร์ที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ณ ศาลาธรรม และพร้อมกันนี้ขอเชิญทุกท่านร่วมพิธีถวายเทียนพรรษา ในวันพุธที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ โดยจะเคลื่อนขบวนเทียนพรรษาไปถวายวัด อาทิ วัดสวนดอกพระอารามหลวง วัดศรีโสดาพระอารามหลวง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดปันเสา และในวันจันทร์ที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ่ จะนำเทียนพรรษาถวายวัดดอยแม่ปั๋ง และวัดป่าตึง ในโอกาสนี้จึงขอเรียนเชิญบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ และประชาชนทุกท่าน เข้าร่วมในพิธีฯ เพื่อร่วมสืบทอดพระพุทธศาสนาและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของไทย

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ