วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

กิจกรรมรณรงค์โครงการชั่งใจก่อนใช้ยา

Spread the love

กิจกรรมรณรงค์โครงการชั่งใจก่อนใช้ยา สเตียรอยด์ โครงการ ใช้ผิด ชีวิตจบ

ประชาสัมพัน

 

กระตุ้นผู้บริโภคใช้ยาอย่างเหมาะสมห่างไกลจากสเตียรอยด์ลดภาวะความเจ็บป่วยมีชีวิตคุณภาพมีคุณค่าชีวิตที่ดี

กิจกรรมรณรงค์โครงการชั่งใจก่อนใช้ยา สเตียรอยด์ โครงการ ใช้ผิด ชีวิตจบ กระตุ้นผู้บริโภคใช้ยาเหมาะสมห่างไกลจากสเตียรอยด์ลดภาวะความเจ็บป่วยมีชีวิตคุณภาพมีคุณค่าชีวิตที่ดี เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความรู้เกี่ยวกับสเตียรอยด์อย่างถูกต้อง ตระหนักถึงอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผสมสาร สเตียรอยด์

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 58  ณ หอประชุมทองกวาวมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จังหวัดเชียงใหม่นายแพทย์บุญชัยสมบูรณ์สุขเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเป็นประธานในการเปิดตัวโครงการชั่งใจก่อนใช้ยา  สเตียรอยด์ ภายใต้ชื่องานใช้ผิดชีวิตจบ อย. ติดอาวุธทางปัญญาให้ผู้บริโภคทุกจัดงานรณรงค์โครงการชั่งใจก่อนใช้ยาสเตียรอยด์ประเดิมจัดกิจกรรมนำร่องที่จังหวัดเชียงใหม่  ก่อนขยายสู้พื้นที่ภาคอีสานผนึกกำลังร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศพร้อมดึงเอา (อสม.) บุคลากรสาธารณสุขระดับปฐมภูมิเข้าร่วมเพื่อช่วยถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน ในท้องถิ่นทั้งใกล้และไกลให้รู้ถึงอันตรายและผลกระทบจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยาและอาหารที่ลักลอบใช้สารสเตียรอยด์ พร้อมทั้งปรับพฤติกรรมการใช้ยาให้ลดละเลิกการใช้ยาชุดยาลูกกลอน ยาน้ำสมุนไพร ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาเสียงการลักลอบใช้สารสเตียรอยด์ ไม่หลงเชื่อโฆษณาของผลิตภัณฑ์ยาและอาหารที่อวดสรรพคุณเกินจริงโดยมุ่งหวังลดปัญหาความเจ็บป่วย การสูญเสียเงินทองจะอันตรายจาก สารสเตียรอยด์ ผู้บริโภคชาวไทยมีสุขภาพที่ดี อย. จะบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจากการใช้ สเตียรอยด์ที่ไม่เหมาะสม

 

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค เปิดเผยว่าปัญหาเรื่องยาในประเทศไทยยังคงมีจะให้ให้เห็นอย่างต่อเนื่องทั้งปัญหายาปลอมการขายการใช้งานด้วยไม่ได้รับอนุญาต การลักลอบผสมยาในอาหาร เรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหามาอย่างยาวนาน มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นคือปัญหาการใช้สเตียรอยด์ไม่เหมาะสมและใช้ในทางที่ผิด จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเกี่ยวกับการผลิตและนำเข้า สเตียรอยด์ในประเทศไทยพบว่าในปี 2555 มีการผลิตและนำเข้าสเตียรอยด์ จำนวนกว่า 755 ล้านเม็ดเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีการใช้สเตียรอยด์เป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุที่มีการใช้สเตียรอยด์ผสมยาและอาหารตำหรับ เนื่องจากสเตียรอยด์เป็นยาที่ออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นหลังรับประทานยาไม่นานจึงทำให้มีผู้ลักลอบนำไปจัดเป็นชุดนำไปผสมในยาลูกกลอนๆเครื่องดื่มสมุนไพรประกอบกับมีการโฆษณาชวนเชื่ออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ว่าสามารถรักษาได้สารพัดโรคโดยเฉพาะโรคร้ายแรงต่างๆ ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อและการกระจายของผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบผสมสเตียรอยด์ จะพบมากจาก รถเร่ วิทยุชุมชนโทรทัศน์ดาวเทียมเคเบิ้ลทีวีซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย โครงการชั่งใจก่อนใช้ยาสเตียรอยด์ดำเนินการด้วยสนับสนุนการทำงานของกลุ่มที่มีบทบาทสำคัญในการเฝ้าระวังการใช้ยาในพื้นที่ได้แก่ขอบคุณมากสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งมีหน้าที่ในการให้คำแนะนำถ่ายทอดความรู้แกเพื่อนบ้านและแกนนำสุขภาพประจำครอบครัวแกนนำชุมชนชมรมร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดสาธารณสุขอำเภอ รพ.สต. ให้ทำงานร่วมกันในการให้ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องยาสเตียรอยด์แก่ประชาชนซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมรณรงค์ทั้งสิ้น 300 คน

นายแพทย์บุญชัย  สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา สืบเนื่องจากนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ รัชตะ  รัชตะนาวิน ที่เห็นถึงปัญหาสุขภาพที่สำคัญของคนไทยคือปัญหาการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ลักลอบผสมสารสเตียรอยด์ ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สเตียรอยด์ย่างไม่เหมาะสมส่งผลให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพตามมาอย่างมากมายสิ่งสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาการใช้สเตียรอยด์ไม่เหมาะสมคือการติดอาวุธทางปัญญา ให้แก่ผู้บริโภคและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสเตียรอยด์ และสามารถเลือกซื้อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างถูกต้องปลอดภัย เรื่องผลิตภัณฑ์ที่มักพบปัญหาหรือคาดว่าลักลอบใช้สเตียรอยด์ รวมถึงสร้างความตระหนักถึงอันตรายที่เกิดขึ้นหากใช้อย่างไม่เหมาะสมทั้งนี้การลงพื้นที่ในการจัดกิจกรรมรณรงค์ของโครงการ ชั่งใจก่อนใช้ยาสเตียรอยด์ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการสนับสนุนการทำงาน การสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ให้สามารถจัดการกับปัญหาการใช้หรือได้รับสเตียรอยด์ที่ไม่เหมาะสม อย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุข อสม. นอกจากนี้ในเดือนมีนาคม 2558 อย. จะเดินหน้าลงพื้นที่ภาคอีสานนะจังหวัดขอนแก่นในการณรงค์โครงการชั่งใจก่อนใช้ยาสเตียรอยด์ อีกด้วยเพื่อให้เขาขอบคุณทุกพื้นที่ในประเทศไทยให้มากที่สุด ที่สำคัญยังบูรณาการดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด องค์กรทางศาสนา องค์กรวิชาชีพ หน่วยบริการสุขภาพ ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ภาคประชาชนและสื่อมวลชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพจากการใช้สเตียรอยด์อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม กันสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายด้านการผลิตจำหน่ายและใช้ยารวมถึงตระหนักถึงอันตรายจากการใช้สเตียรอยด์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือใจในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏหมาย อันจะทำให้คนไทยทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในที่สุด

ทั้งนี้ในกิจกรรมมีการเสวนาในหัวข้อผลกระทบและพฤติกรรมการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใช้สารสเตียรอยด์จะไร้ประสบการณ์ตรงจากเท็จจริงในพื้นที่และการเสวนาหัวข้อนโยบายและมาตรการในการควบคุมการใช้ยาสเตียรอยด์ในทางเลือกในการใช้ยาสเตียรอยด์

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ