วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กิจกรรมประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองเชียงใหม่

Spread the love

กิจกรรมประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองเชียงใหม่

5

 

โดย นายนาวิน สินธุสอาด. ตำแหน่ง, รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

“กิจกรรมประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองเชียงใหม่สู่เมืองนิเวศน์ (ECO-Village) ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาเมืองเชียงใหม่น่าอยู่ พ.ศ. ๒๕๕๗”

วันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๙.๓๐ – ๑๑.๓๐ น. ณ ห้องประชุม สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ตำบลแม่แรม  อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

จาก แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๑ (พ.ศ. ๒๕๕๕ – ๒๕๕๙) มีจุดเน้นสำคัญในการพัฒนาให้ คนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา ภายใต้การบูรณการความร่วมมือของทุกภาคส่วน การน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการพัฒนา โดยสร้างระบบภูมิคุ้มกันในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และกระจายโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรอย่างทั่วถึง การสร้างโอกาสและรายได้ในการพัฒนาทางเศรษฐกิจด้วยฐานนความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ซึ่งได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาภคเหนือ ภายใต้แนวคิดการผลิตและการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในลักษณะเมืองน่าอยู่หรือเมืองนิเวศ Eco city / Eco town หรือ Eco-Village

จังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางความเจริญในระดับภูมิภาคภาคเหนือตอนบน ๑ ในทุกด้าน ทั้งด้านศูนย์กลางการค้าการลงทุนและการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยวและการบริการMICE CITY, Medical/Health Hub และเมืองศูนย์กลางการศึกษานานาชาติสู่สากล: Education Hub เป็นต้น ซึ่งจากความเจริญเติบโตและการขยายตัวของเมืองจึงมีแนวโน้มที่จังหวัดเชียงใหม่จะต้องเผชิญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคต ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการดำเนินโครงการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาเชียงใหม่เมืองน่าอยู่ (Master Plan for Chiang Mai Eco Village Development) ซึ่งจากผลการดำเนินโครงการได้มีการศึกษาวิจัยและจัดทำแผนแม่บทในการจัดตั้งตำบลน่าอยู่ (Eco-Village) หรือชุมชนต้นแบบนิเวศน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้มีการคัดเลือกชุมชมต้นแบบ จำนวน ๒๕ ตำบล จาก ๒๕ อำเภอ ซึ่งเป็นตำบลที่เป็นชุมชนต้นแบบที่ได้มีการจัดลำดับความสำคัญว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาและมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาให้เป็นชุมชนน่าอยู่ ซึ่งได้คัดเลือก บ้านอมลอง ตำบลแม่สาบ อำเภอสะเมิง และ บ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม เป็นพื้นที่นำร่อง

ดังนั้น เพื่อประชาสัมพันธ์แผนงานการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่เมืองน่าอยู่เพื่อสนับสนุนการบริหารราชการจังหวัดแก่ประชาชนในพื้นที่ การขับเคลื่อนการจัดทำชุมชนต้นแบบนำร่องเพื่อการพัฒนาและสร้างเชียงใหม่เมืองน่าอยู่ และการจัดทำแผนขับเคลื่อนการจัดทำชุมชนต้นแบบและเผยแพร่ข้อมูลองค์ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่และผู้ที่สนใจ จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ดำเนิน กิจกรรมประชาสัมพันธ์และขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองเชียงใหม่สู่เมืองนิเวศ (ECO-Village) ภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาเชียงใหม่เมืองน่าอยู่ ภายใต้โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูและป้องกันระบบนิเวศเมืองเชียงใหม่ Chiangmai Eco-protection Village (Chiangmai Model)

 โดยมีวัตถุประสงค์

๑.   เพื่อประชาสัมพันธ์แผนงานและกิจกรรมการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่เมืองน่าอยู่เพื่อสนับสนุนการบริหารราชการจังหวัดของผู้บริหารจังหวัดเชียงใหม่เพื่อส่งเสริมและสร้างความรู้ความเข้าใจในการสร้างเชียงใหม่เมืองน่าอยู่แก่ประชาชนในพื้นที่

๒.  เพื่อจัดทำชุมชนต้นแบบนำร่องเพื่อการพัฒนาและสร้างเชียงใหม่เมืองน่าอยู่

๓.  เพื่อจัดทำแผนขับเคลื่อนการจัดทำชุมชนต้นแบบและจัดทำฐานข้อมูลและแอพลิเคชั่นสำหรับใช้ในการตัดสินใจเชิงนโยบายแก่ผู้บริหารจังหวัดและเผยแพร่ข้อมูลองค์ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่และผู้ที่สนใจ

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ