วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ขอเชิญชวนร่วมทำบุญ ฟังธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา

Spread the love

คณะแพทย์  มช. ขอเชิญชวนร่วมทำบุญ ฟังธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา

 

คณะแพทย์  มช. ขอเชิญชวนร่วมทำบุญ ฟังธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา

เพื่อความเป็นสิริมงคลและถวายเป็นพุทธบูชา

 

นับไปอีกไม่กี่วันข้างหน้าก็จะถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา “วันมาฆบูชา” เป็นวันอัศจรรย์ที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป   มาเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมายกัน                 

 รศ.พญ.ยุพา สุมิตสวรรค์ ประธานกรรมการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “วันมาฆบูชาเป็นวันที่สำคัญทางพระพุทธศาสนามากอีกวันหนึ่งและมีความสำคัญอันดับสองรองจากวันวิสาขบูชา  โดยวันมาฆบูชาหมายถึงการบูชาในวันเพ็ญ  เดือน 3    เนื่องในโอกาสคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3  มีเหตุการณ์อัศจรรย์ที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป   มาเฝ้าพระพุทธเจ้า   ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ ประเทศอินเดียโดยมิได้นัดหมายกัน  ซี่งพระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ผู้ได้อภิญญา 6 และเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า  และในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้นด้วย   ซึ่งเป็นทั้งหลักการ  อุดมการณ์และวิธีการปฏิบัติที่นำไปใช้ได้ทุกสังคมและเป็นหัวใจหลัก 3 ประการ โดยในทางภาษาบาลีแปลได้ว่า  1.สัพพปาปส  อกรณํ (สัพพะปาปะสะ  อะกะระณัง การไม่ทำบาปทั้งปวง)  2.กุสลสูปสัมปทา (กุสะละสูปะสัมปะทา การทำความดีให้ถึงพร้อม) และ3.สจิตตะ ปริโยทปนํ   (สะจิตตะ  ปริโยทะปะนัง  การทำจิตของตนให้ผ่องแผ้ว) มีเนื้อหาโดยสรุป  คือ 1.ให้ละความชั่วทุกชนิด ได้แก่ การงดเว้น การลดละเลิก ทำบาปทั้งปวง อันเป็นความชั่วทางกาย ทางวาจา และทางใจความชั่วทางกาย ได้แก่ การฆ่าสัตว์ การลักทรัพย์ การประพฤติ  ผิดในกาม ความชั่วทางวาจา ได้แก่ การพูดเท็จ การพูดส่อเสียด การพูดเพ้อเจ้อ ความชั่วทางใจ , 2. การทำกุศลให้ถึงพร้อม ได้แก่ การทำความดีทุกอย่าง ซึ่งได้แก่ ความดีทางกาย ทางวาจาและทางใจ การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  พูดคำอ่อนหวาน พูดคำให้เกิดความสามัคคีและพูดถูกกาลเทศะ หาโอกาสทำความดีสร้างบุญอยู่เสมอ  และ 3.ทำจิตใจให้ผ่องใส ได้แก่ การทำจิตของตนให้ผ่องใส ปราศจากนิวรณ์ซึ่งเป็นเครื่องขัดขวางจิตไม่ให้เข้าถึงความสงบ วิธีการทำจิตให้ผ่องใส ที่แท้จริงเกิดขึ้นจากการละบาปทั้งปวงด้วยการถือศีลและบำเพ็ญกุศล ให้ถึงพร้อมด้วยการปฏิบัติสมถะและวิปัสสนา จนได้บรรลุอรหัตผล  อันเป็นความผ่องใสที่แท้จริง”

รศ.พญ.ยุพา  สุมิตสวรรค์  กล่าวทิ้งท้ายว่า  “เนื่องในวันมาฆบูชาปีนี้ขอเชิญชวนชาวพุทธศาสนิกชนทั้งหลายรวมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์วันสำคัญทางพุทธศาสนา ซึ่งในปีนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   โดยคณะกรรมการดำเนินงานด้านส่งเสริมศาสนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่        ได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร “ใส่บาตรทำบุญ  เกื้อหนุนปัญญา” โดยมีพระสงฆ์บิณฑบาตจำนวน 108 รูป ในวันศุกร์  ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 06.30 น. ณ ถนนสายวัฒนธรรม  (ทางขึ้นสู่วัดฝายหิน) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และในช่วงค่ำเวลา 20.00 น. ยังมีพิธีเวียนเทียนพร้อมด้วยการแสดงธรรมเทศนา ณ  วัดสวนดอกพระอารามหลวงอีกด้วย”

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน