วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

กองทัพภาคที่ 3 เตรียมตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อควบคุมพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นและการตัดทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่ภาคเหนือ

Spread the love

กองทัพภาคที่ 3 เตรียมตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อควบคุมพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นและการตัดทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่ภาคเหนือ

กองทัพภาคที่ 3 เตรียมตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การควบคุมพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นและการตัดทำลายไร่ฝิ่นในพื้นที่ภาคเหนือเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

          พล.ท.ปรีชา  จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กองทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 3 เตรียมจัดตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะ         ยาเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมอบหมายให้กองทัพน้อยที่ 3 และโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ดำเนินการตามแผนการควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่นและการตัดทำลายไร่ฝิ่นปี 2557 ในห้วงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 จนถึงเดือน เมษายน 2557 ในพื้นที่เป้าหมายตามสถานการณ์การลักลอบปลูกฝิ่น โดยได้รับงบประมาณจาก สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อให้การควบคุมพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนบังเกิดผล และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้   ทั้งนี้กองทัพน้อยที่ 3 และโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด กองทัพภาคที่ 3 เพื่ออำนวยการ ควบคุมกำกับดูแลและประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 ค่ายพระปิ่นเกล้า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตามปัจจุบันสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ดำเนินการสำรวจการลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ใน 5 พื้นที่เป้าหมายของภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดแม่ฮ่องสอน พบฝิ่นเริ่มงอกแล้วบางพื้นที่ จำนวน 276 แปลง 174.06 ไร่ โดยมอบหมายให้กองทัพภาคที่ 3 จัดกำลังพลจากกองทัพน้อยที่ 3 และโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ได้ดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ ประกอบด้วย กองพลทหารราบที่ 4, กองพลทหารราบที่ 7, กองพลทหารม้าที่ 1 และฝ่ายทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 ที่ปฏิบัติงานตามแผนการควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่นและการตัดทำลาย    ไร่ฝิ่นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลดำเนินการตัดทำลายไร่ฝิ่นปี 2556 กองทัพภาคที่ 3 พบพื้นที่ปลูกฝิ่น 21 พื้นที่เป้าหมาย จำนวน 2,484 แปลง พื้นที่ 1,612.95 ไร่ ครอบคลุมจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก กำแพงเพชร ลำปาง และน่าน สามารถทำลายได้ 2,474 แปลง ผลการปฏิบัติ คิดเป็นร้อยละ 99.51 กองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดนภาค 3 ตรวจพบพื้นที่ปลูกฝิ่น 4 พื้นที่ จำนวน 39 แปลง สามารถตัดทำลายได้ทั้งหมด และศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินจังหวัด/อำเภอ ตรวจพบพื้นที่ปลูกฝิ่น จำนวน 50 แปลง สามารถทำลายได้ทั้งหมด ผลการปฏิบัติคิดเป็น 100 เปอร์เซนต์

 

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ราตรี  จักร์แก้ว      สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่                           15 พฤศจิกายน  2556

CNXNEWS รายงาน