วันพุธ, 8 พฤษภาคม 2567

การประชุมหารือการแก้ปัญหาผู้ประกอบการแผงลอยบริเวณหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ

Spread the love

การประชุมหารือการแก้ปัญหาผู้ประกอบการแผงลอยบริเวณหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ

การประชุมหารือการแก้ปัญหาผู้ประกอบการแผงลอยและการจอดรถ บริเวณหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร เพื่อหาข้อสรุปทั้งระยะสั้นและระยะยาวในการเร่งแก้ไขปัญหาให้เกิดผล

เมื่อวันที่ 18  เมษายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ณ สำนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นายอุทัย ลือชัย นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมฯร่วมกับนายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายกเทศมนตรีตำบลสุเทพ ตัวแทน สภ.ภูพิงค ฯ แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 1 หน.อุทยานดอยสุเทพ-ปุย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ต.สุเทพ ตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้า ตัวแทนผู้ประกอบการรถแดง ฯลฯ เพื่อร่วมระดมความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาให้มีการจัดการที่เป็นระเบียบทั้งเรื่องแผงลอย ร้านค้า และการจราจร

โดยได้ข้อสรุปการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาแบ่งเป็น 2 ระยะได้แก่ ระยะสั้นคือกำหนดสถานที่จอดรถให้กับรถยนต์สาธารณะและรถส่วนบุคคล โดยให้รถทุกคันเมื่อส่งผู้โดยสารลงแล้วให้นำรถไปจอดในที่จอดรถ(ด้านล่าง) กำหนดจุดห้ามจอดรถ (ขาว-แดง) ที่จอดรถชั่วคราวเพื่อส่งผู้โดยสาร (ขาว-เหลือง) โดยเทศบาลตำบลสุเทพ จะเป็นผู้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการทาสี รวมทั้งกำหนดมาตรการดำเนินการกับรถที่ฝ่าฝืนจอดรถในที่ห้ามจอด รวมถึงห้ามจอดรถซ้อนคันซี่งจะกลายเป็นปัญหาการจราจรติดขัดไม่เช่นกันจะมีการออกใบสั่ง การล๊อคล้อ ฯลฯ ส่วนร้านค้า แผงลอย ห้ามขายของบริเวณผิวจราจร ฟุตบาทที่ส่งผลเกะกะต่อการจราจรของรถและทางเดินของประชาชน รวมถึงร่วมกันรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้เกิดความสวยงาม โดยขอใช้สถานที่เดิมก่อนเป็นการชั่วคราว หากในอนาคตมีพื้นที่รองรับใช้ร้านค้า แผงลอย สามารถขายของได้ ผู้ประกอบการยินยอมจะย้ายไปพื้นที่ขายที่ได้กำหนดจุด

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น จะจัดหาสถานที่รับรองร้านค้า แผงลอยที่ขายของอยู่ในเขตรับผิดชอบของแขวงการทางฯและอุทยานดอยสุเทพ-ปุย ที่อยู่ริมถนนฝั่งตะวันตกจำนวน 150ร้าน บริเวณตีนบันไดริมถนนฝั่งตะวันออก รวม 30 แผง และการเสนอโครงการก่อสร้างข่วงพระเจ้ากือนา โดยจะขอใช้พื้นที่ของอุทยานฯประมาณ 4 ไร่ซึ่งวัดพระธาตุดอยสุเทพจะเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการของบประมาณจากรัฐบาลประมาณ 110 ล้านบาท โดยจะใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งคือด้านล่างจัดทำเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าเพื่อรองรับร้านค้า แผงลอยของประชาชนที่ไม่มีสถานที่จำหน่ายสินค้า และการจัดทำร่างกฎของชุมชนหมู่บ้านที่ 9 ต.สุเทพ ขึ้นมาเพื่อควบคุมร้านค้า แผงลอย กำหนดพื้นที่การจอดรถให้เป็นระเบียบ และบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืน โดยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 ได้ทำการประชุมนอกรอบกับผู้ประกอบการร่วมกับลงมติทำประชาคม มีข้อเสนอในการจัดระเบียบร้านค้าดังต่อไปนี้ จะรับผิดชอบช่วยดูแลความสะอาดในบริเวณที่อยู่หน้าร้านส่วนเรื่องขยะจะขอให้ทางเทศบาลตำบลสุเทพเข้ามาเก็บโดยผู้ประกอบการจะจ่ายค่าบริการเก็บขยะรายละ 60 บาทต่อเดือน ส่วนร้านค้าฝั่งตะวันตกจำนวน 150 ร้านยินยอมจะปรับปรุงร้านโดยการให้จัดทำรูปแบบร้านแบบเดียวกัน สำหรับร้านที่เป็นแผงลอยในส่วนอื่นๆจะดำเนินการปรับปรุงให้สะอาดเช่นเดียวกัน ด้านแผงลอยบริเวณตีนบันไดริมถนนฝั่งตะวันออกประมาณ 20 ร้าน เป็นบริเวณที่อยู่ตรงหัวโค้งทำให้เวลามีรถกลับยูเทิร์นอาจทำให้เกิดการจราจรติดขัดซึ่งวิธีแก้ไขที่มติการประชุมเสนอคือให้จัดหาสถานที่รองรับเพื่อให้แผงลอยในจุดนี้ย้ายออกไป ซึ่งพบว่ามีเจ้าของแผงลอยจำนวน 9 แผงที่มีสถานที่ขายของเพียงที่เดียวในจุดนี้ ส่วนแผงอื่นๆมีร้านค้าอื่นรองรับอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดที่จะให้หาสถานที่ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเพื่อให้จำนวนร้าน 9 ร้านได้แทรกเข้ากับ 150 ร้าน  และแผงลอยบริเวณตีนบันไดนาคที่มีอยู่ 11 แผง ทางอุทยานฯได้เสนอให้ใช้พื้นที่ที่อยู่ด้านหลังที่มีเนื้อที่ประมาณ 2 งาน ให้จัดเป็นพื้นที่รองรับการย้ายแผงลอยในส่วนนี้เข้าไปใช้ประโยชน์ ซึ่งจะออกแบบเป็นรูปตัวยูแล้วแบ่งเป็นล๊อคแล้วให้ผู้ประกอบการจับฉลากว่าใครอยู่ล๊อคไหน

ส่วนการแก้ไขปัญหาระเบียบการจราจรให้รถทุกประเภททั้งรถสาธารณะ รถส่วนบุคคล ห้ามจอดในที่ห้ามจอด(ขาว-แดง) ห้ามจอดซ้อนคัน โดยรถทุกคันเมื่อจอดในที่จอดชั่วคราว เพื่อส่งผู้โดยสารลงจากรถให้นำรถไปจอดที่จอดรถด้านล่างทุกคัน ซึ่งริมถนนจะมีที่จอดรถชั่งคราวอยู่ 2 จุดได้แก่ ตรงหน้าทางม้าลายฝั่งตรงข้ามลิฟท์ และหน้าลิฟท์ ส่วนที่จอดรถประจำ (ขาว-ดำ) 2 จุดคือเลยโค้งทางซ้ายประมาณ 15 เมตร จะอนุญาตให้รถป้ายดำจอดได้ประมาณ 4 คัน และเลยบันไดริมถนนจะอนุญาตให้รถแดจอดได้ประมาณ 10 คัน หากมีการฝ่าฝืนจะใช้มาตรการควบคุมที่เข้มเช่น การออกใบสั่ง หรือการล๊อคล้อ ฯลฯ

ด้านปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง กล่าวว่า ผลจากการประชุมหารือดังกล่าวควรร่วมบันทึกข้อตกลง MOU ระหว่างผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เช่น ผู้ประกอบการ ร้านค้า แผงลอย รถแดง อุทยานฯ แขวงการทางที่ 1 เชียงใหม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดระเบียบร้านค้า แผงลอย และการจอดรถร่วมกัน

และในที่ประชุมได้สรุปให้เริ่มการดำเนินการจัดระเบียบแผงลอย ร้านค้า ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2556 เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นไปตามวาระของการประชุม.

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ