วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

..ขอปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 360บาท กระทรวงแรงงาน ขอ 2เดือน.ได้.หรือ.ไม่ได้

Spread the love

..ขอปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 360บาท   กระทรวงแรงงาน ขอ 2เดือน.ได้.หรือ.ไม่ได้

scoop211

 

ท่านผู้อ่านครับวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงาน ทุกรัฐบาลที่เข้ามาบริหารงานก็จะให้ความสำคัญและมีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนแรงงาน ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป เนื่องจากผู้ใช้แรงงานเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

               ท่านผู้อ่านครับ และเพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ที่ประสบปัญหาต่างๆ หลายด้าน เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงานทาง “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,070 คน สำรวจระหว่างวันที่ 25 – 30 เม.ย.59 และผนวกกับผลสำรวจ ของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย พบว่า อัตราค่าครองชีพต่อวันสูงกว่ารายได้ 300 บาท แบ่งเป็นค่าอาหารและเครื่องดื่มมื้อเช้า อาหารกลางวัน อาหารเย็น ค่าเดินทาง ค่าน้ำประปา ค่าเสื้อผ้ารองเท้า ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ และค่าผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน รวมค่าครองชีพต่อวันอยู่ที่ประมาณ 360 บาท

เมื่อรายจ่ายสูงกว่ารายได้จึงทำให้ปัจจุบันแรงงานต้องทำงานล่วงเวลามากขึ้น เพื่อให้ได้เงินเพียงพอกับค่าครองชีพ แต่เมื่อทำงานมากก็ส่งผลต่อสุขภาพ

เรื่องนี้ คุณวิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย จึงเห็นว่า ควรปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 360 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ

ทางด้านนายจ้างครับ  มีผลสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า แม้ราคาสินค้าจะสูงขึ้นแต่ก็เป็นไปตามกลไกตลาด อยู่ในระดับที่ประชาชนยังรับได้ การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่เหมาะสมจึงควรอยู่ที่ร้อยละ 5-7 หรือไม่เกิน 315 – 321 บาท

              แต่ คุณสิริวัน ร่มฉัตรทอง เลขาธิการสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย เห็นว่า แม้ว่าการส่งออกของไทยขณะนี้จะดีขึ้นแต่อยู่ในภาวะเพิ่งฟื้นตัว การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะส่งผลกระทบต่อการลงทุน

ผู้สื่อข่าวไปถามท่าน  ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ท่านกล่าวว่า การพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ต้องพิจาณาจากอัตราค่าครองชีพ ความสามารถในการจ่ายค่าจ้างในแต่ละพื้นที่ และสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งขณะนี้อนุกรรมการเฉพาะกิจอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อพิจารณาว่าจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างหรือไม่โดยขอเวลาภายในเดือน มิ.ย. 2559

            อีกไม่นานเกินรอครับ รู้ผลแน่ จะ360 ตามที่แรงงานขอ หรือ315หรือ321 ตามที่นายจ้างพอรับได้

            คนแก่ๆที่ไม่มีเงินเดือนอย่างผมขออวยพรให้ทุกฝ่ายประนีประนอมกัน หาทางบรรลุข้อตกลงร่วมกันแบบไปกันได้ ครับ

 ขอขอบคุณข่าว จาก ไทยพีบีเอสออนไลน์

อรุณ ช้างขวัญยืน/เรียบเรียง/รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ